Thứ 5, 25/04/2024 10:57:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:15, 16/08/2018 GMT+7

Gặp mặt và đối thoại với trí thức năm 2018: Tâm huyết, nhiều vấn đề thời sự được đề cập

Thứ 5, 16/08/2018 | 09:15:00 993 lượt xem
BP - Ngày 15-8, Tỉnh ủy tổ chức gặp mặt và đối thoại với trí thức năm 2018. Các đồng chí: Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Huỳnh Anh Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi gặp mặt. Dự hội nghị còn có đồng chí Trần Ngọc Trai, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh, các sở, ngành và đông đảo trí thức trong tỉnh.

>> 9 nhóm vấn đề trí thức kiến nghị, đề xuất với tỉnh

Đồng chí Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi gặp mặt và đối thoại

Tại buổi gặp mặt, có 11 nhóm vấn đề được các trí thức đề xuất, kiến nghị:

Sử dụng nguồn dữ liệu quốc gia: Tiến sĩ Bùi Quang Minh, đại diện ngành công thương đề xuất lãnh đạo tỉnh kiến nghị Chính phủ cho phép trí thức sử dụng nguồn dữ liệu các tỉnh, vùng, quốc gia để tham mưu lãnh đạo tỉnh trong việc thúc đẩy đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp trong, ngoài nước.

Phát huy thế mạnh của tỉnh: Tiến sĩ Lê Văn Quyến (Trường Chính trị tỉnh) đề xuất: Bình Phước là thủ phủ cao su nhưng xuất khẩu chỉ hàng thô, đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư nhà máy chế biến sâu để nâng cao giá trị gia tăng. Đối với cây điều, phải giữ vững thương hiệu điều Bình Phước, không để điều nhập khẩu trà trộn làm mất thương hiệu.

Thu hút đầu tư: Thượng tá Nguyễn Đức Thành (Công an tỉnh): Trên địa bàn tỉnh có 11 khu công nghiệp với 43 ngàn lao động. Để đảm bảo an ninh trật tự nhằm thu hút đầu tư, đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo các ngành nâng cao nhận thức, tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho công nhân tại các khu công nghiệp. Đào tạo nghề cho lao động nông thôn, phát triển công nghiệp chế biến các sản phẩm công nghiệp của tỉnh.

9 nhóm vấn đề trí thức kiến nghị, đề xuất

Từ kế hoạch gặp mặt và đối thoại với trí thức năm 2018 của Tỉnh ủy, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã tập hợp được 9 nhóm kiến nghị, đề xuất của trí thức về các lĩnh vực: GD-ĐT; chính sách thu hút nguồn nhân lực và chính sách sử dụng cán bộ; thực hiện Quyết định số 999-QĐ/TU của Tỉnh ủy về ban hành đề án thực hiện Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh; quản lý đất đai; quản lý đô thị; quản lý, sử dụng nhà, đất công; phát triển nông nghiệp công nghệ cao; quy hoạch hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn.

Đề nghị thi tuyển các chức danh quản lý: Thượng tá Lưu Quang Huy (Công an tỉnh) cho biết khó tiếp cận thông tin (báo cáo của cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chuyên ngành) khi đội ngũ trí thức muốn tham mưu đóng góp ý kiến cho lãnh đạo tỉnh. Thực hiện đề án tinh giản biên chế, có 617 cán bộ giữ chức vụ phó phòng trở lên sẽ thôi chức vụ, vậy phải có cơ sở đánh giá khách quan, công tâm. Kiến nghị lãnh đạo tỉnh có nghị quyết, đề án thi tuyển cán bộ, lãnh đạo quản lý khi tinh giản.

Khó giữ chân trí thức: Tiến sĩ Bùi Đình Ninh (Trường cao đẳng Công nghiệp cao su) trăn trở công tác trọng dụng, bồi dưỡng, giữ chân đội ngũ trí thức. Hiện trường có 45 thạc sĩ, 3 tiến sĩ/68 cán bộ, giảng viên. 3 năm qua, có 2 tiến sĩ, 5 thạc sĩ chuyển công tác. Đề nghị tỉnh rà soát văn bản liên quan đến lĩnh vực GD-ĐT, có chiến lược giáo dục nghề, chỉ đạo phân luồng tuyển sinh đào tạo để có nguồn lao động bổ sung cho các khu công nghiệp.

Bác sĩ Lê Văn Giang (Bệnh viện đa khoa tỉnh) kiến nghị có chế độ chính sách tốt hơn để nâng cao trình độ y, bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Tăng cường bảo đảm an ninh trật tự trong bệnh viện, vì hiện nay tại Khoa Cấp cứu bác sĩ không dám mặc áo blue khi khám bệnh để bảo đảm an toàn cho bản thân.

Chế độ đãi ngộ với ngành y: Bác sĩ Ngô Văn Kiên (Bệnh viện đa khoa tỉnh): Kiến nghị chế độ đãi ngộ đào tạo lên cao chưa phù hợp với ngành y tế. Thu hút về số lượng thì chất lượng không cao, nếu chú ý chất lượng thì lại thiếu số lượng. Số lượng học chính quy quay lại Bình Phước rất ít vì không có chế độ đãi ngộ và môi trường tốt. Cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cấp nguồn nhân lực tại chỗ, đào tạo theo địa chỉ.

Xây dựng dữ liệu văn bản của tỉnh: Trí thức Nguyễn Lê Vân (Sở Thông tin - Truyền thông) đề xuất xây dựng cơ sở dữ liệu của tỉnh để tham gia vào khung chính quyền điện tử. Muốn làm được tỉnh cần chỉ đạo các sở tạo lập cơ sở dữ liệu văn bản của tỉnh từ năm 1997 đến nay.

SẼ SỚM CÓ QUY CHẾ THI TUYỂN LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ

Tại buổi gặp mặt, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Tuệ Hiền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh và đại diện các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh đã thông tin một số nội dung liên quan đến các kiến nghị của trí thức:

Về việc thực hiện Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII):

Từ ngày 1-6-2018, có 6 đơn vị điểm đã đi vào thực hiện theo tổ chức, bộ máy sắp xếp lại. Đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã hoàn thành việc duyệt đề án của các đơn vị; dự kiến chậm nhất đến ngày 1-1-2019 đối với các sở, ban, ngành và đến 1-6-2019 đối với các huyện, thị sẽ cơ bản hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy.

Tiến sĩ Lê Văn Quyến (Trường Chính trị tỉnh) phát biểu tại buổi gặp mặt, đối thoại

Kỳ họp giữa năm 2018 của HĐND tỉnh đã thông qua các nghị quyết về giao biên chế công chức, viên chức năm 2018; quy định về chế độ, chính sách hỗ trợ thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, hợp đồng lao động dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy, nghỉ việc theo nguyện vọng; số lượng, chức danh, chế độ chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp.

Năm 2017, toàn tỉnh có 37 thạc sĩ, 3 tiến sĩ tốt nghiệp loại xuất sắc và 5 trí thức tiêu biểu được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tôn vinh, tuyên dương khen thưởng; 1 trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu được Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tôn vinh, tuyên dương khen thưởng. Sau tuyên dương năm 2017, có 4 trí thức được đề bạt bổ nhiệm giữ chức vụ cao hơn, 38 trí thức giữ cương vị công tác cũ, 3 trí thức giữ chức vụ thấp hơn do đơn vị thực hiện sáp nhập. Không có trí thức sau tuyên dương chuyển công tác.

Việc đào tạo, thu hút nguồn nhân lực, thi tuyển và đánh giá cán bộ: Hiện nay, các quy định của Trung ương đã rõ, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục nghiên cứu, tham mưu chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và thu hút nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh để thu hút và trọng dụng được nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong một số lĩnh vực tỉnh còn thiếu như y tế, phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy khẩn trương hoàn thiện và báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về quy chế thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp sở, cấp phòng để sớm triển khai thực hiện. Sau khi Tỉnh ủy ban hành quy chế, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh.

Về cải cách hành chính: Hiện tỉnh đang khẩn trương xây dựng phương án, bố trí kinh phí để đầu tư, nâng cấp đồng bộ hạ tầng công nghệ thông tin từ tỉnh đến cơ sở. Đang rà soát, cắt giảm ít nhất 30% thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. Chọn 3 đơn vị Đồng Xoài, Chơn Thành, Đồng Phú thực hiện điểm kết nối liên thông về giải quyết thủ tục hành chính từ xã đến huyện và đến tỉnh ngay trong năm 2018; xây dựng đề án thành lập trung tâm công nghệ thông tin và điều hành chung của tỉnh.

Về nâng cao chỉ số PCI: Tại kỳ họp giữa năm 2018, HĐND tỉnh đã đưa nội dung này vào chất vấn. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tích cực triển khai giải pháp cải thiện điểm các chỉ số thành phần; mục tiêu PCI năm 2018 tăng từ 7 đến 9 bậc so với năm 2017.

MỖI TRÍ THỨC TỰ HỎI ĐÃ LÀM GÌ VỚI VAI TRÒ, TRÁCH NHIỆM CỦA MÌNH

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh: Xây dựng đội ngũ trí thức là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị chứ không phải riêng trách nhiệm của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh. Trong đó trách nhiệm của các cấp ủy đảng và chính quyền giữ vai trò trung tâm. Có chính sách động viên, khuyến khích tài năng sáng tạo trong đội ngũ trí thức. Việc quản lý và sử dụng trí thức cần đặt trong bối cảnh chung của tỉnh, phân tích cơ hội, thách thức, nguyên nhân và giải pháp khả thi, trong đó mỗi trí thức phải tự hỏi làm gì để thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Định kỳ hằng năm tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại với trí thức.

Hồng Cúc

  • Từ khóa
22461

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu