Thứ 4, 24/04/2024 21:43:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:50, 24/04/2015 GMT+7

Gặp gỡ 3 học sinh đạt giải nhất kỳ thi Olympic 30-4

Thứ 6, 24/04/2015 | 13:50:00 1,965 lượt xem
BP - Trong kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 lần thứ 21 vừa qua, Trường THPT chuyên Quang Trung (Đồng Xoài) đạt 48 huy chương các loại. Trong đó, 30 HCV, 9 HCB, 9 HCĐ, tiếp tục xếp thứ hai toàn đoàn. Đặc biệt, kỳ thi năm nay Trường THPT chuyên Quang Trung đạt 4 giải nhất đồng đội và 3 giải nhất cá nhân, đó là các em khối 11: Phạm Trọng Nghĩa, giải nhất môn Lý; Hoàng Thị Bích Ngọc, giải nhất môn Địa; Đặng Thị Khánh Vy, giải nhất môn Anh văn.

Muốn giỏi phải đam mê

Cách nói chuyện lưu loát, lém lỉnh nhưng không kém phần sâu sắc, em Đặng Thị Khánh Vy, lớp 11E đã gây ấn tượng với chúng tôi ngay từ lần gặp đầu. Vy chia sẻ: “Em bắt đầu làm quen với môn Anh văn từ khi lên cấp 2, nhưng mãi đến năm học lớp 8, em mới thực sự thích môn học này. Vì đây là môn hay ở chỗ cách diễn đạt ngắn gọn, cô đọng. Học Anh văn cũng hấp dẫn hơn các môn học khác là không chỉ đọc sách, nghe thầy cô giảng bài hay làm bài tập, mà có thể học qua xem phim, nghe nhạc, đối thoại trực tiếp với mọi người...”. Khánh Vy cho rằng, để học giỏi phải thực sự có niềm đam mê, bằng cách tự tìm tòi, học hỏi, nhưng phải có sự hướng dẫn của thầy cô và sắp xếp thời gian học hợp lý.

Các em đạt giải nhất cá nhân Olympic 30-4 năm 2015: Phạm Trọng Nghĩa (ngoài cùng bên phải), Hoàng Thị Bích Ngọc (giữa) và Đặng Thị Khánh Vy

“Trước kỳ thi em có 1 tháng ôn luyện. Được chuẩn bị tốt nên em tự tin sẽ giành HCV, nhưng không ngờ lại đạt giải nhất cá nhân. Đây không chỉ là niềm tự hào cho em mà còn là vinh dự cho gia đình và nhà trường” - Khánh Vy phấn khởi nói.

Một số thành tích ấn tượng của Vy như: học sinh giỏi toàn diện các năm học cấp 2, học sinh xuất sắc lớp 10. Các giải về môn Anh văn: giải nhì cấp tỉnh lớp 8, nhất cấp tỉnh lớp 9; khuyến khích quốc gia 2015, HCV Olympic 30-4 các năm 2014 và 2015. Khánh Vy là học sinh đầu tiên của Bình Phước đạt giải nhất cá nhân môn Anh văn khối 11 với tổng điểm 80,5/110.

Quyết “săn” học bổng du học

Em Phạm Trọng Nghĩa, lớp 11B đã vượt qua hơn 200 thí sinh của 64 trường THPT chuyên và chất lượng cao khu vực phía Nam để giành giải nhất cá nhân môn Lý. Đặc biệt hơn trong kỳ thi năm nay, Nghĩa đạt điểm cao với 29,5/30, vượt xa bạn có điểm cao thứ hai tới 5,5 điểm.

Nghĩa cho biết: “Em thích học môn Lý vì muốn khám phá tự nhiên và em ước sau này sẽ trở thành nhà thiên văn học”. Về kinh nghiệm học giỏi ở các môn, Nghĩa chia sẻ: Lên lớp chú ý nghe thầy cô giảng bài, học thuộc và làm các bài tập ngay tại lớp. Nếu còn bài tập khó hoặc nắm vững thêm thì tranh thủ giờ ra chơi và những buổi chiều trống tiết. Còn buổi tối Nghĩa chỉ dành riêng cho môn Lý. Bí quyết học tốt môn chuyên, Nghĩa cho rằng, đó là sự đam mê và khả năng tự học. Trước hết phải nắm vững kiến thức cơ bản, làm hết bài tập trong sách giáo khoa, sau đó mới tính đến các bài tập nâng cao và các dạng đề. Ngoài những kiến thức mà thầy cô truyền đạt, Nghĩa còn tự mày mò tài liệu trong sách tham khảo và trên internet.

Ngoài 2 HCV Olympic 30-4 giành được vừa qua và năm 2014, đầu năm 2015 Nghĩa còn đạt giải ba quốc gia môn Lý. Nghĩa cho biết, em sẽ cố gắng phấn đấu hết mình để giành giải nhất quốc gia môn Lý vào năm 2016 và quyết “săn” học bổng du học nước ngoài.

Phấn đấu trở thành luật sư giỏi

Lần đầu tiên tham dự kỳ thi Olympic 30-4, nhưng em Hoàng Thị Bích Ngọc, lớp 11D đã đem lại niềm vui, bất ngờ lớn cho thầy cô, bạn bè khi giành HCV và đạt giải nhất cá nhân môn Địa với số điểm 17,5/20. Ngoài ra, Ngọc còn có một số thành tích đáng tự hào như: học sinh giỏi toàn diện từ lớp 6 đến lớp 10, đạt giải khuyến khích môn Địa cấp quốc gia năm 2015. Năm học lớp 12 tới, Ngọc sẽ phấn đấu đạt giải nhất môn Địa cấp quốc gia và thi đậu vào Trường đại học luật TP. Hồ Chí Minh và trong tương lai phấn đấu trở thành luật sư giỏi.

Ngọc tâm sự: “Mỗi môn học đều có cái hay, riêng môn Địa giúp em hiểu được các hiện tượng trong tự nhiên - xã hội như: vị trí địa lý, khí hậu, sông ngòi, đất, tài nguyên thiên nhiên, lịch sử phát triển lãnh thổ, dân cư, các ngành, vùng kinh tế...”. Địa lý là môn học dễ nhưng để hiểu sâu thì đòi hỏi khả năng cảm nhận và trí nhớ tốt. Đồng thời yêu cầu tính chính xác và tư duy lôgíc, nên đòi hỏi người học cần mẫn tích lũy những kiến thức bằng một phương pháp khoa học và niềm đam mê. Về phương pháp học, Bích Ngọc cho rằng, trước hết phải đọc kỹ sách giáo khoa để hiểu nội dung. Sau đó xâu chuỗi vấn đề, sắp xếp các vấn đề một cách lôgíc, rồi luyện tập với các dạng đề. Và không chỉ học trong sách vở mà còn phải nắm bắt các vấn đề thực tế ngoài xã hội bằng nhiều kênh thông tin khác nhau.          

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
85069

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu