Thứ 6, 29/03/2024 13:21:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:02, 29/08/2015 GMT+7

Công ty Ấn Độ sẽ mở lại hoạt động thăm dò dầu khí trên Biển Đông

Thứ 7, 29/08/2015 | 07:02:00 405 lượt xem
BPO - Theo Đài RFI, báo điện tử Today Online của Ấn Độ ngày 28-8 đưa tin Tập đoàn dầu mỏ - khí đốt tự nhiên (ONGC) của nhà nước Ấn Độ đang dự định mở lại các hoạt động thăm dò dầu khí ở khu vực ngoài khơi bờ biển Việt Nam, tại khu vực có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông.
Ảnh minh họa
 
Báo trên dẫn một nguồn thạo tin về kế hoạch này cho biết ONGC đã được Chính phủ Ấn Độ “bật đèn xanh” để tiến hành các hoạt động khoan thăm dò dầu khí ở một khu vực có tranh chấp giữa Việt Nam với Trung Quốc. 

Đây là khu vực mà ONGC đã được cấp quyền thăm dò dầu khí vào năm 2006. Lần cuối cùng mà ONGC thử tiến hành khoan thăm dò tại khu vực này là vào năm 2009, 3 năm trước khi Trung Quốc cũng gọi thầu thăm dò dầu khí tại đây.

Theo nhận định của Today Online, động thái trên của Ấn Độ tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông là một dấu hiệu cho thấy New Delhi đang phối hợp những nỗ lực cùng với Mỹ và các nước châu Á khác để kiềm chế tham vọng chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Báo này dẫn lời một chuyên gia thuộc Trường Nghiên cứu Quốc tế Rajaratnam của Singapore nhận định: “Rõ ràng là Ấn Độ có những lợi ích ở Biển Đông, nên mới tăng cường hợp tác hàng hải với Mỹ và Nhật Bản. Và việc Trung Quốc hoạt động nhiều hơn ở vùng Ấn Độ Dương khiến New Delhi cảm thấy khó chịu hơn.”

Trong thời gian qua, Bắc Kinh đã gia tăng nỗ lực nhằm áp đặt chủ quyền của nước này ở Biển Đông, đặc biệt bằng các công trình xây dựng trái phép đảo nhân tạo ở khu vực Trường Sa.

Ngày 27-8, Trung Quốc cũng đã lên tiếng cảnh cáo Ấn Độ rằng New Delhi không nên có bất cứ hoạt động thăm dò dầu khí nào ở các khu vực đang có tranh chấp trên Biển Đông.

Theo số liệu do Trung Quốc công bố, Biển Đông ước tính có trữ lượng khoảng 30 tỷ tấn dầu và 16 ngàn tỷ mét khối khí đốt, chiếm khoảng 1/3 tổng nguồn cung dầu khí của nước này.
 
Nguồn TTXVN
  • Từ khóa
39041

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu