Thứ 6, 19/04/2024 21:06:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:11, 05/02/2013 GMT+7

Giá điều thô đầu mùa thấp nhất trong vòng 5 năm qua

Thứ 3, 05/02/2013 | 15:11:20 199 lượt xem
  • Giá tiêu đen thấp hơn cùng kỳ 10.000 đồng/kg

Chị Trần Thị Yến ở xã Bù Gia Mập cho biết: Hiện cây điều vẫn chiếm hơn 70% tổng diện tích cây trồng ở huyện Bù Gia Mập. Hàng chục năm nay, cây điều đã gắn bó với đời sống của người Xêtiêng, Mơnông ở Bù Gia Mập do đầu tư ít, chăm sóc dễ hơn cây cao su, hồ tiêu. Tuy nhiên, những năm gần đây do biến đổi khí hậu nên điều luôn mất mùa.

Điều đầu mùa sáng, sạch, trái đẹp nhưng giá giảm sâu

Mùa điều năm nay, gia đình chị Yến có 3 ha điều già nhưng chỉ mới thu được hơn 5kg. Điều ít trái, giá lại quá thấp. Các xã Đắk Ơ, Phú Nghĩa, Bù Gia Mập đều có giá điều thô cao hơn những nơi khác, nhưng ngày 30-1, giá chỉ được 22 ngàn đồng/kg và ngày 31-1 nhích thêm 1.000 đồng, so với cùng kỳ thấp hơn 6.000 đồng/kg. Chị Yến lo lắng, thường giá điều đầu mùa cao hơn vì trái đẹp, không có tạp chất do nông dân lượm ngay khi điều vừa rụng xuống. Vào chính vụ, người lượm thường không vặt sạch cùi nên giá thấp hơn đầu mùa khoảng 5.000-7.000 đồng/kg. Mùa điều diễn ra thất thường và phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Với thực trạng này, đồng bào dân tộc thiểu số ở Bù Gia Mập lại rơi vào cảnh nghèo và nguy cơ xảy ra cầm cố, sang nhượng vườn điều để trả nợ là khó tránh khỏi.

Chị Nguyễn Thị Ngỡi ở khu phố Tân Xuân, phường Tân Xuân (TX. Đồng Xoài) có 5 ha điều ở xã Tân Hưng (Đồng Phú) cho biết: Mùa điều năm nay đến sớm hơn nhưng ít trái. Đầu mùa, nông dân bán được 26-27 ngàn đồng/kg nhưng 3 ngày trở lại đây chỉ còn 21-22 ngàn đồng/kg. Với kinh nghiệm của người gắn bó với cây điều gần 20 năm, chị Ngỡi cho rằng giáp tết nông dân cần tiền nên vẫn xảy ra tình trạng tư thương ép giá, nhưng ít có đầu vụ điều nào giá giảm sâu như năm nay.

Chị Nguyễn Thị Chi, tiểu thương thu mua điều từ nhà vườn cho biết: Ở huyện Lộc Ninh các đại lý nông sản chỉ mua điều  loại 150 hạt/kg với giá 22 ngàn đồng. Hiện nay, vườn điều chủ yếu chỉ còn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số Lộc Hưng, Lộc Thuận, Lộc Thành, Lộc Quang.

Lý giải điều ít trái, kỹ sư Trần Ngọc Kinh, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: Do ảnh hưởng của cơn bão số 1 nên mưa trái mùa xảy ra ở nhiều vùng chuyên canh cây điều như Bù Gia Mập, Đồng Phú và thị xã Đồng Xoài, dẫn đến hoa bị cháy đen không đậu trái. Ông Kinh hy vọng đợt hoa thứ hai vào chính vụ thời tiết thuận lợi hơn, nếu nông dân chịu đầu tư chăm sóc thì sản lượng điều sẽ khá hơn. Tuy nhiên, với giá điều đầu mùa chỉ ở ngưỡng 22 ngàn đồng/kg, thì vào chính vụ cao nhất cũng chỉ đạt 19-20 ngàn đồng/kg, nông dân sẽ không đầu tư thêm mà để cây phát triển tự nhiên đợi hết mùa sẽ chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Cây điều may ra chỉ còn lại diện tích ít ỏi trong vùng đồng bào Xêtiêng, Mơnông ở các huyện Bù Đăng, Bù Gia Mập.

Mùa tiêu năm nay cũng đến sớm hơn. Hiện nông dân đã thu hoạch xong tiêu Ấn Độ và đang hái tiêu Vĩnh Linh nhưng đến tháng 3 mới vào chính vụ với hơn 70% diện tích tiêu Trung. Giá tiêu đầu mùa là 125 ngàn đồng/kg, thấp hơn cùng kỳ 10 ngàn đồng/kg. Kỹ sư Trần Ngọc Kinh cho biết, thời tiết năm nay khá thuận lợi với cây tiêu. Tuy nhiên, sản lượng tiêu không tăng do những diện tích tiêu già năng suất giảm theo năm. Với giá 120 ngàn đồng/kg thì không có cây công nghiệp nào thu lãi cao bằng hồ tiêu. Chủ động được nguồn vốn dự trữ nên người trồng tiêu chỉ bán một ít vào đầu mùa để trả công. Đa số họ cất trữ bán dần để điều tiết thị trường, giữ giá không để các tư thương ép giá khi vào chính vụ hay được mùa tiêu.                          

P.

  • Từ khóa
36401

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu