Thứ 5, 28/03/2024 22:25:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:44, 26/03/2015 GMT+7

Gắn phát triển kinh tế với tăng cường quốc phòng - an ninh

Thứ 5, 26/03/2015 | 06:44:00 158 lượt xem
BP - Ngày 23-3, đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do ông Nguyễn Kim Khoa, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về kết hợp phát triển kinh tế gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong đã nêu lên một số khó khăn của Bình Phước và đề nghị đoàn công tác kiến nghị với Chính phủ và các cơ quan của trung ương tìm hướng tháo gỡ.


Các chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số được thực hiện đúng, đủ, kịp thời, giúp người dân ổn định cuộc sống

Chú trọng đầu tư các công trình khu vực phòng thủ

Tại buổi làm việc, một số thành viên trong đoàn công tác quan tâm đến việc điều chỉnh bố trí dân cư khu vực biên giới và đầu tư vốn dành cho khu vực phòng thủ của tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư cho biết: Tỉnh đã chú trọng điều chỉnh bố trí dân cư, đưa 2 khu dân cư Lộc Hòa (Lộc Ninh) và Đắk Ơ (Bù Gia Mập) ra biên giới. UBND tỉnh đã phê duyệt đề án bố trí ổn định dân cư 15 xã biên giới thực hiện trong giai đoạn 2015-2020 nhằm tạo việc làm cho nhân dân, bố trí đất sản xuất kết hợp xây dựng thế trận khu vực phòng thủ địa phương. Những năm qua, UBND tỉnh chi bình quân cho quốc phòng - an ninh từ 2,5% đến 3% trên tổng chi ngân sách nhằm đầu tư các dự án xây doanh trại, nâng cấp đường tuần tra biên giới, đường giao thông Lộc Tấn - Bù Đốp đi Campuchia, cầu Tà Vát, đường vào căn cứ hậu phương; kéo đường điện vào Đồn biên phòng Đắk Ơ, Bù Gia Mập... Vốn đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trên khu vực phòng thủ của tỉnh nhằm gắn kết giữa phát triển kinh tế và đảm bảo quốc phòng - an ninh, hàng năm chiếm gần 40% tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản của tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh tại buổi làm việc, tỉnh đã xây một số nhà cao tầng, trung tâm thương mại gắn với hệ thống tầng hầm, sân thượng có thể sử dụng khi có tình huống về quốc phòng. Hệ thống giao thông ngày càng được mở rộng. Các tuyến giao thông huyết mạch như QL13, QL14, ĐT741, giao thông các khu vực phòng thủ then chốt, khu căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương đều được làm mới, nâng cấp, mở rộng. Tuyến đường tuần tra biên giới được Chính phủ đầu tư đã nối liền biên giới Bình Phước với biên giới của hai tỉnh Đắk Nông và Tây Ninh nhằm bảo đảm cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ dân sinh trong thời bình và cơ động lực lượng khi có chiến sự.

Nhờ xây dựng các khu vực phòng thủ đạt hiệu quả mà thế trận quốc phòng - an ninh được củng cố, thế trận lòng dân được giữ vững. Bên cạnh đó, quan hệ đối ngoại giữa tỉnh với các tỉnh của hai nước Lào, Campuchia và các tỉnh của một số nước có quan hệ kinh tế với Bình Phước tiếp tục được duy trì, phát triển, mở rộng. Việc phân giới cắm mốc biên giới Việt Nam - Campuchia hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Lồng ghép các chương trình mục tiêu trên dự án kinh tế quốc phòng

Làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong nêu lên những khó khăn, vướng mắc và đề nghị đoàn kiến nghị với Chính phủ và các cơ quan của trung ương tìm hướng tháo gỡ: Bình Phước là một trong những tỉnh hoàn thành sớm việc phân giới cắm mốc. Tuy nhiên, đường biên giới dài 260,4km, nhưng chỉ có 28 cột mốc chính, mật độ quá thưa, rất khó xác định ranh giới, còn các mốc phụ được làm bằng gỗ, bê tông dễ bị gãy, mất... Vì thế rất cần được đầu tư kiên cố và tăng số lượng cột mốc. Bên cạnh đó, vì phạm vi quản lý của các đồn rộng và đường biên giới dài, Bình Phước rất cần thành lập thêm đồn biên phòng; tăng bề rộng mặt đường tuần tra biên giới từ 3m lên 6m để vừa phục vụ quốc phòng vừa phát triển kinh tế khu dân cư biên giới.

Phó chủ tịch Nguyễn Huy Phong cũng kiến nghị trung ương có giải pháp cho trường hợp tỉnh dùng ngân sách hỗ trợ một số tỉnh bạn của Campuchia thực hiện công trình dân sinh cũng như dịp lễ, tết... nhưng khi kiểm toán thì vướng mắc thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Kim Khoa đánh giá: Trong quá trình phát triển kinh tế gắn với quốc phòng - an ninh, 3 tỉnh biên giới Bình Phước, Tây Ninh và Long An thuộc thế trận phòng thủ Quân khu 7 đã giúp nhân dân an tâm sinh sống, xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Ông Nguyễn Kim Khoa góp ý: Thời gian tới, Bình Phước chú ý việc quy hoạch các trung tâm, vùng động lực phát triển kinh tế của tỉnh phải gắn với quy hoạch phát triển quốc phòng - an ninh khu vực biên giới; tăng cường hợp tác đầu tư với các tỉnh biên giới nước bạn Campuchia. Tỉnh cần xây dựng cơ chế lồng ghép các chương trình mục tiêu trên đất dự án kinh tế quốc phòng. Mô hình kinh tế quốc phòng phải phù hợp với địa phương, có cơ chế gắn kết với địa phương, nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế vùng dự án nhanh hơn các vùng khác; đảm bảo đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đảm bảo thế trận an ninh - quốc phòng vùng biên giới. Đoàn giám sát ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của tỉnh và cho biết sẽ trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong phiên họp tháng 10 tới.             

Tuyết Ly

  • Từ khóa
38377

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu