Thứ 5, 28/03/2024 17:04:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:55, 05/10/2017 GMT+7

Giá cao su thanh lý tăng cao

Thứ 5, 05/10/2017 | 15:55:00 1,218 lượt xem
BP - Khác với sự lên xuống thất thường của thị trường mủ cao su năm nay, giá cây cao su thanh lý lại tăng đột biến so với mọi năm, khiến giá đất cao su “sốt” trở lại và tăng gấp nhiều lần.

Thanh lý vườn cao su già cỗi đang trở thành “cơn sốt” không chỉ với nhà vườn mà còn với thương lái trong thời điểm này. Bởi giá cây cao su thanh lý đột nhiên tăng cao gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm trước khiến người nông dân đua nhau thanh lý vườn cao su.

Đã gần 11 giờ trưa nhưng việc cưa cắt, thanh lý cây cao su tại vườn của ông Nguyễn Văn Hường, thôn Phú Tân, xã Phú Trung, huyện Phú Riềng vẫn tiếp tục để thương lái kịp tiến độ thu mua những vườn cao su thanh lý khác. Ông Hường cho biết, với 2 ha cao su đang trong giai đoạn thanh lý thì chỉ riêng việc bán cây cho thương lái cũng đã thu về trên 700 triệu đồng. “Giá cây cao su mọi năm dao động từ  600-700 ngàn đồng/cây tùy theo địa hình vườn. Vườn cây nào đường dễ vào thì bán được giá 700 ngàn đồng, còn đường khó đi chỉ 600 ngàn đồng/cây. Nhưng năm nay mặc dù đường vào vườn khó đi nhưng tôi vẫn bán được 1 triệu đồng/cây” - ông Hường vui mừng nói.

Thương lái mua cao su thanh lý với giá 1 triệu đồng/cây

Trong khi những vườn cao su khác trồng cùng năm đã thanh lý vào thời điểm giá mủ giảm thì vườn nhà ông Hường lại thanh lý sau và đúng lúc được giá. Số tiền thu từ cao su thanh lý cao nên ông có điều kiện tiếp tục đầu tư xuống giống và chăm sóc lứa cao su tiếp theo. Thanh lý xong vườn cao su này, ông Hường sẽ xuống giống cao su chứ không trồng cây khác.

Tăng trung bình 300 ngàn đồng/cây so với cùng kỳ năm trước là mức giá tăng đột biến và thậm chí chưa từng có đối với cây cao su thanh lý trước đây. Giá cao nhất hiện lên đến 1 triệu 250 ngàn đồng/cây đối với vườn trồng trên 20 năm. Thế nên, chỉ cần có 1 ha cao su thanh lý, nhà vườn đã có thể thu về hàng trăm triệu đồng. Điều này nhanh chóng “kéo” giá đất cao su tăng và bắt đầu có dấu hiệu “sốt” trở lại sau thời gian ảm đạm do mủ cao su xuống giá. Ông Trần Văn Sáu ở thôn Phú Tân, xã Phú Trung nhận định: “Giá cây cao su thanh lý cao như hiện nay thì chắc chắn giá đất cũng tăng. Mọi năm giá lên xuống thất thường nhưng năm nay giá sang nhượng rẫy cao su tăng lên nhiều rồi”.

Nhiều nhà vườn trồng cao su cho biết, giá đất cao su hiện tăng khoảng 200 triệu đồng/ha so với năm trước, tùy từng địa bàn. Để hưởng lợi từ cây cao su thanh lý, nhiều nhà đầu tư vẫn chấp nhận mua vườn giá cao, bởi theo tính toán thì vẫn có lợi nhuận sau khi bán cây cao su thanh lý.

Hiện nhiều nhà vườn có cao su già cỗi đổ xô thanh lý cây để được giá trong thời điểm này. Đây là điều kiện thuận lợi trong lúc giá mủ cao su chưa ổn định trở lại, đồng thời giúp nhà vườn có thêm điểm tựa  gắn bó với loại cây trồng chủ lực này. Bên cạnh đó, việc tăng giá cây cao su thanh lý cũng sẽ là yếu tố thúc đẩy thị trường cao su sôi động và mang lại những tác động tích cực hơn đối với giá mủ cao su. Chị Phạm Thị Lan, thương lái thu mua gỗ cao su cho biết: “Giá cây cao su thanh lý năm nay tăng cao nên rất cạnh tranh, chúng tôi gặp nhiều khó khăn về vốn và thị trường thu mua”.

Các thương lái cho biết việc đóng cửa rừng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhu cầu sử dụng gỗ cao su làm nguyên liệu tăng kéo theo giá cây cao su thanh lý tăng cao. Theo đó, gỗ cao su đang được sử dụng rất nhiều trong sản xuất đồ gia dụng, không chỉ đáp ứng thị trường trong nước mà còn phục vụ xuất khẩu. Dự kiến, nhu cầu của thị trường sẽ vẫn tiếp tục “nóng” trong thời gian tới và mang lại nhiều lợi nhuận cho người trồng cao su.

Hạ Băng

  • Từ khóa
42114

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu