Thứ 7, 20/04/2024 19:01:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:34, 03/02/2016 GMT+7

Gập ghềnh con đường đến trường của chị em mồ côi

Thứ 4, 03/02/2016 | 13:34:00 142 lượt xem
BP - Sau sự ra đi mãi mãi của người cha bị tai nạn do cưa bom năm 2013, con đường đến trường của chị em Trần Thị Kiều Oanh, lớp 9 Trường THCS Nguyễn Khuyến và Trần Thị Mỹ Duyên, lớp 4 Trường tiểu học Võ Thị Sáu, xã Đường 10 (Bù Đăng) càng thêm chật vật.

Hoàn cảnh khó khăn là động lực để chị em Oanh nỗ lực vươn lên trong học tập

Bị mẹ nhiều lần “vận động” nghỉ học ở nhà chăn bò bởi gia đình vừa khó khăn vừa neo người khiến Oanh rất buồn. Nhìn mẹ gầy gò, phải thức khuya dậy sớm đi cạo mủ thuê nuôi 2 con ăn học khiến Oanh day dứt. “Em chỉ muốn được đi học để thực hiện ước mơ làm cô giáo nhưng cũng thương mẹ vất vả” - Oanh nói trong nước mắt.

 Nghe chị bày tỏ, cô em Mỹ Duyên cũng nhanh nhảu: “Cô ơi, con không muốn nghỉ học đâu. Con sẽ cố gắng học giỏi để sau này lớn lên làm cô giáo”. Nhưng khi được hỏi, nếu mẹ bắt phải nghỉ thì sao? Duyên liền hạ giọng, vẻ mặt buồn xo: “Mẹ bắt thì phải nghe, vì con sợ mẹ buồn!”.

Hoàn cảnh của ba mẹ con Oanh rất đáng thương. Chị Trần Thị Đỗ Thúy - mẹ Oanh buồn rầu kể: “Trong một ngày tháng 5-2013, chồng tôi lên rẫy cao su nhặt về một trái bom nhỏ bằng bắp đùi. Khi các con đi học, vợ ra chợ, anh lôi bom ra trước cửa nhà hì hục cưa để lấy thuốc. Tôi về thấy anh cưa gần xong liền ngăn cản rồi đi xuống bếp. Chỉ lát sau, tôi nghe tiếng nổ lớn...” Sau đám tang chồng, mẹ con chị Thúy được bà con lối xóm gom góp tiền dựng lại mái nhà. Ngôi nhà mẹ con chị Thúy nằm trên đất mượn của người thân, do không có tiền tu sửa nên đã xiêu vẹo. Vì thế, nỗi lo nơi ăn chốn ở luôn canh cánh với mẹ con chị.

Mẹ góa con côi, lại là hộ nghèo nên chị Thúy được cấp ủy, chính quyền xã Đường 10 quan tâm, đưa vào danh sách hỗ trợ bò sinh sản trong chương trình “Lục lạc vàng” năm 2013. Nhờ đó, gia đình chị có cặp bò làm vốn. Không được chăm sóc đầy đủ nên bò chưa thể sinh sản. Nghe tin Oanh phải nghỉ học phụ việc nhà và chăn bò, cô giáo chủ nhiệm của Oanh lặn lội đến tận nhà vận động, thuyết phục mẹ em.

Dù tiếp tục được đến trường nhưng hoàn cảnh khó khăn của gia đình khiến Oanh trăn trở: “Em rất muốn được đi học sau này có nghề nghiệp để kiếm tiền nuôi mẹ và em gái. Nhưng em không dám chắc mẹ có nuôi nổi em học lên cao hơn không? Bởi mẹ bị bệnh hen suyễn, huyết áp...”.  

N.Hà

  • Từ khóa
85720

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu