Thứ 6, 19/04/2024 06:42:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 13:57, 03/02/2019 GMT+7

Gặp người đoạt giải nhất cuộc thi thiết kế biểu trưng Đồng Xoài

Chủ nhật, 03/02/2019 | 13:57:00 750 lượt xem

BP - Để chuẩn bị tâm thế cho thành phố trẻ, cuối năm 2017, UBND thị xã Đồng Xoài (nay là thành phố Đồng Xoài) tổ chức cuộc thi thiết kế biểu trưng (logo) Đồng Xoài. Sau hơn 1 năm tổ chức qua các vòng sơ khảo, chung khảo và lấy ý kiến bình chọn rộng rãi trong nhân dân, ban tổ chức đã chọn 8 tác phẩm tiêu biểu để trao giải, gồm 1 giải nhất và 7 giải khuyến khích. Tác phẩm của tác giả Khổng Văn Đại xuất sắc đoạt giải nhất và được UBND thành phố chọn, công nhận và sử dụng làm biểu trưng Đồng Xoài.

Do đang sinh sống, công tác tại thủ đô Hà Nội nên chúng tôi chỉ gặp được anh Khổng Văn Đại khi anh vào Đồng Xoài nhận giải thưởng. Tuy ở Đồng Xoài không lâu nhưng anh vẫn dành thời gian để chia sẻ với chúng tôi về tác phẩm logo đoạt giải của mình.

Từng là sinh viên Khoa Mỹ thuật Công nghiệp, Trường đại học Hồng Bàng TP. Hồ Chí Minh nên việc thiết kế logo không phải là khó khăn đối với họa sĩ trẻ Khổng Văn Đại. Anh Đại chia sẻ, trước khi đến với cuộc thi thiết kế logo Đồng Xoài, anh đã tham gia nhiều hội thi liên quan thiết kế, đồ họa và đạt nhiều giải thưởng giá trị.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài Huỳnh Quang Tiên trao quà và biểu trưng (logo) Đồng Xoài tặng tác giả Khổng Văn Đại

Anh Đại cho biết, cơ duyên đến với cuộc thi thiết kế logo Đồng Xoài là qua anh em, bạn bè trong Hội Mỹ thuật trẻ giới thiệu, sau đó tìm hiểu thêm về thể lệ cuộc thi cũng như những vấn đề ban tổ chức đề ra. Trước khi tham gia cuộc thi, anh may mắn biết đến Đồng Xoài khi lên chơi nhà một người bạn học cùng lớp lúc còn là sinh viên và được tham quan Tượng đài chiến thắng Đồng Xoài. “Từ khi tham gia cuộc thi, mình bắt đầu tìm hiểu về lịch sử, vùng đất, con người Đồng Xoài; tìm hiểu về Tượng đài chiến thắng Đồng Xoài cũng như trận đánh ngày 9-6-1965 và chiến thắng mang tên “Đồng Xoài rực lửa chiến công” thông qua các bài viết trên Báo Bình Phước, Trang thông tin điện tử Đồng Xoài và nhiều nguồn tư liệu khác. Khi đó mình mới thấy Tượng đài chiến thắng Đồng Xoài mang một giá trị lịch sử to lớn và là biểu tượng tinh thần về truyền thống đấu tranh của quân, dân Đồng Xoài” - anh Đại nói. Những thông tin, bài viết về quá trình xây dựng và phát triển của Đồng Xoài, đặc biệt là thế mạnh về cây công nghiệp, các khu, cụm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, phát triển hạ tầng đô thị và quyết tâm xây dựng Đồng Xoài trở thành thành phố văn minh, hiện đại, phát triển nhanh và bền vững của cấp ủy, chính quyền tỉnh và thành phố... Là những tư liệu quý và là nguồn cảm hứng để họa sĩ Đại xây dựng ý tưởng sáng tác logo Đồng Xoài.

Theo giải thích của tác giả Khổng Văn Đại và cũng là nội dung thuyết trình trước Hội đồng giám khảo cuộc thi thiết kế logo Đồng Xoài được hội đồng đánh giá cao: Trung tâm của biểu trưng là hình ảnh Tượng đài chiến thắng Đồng Xoài. Đây cũng là hình ảnh nổi bật của biểu trưng và là câu chuyện kể về lịch sử của quá trình chiến đấu gian khổ mà anh dũng của quân và dân Đồng Xoài trong cuộc chiến giải phóng dân tộc để làm nên một “Đồng Xoài rực lửa chiến công”. Hình ảnh những tòa nhà cao tầng thể hiện cho sự phát triển mạnh mẽ của đô thị Đồng Xoài hướng tới một thành phố trẻ đầy tiềm năng và phát triển năng động. Bên trái biểu trưng là hình ảnh nhà máy thể hiện định hướng phát triển công nghiệp gắn với dịch vụ đô thị của thành phố Đồng Xoài. Hình ảnh hàng cây nhằm định hướng để Đồng Xoài chú trọng phát triển cây xanh và mảng xanh đô thị, phấn đấu xây dựng thành phố Đồng Xoài xanh, sạch, đẹp.

Nhìn tổng thể biểu trưng Đồng Xoài là biểu tượng chim bồ câu bay cao trên bầu trời thể hiện sự bình yên, hạnh phúc, sự trẻ trung, năng động và sức mạnh vươn lên của vùng đất lành Đồng Xoài. Điểm kết nối tượng đài và cánh chim bồ câu tạo thành quyển sách đang mở ra như mời gọi các tổ chức, doanh nghiệp đến với Đồng Xoài và thành phố sẽ thân thiện đón chào để chung tay xây dựng Đồng Xoài phát triển. Ngôi sao 5 cánh đang tỏa sáng trên cao thể hiện tinh thần truyền thống cách mạng của vùng đất Đồng Xoài anh hùng.

Màu xanh được chọn là màu chủ đạo của logo Đồng Xoài khẳng định quá trình phát triển đô thị Đồng Xoài luôn gần gũi với thiên nhiên. Đặc biệt, màu xanh còn thể hiện một vùng đất Đồng Xoài, Bình Phước với thế mạnh về cây công nghiệp, cây nông nghiệp giá trị kinh tế cao như cao su, điều, hồ tiêu, cà phê... và hướng tới phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Tổng thể biểu trưng và từng đường nét, họa tiết đến những chi tiết nhỏ trên logo Đồng Xoài đều hàm chứa một nội dung, một câu chuyện về vùng đất Đồng Xoài anh dũng kiên cường trong cuộc chiến gìn giữ hòa bình, độc lập dân tộc nhưng cũng rất sáng tạo trong lao động sản xuất, kinh doanh và trở thành trung tâm hành chính, kinh tế của tỉnh...

Tác phẩm thiết kế biểu trưng logo Đồng Xoài của tác giả Khổng Văn Đại chính thức được Thành ủy, UBND thành phố chọn làm logo của thành phố Đồng Xoài. Với những ý nghĩa lớn lao được thể hiện thông qua  hình tượng sáng tạo nghệ thuật, biểu trưng Đồng Xoài thực sự là niềm tự hào của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Đồng Xoài.

Kim Phụng

  • Từ khóa
93874

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu