Thứ 7, 20/04/2024 14:04:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:52, 31/12/2016 GMT+7

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 20 NĂM NGÀY TÁI LẬP TỈNH (1-1-1997 - 1-1-2017)

Ghi chép: Hối hả những ngày cuối năm

Thứ 7, 31/12/2016 | 15:52:00 136 lượt xem

BP - Trong những ngày chuẩn bị kết thúc năm con khỉ, từng cán bộ, chiến sĩ và mỗi người dân Bình Phước không chỉ bận rộn với việc hoàn thành những phần việc đã đề ra cho một năm mà còn bận rộn bởi một sự kiện rất quan trọng. Đó là chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh. Đi một vòng xung quanh khu trung tâm hành chính tỉnh sẽ cảm nhận được không khí hối hả cho sự kiện quan trọng này. Những gương mặt ửng đỏ, những tấm lưng đẫm mồ hôi của công nhân làm đường, công nhân xây dựng và chỉnh trang đô thị khiến những người khó tính nhất khi đi qua khu vực đang thi công cũng phải cảm thông vì những phiền phức do việc chỉnh trang đô thị gây nên.

Trong tổng số 20 công trình chào mừng 20 năm tái lập tỉnh, có những công trình đã hoàn thành, có công trình hoàn thành giai đoạn và có cả những công trình vừa mới khởi công, nhưng trên tất cả công trình đều mang khí thế thi đua sôi nổi. Những công trình đã và đang gấp rút hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh như: Nhà máy nước Chơn Thành; Nhà máy xử lý rác thải Bình Phước; Nâng cấp quốc lộ 13 đoạn An Lộc - Lộc Ninh; Nâng cấp, mở rộng đường ĐT769 đoạn Phước Bình (Phước Long) đi thị trấn Thanh Bình (Bù Đốp); Trung tâm thương mại An Lộc (Bình Long); Hoàn thành công trình tưởng niệm mộ tập thể 3000 người ở thị trấn An Lộc (Bình Long)... đã làm cho diện mạo tỉnh nhà đổi thay, đẹp, khang trang lên rất nhiều. Đáng nói là trong các công trình chào mừng 20 năm tái lập tỉnh, có cả những công trình từ nguồn vốn tư nhân như Nhà máy xử lý rác thải Bình Phước, Trung tâm thương mại An Lộc, Trung tâm thương mại Vincom (Chơn Thành)... Điều đó cho thấy môi trường đầu tư của Bình Phước đã và đang hấp dẫn nhiều nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh tìm đến.

Đường 6-1, trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh nối với Quảng trường 23-3 đã khang trang - Ảnh: S.H

Đặc biệt, công trình nâng cấp quốc lộ 14 đoạn từ ngã tư Nguyễn Huệ giao với quốc lộ 14 thuộc phường Tân Đồng (Đồng Xoài) đến Công ty Điện lực Bình Phước dài 4km được gấp rút thi công với bề rộng mặt đường đủ 2 làn xe mỗi bên đã làm thay đổi hẳn diện mạo khu trung tâm hành chính tỉnh. Chủ đầu tư công trình là Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh. Kinh phí thực hiện là 200 tỷ đồng từ nguồn tiết kiệm thi công quốc lộ 14, được Bộ Giao thông - Vận tải ưu tiên dành cho Bình Phước nâng cấp đoạn 4km nói trên. Và dẫu theo lộ trình, công trình sẽ hoàn thành vào khoảng tháng 9-2017, nhưng UBND tỉnh Bình Phước đã đề xuất với Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp hoàn thành, phục vụ sự kiện kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh.

Cùng với không khí sôi nổi, khẩn trương trên các công trình xây dựng, hàng loạt sự kiện quan trọng diễn ra trong những ngày cuối năm khiến mỗi cán bộ, chiến sĩ và từng người dân vừa cảm thấy tự hào, hãnh diện vừa thấy có phần trách nhiệm của mình trong đó. Nổi bật nhất là sự kiện hội nghị xúc tiến đầu tư và sơ kết 2 năm hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh - Bình Phước với sự có mặt của những “yếu nhân” như nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng. Đặc biệt, sự có mặt của 250 doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh và Bình Phước tại sự kiện này cùng với tuyên bố “nhổ hết đinh dưới chiếu hoa” của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã truyền đi một thông điệp mạnh mẽ: Bình Phước cam kết tuyên chiến với tình trạng nhũng nhiễu và sẽ “làm sạch” môi trường đầu tư để không bị tụt hậu với các tỉnh, thành trong khu vực.

Tiếp đó, ngày 16-12, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban công tác hội và phong trào nông dân năm 2016 khu vực Đông - Tây Nam bộ tại Bình Phước với đại diện lãnh đạo hội nông dân 20 tỉnh, thành khu vực Đông - Tây Nam bộ. Tại hội nghị này, Bình Phước cũng “khoe” với bạn bè đã xây dựng được 111 mô hình kinh tế tập thể làm ăn hiệu quả, trong đó có những loại hình hợp tác xã, tổ hợp tác tiêu biểu như tổ hợp tác sản xuất tiêu sạch ở Lộc Ninh, Bù Đốp; hợp tác xã trồng điều sạch ở thị xã Đồng Xoài, huyện Bù Đăng, huyện Bù Gia Mập... Đồng thời học tập được nhiều kinh nghiệm hay từ các tỉnh, thành bạn.

Trong sự hối hả của những ngày cuối năm, lại là những ngày đánh dấu cột mốc 20 năm dựng xây, trưởng thành, phát triển và hội nhập, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Bình Phước đã không thể quên người anh em đồng cam cộng khổ, sát cánh với tỉnh nhà từng bước khắc phục khó khăn, từng bước vươn lên để Bình Phước có được diện mạo như hôm nay. Và chương trình họp mặt “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương” năm 2016 lại một lần nữa thắp lên ngọn lửa yêu thương của người anh em sinh đôi Bình Dương - Bình Phước trên hành trình phát triển. Nhờ sự giúp đỡ vô tư, chí tình ấy, 20 năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Phước đã có được sự hậu thuẫn không nhỏ từ tỉnh Bình Dương. Trên cơ sở ấy, Bình Phước đã không ngừng phấn đấu và đạt được những thành tựu quan trọng hôm nay. Năm 2016, thu ngân sách của tỉnh ước đạt 4.150 tỷ đồng, tăng 24 lần so với năm 1997; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 42 triệu đồng/năm, tăng hơn 15 lần; kim ngạch xuất khẩu đạt 1,351 tỷ USD, tăng 41 lần so với năm 1997... Phát triển công nghiệp từ chỗ không có khu, cụm công nghiệp nào, đến nay đã có 13 khu công nghiệp, thu hút 167 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 1,2 tỷ USD. Đến cuối năm 2016, trên địa bàn tỉnh có khoảng 5.200 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh với tổng vốn đăng ký gần 37 ngàn tỷ đồng. Các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh như cao su, điều, tiêu... đã khẳng định thương hiệu và chiếm vị trí hàng đầu trên thị trường trong, ngoài nước.

Đặc biệt, từ cuộc vận động “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương” năm 2010 do Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chủ trì phát động đã vận động được trên 100 tỷ đồng, Bình Phước đã sử dụng trồng gần 2.000 ha cao su làm Quỹ “An sinh xã hội”. Đến nay, quỹ đã phát triển lên gần 4.000 ha cao su. Từ các hoạt động hiệu quả, thiết thực, đến cuối năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo ở Bình Phước chỉ còn 1,95% (chuẩn cũ), giảm 15,87% so với năm 1997. Và ngay tại buổi họp mặt năm 2016 này, “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương” lại mang đến cho người nghèo Bình Phước hơn 69 tỷ đồng từ tấm lòng thơm thảo của những tập thể, cá nhân hai tỉnh Bình Dương, Bình Phước, trong đó không thể không nhắc đến tấm lòng ấm áp của cá nhân và gia đình nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. 2016 đã khép lại, nhưng những dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh với chiến lược dài hơi cho cả nhiệm kỳ 2015-2020 đang mở ra trước mắt chúng ta những phần việc bộn bề ở phía trước. Với những thành quả đạt được trong năm qua - năm mở đầu cho kế hoạch 5 năm; với những kinh nghiệm rút ra sau một năm lãnh đạo, quản lý, điều hành của đảng bộ, chính quyền các cấp, mỗi cán bộ, chiến sĩ và từng người dân có thêm niềm hứng khởi cùng với sự thận trọng để tiếp tục hành trình chinh phục những mục tiêu mới trong năm 2017.

Linh Tâm

  • Từ khóa
57524

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu