Thứ 6, 29/03/2024 07:55:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:07, 15/01/2016 GMT+7

Gương sáng cô giáo Dương Thị Hương Trà

Thứ 6, 15/01/2016 | 13:07:00 184 lượt xem
BP - Cô Dương Thị Hương Trà (1980), chủ nhiệm lớp 4A1, Trường tiểu học Long Hưng A, xã Long Hưng, huyện Phú Riềng có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy môn Địa lý. Chính nhờ các sáng kiến này mà học sinh ở lớp do cô Trà dạy ngày một hứng thú với môn học. Bản thân cô được đồng nghiệp đánh giá cao vì sự tận tụy với nghề.

Năm 1997, cô Trà tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Bình Dương, Khoa Tiểu học và được phân công giảng dạy tại ngôi trường mà tuổi thơ cô đã từng gắn bó - Trường tiểu học Long Hưng A. Với chuyên môn là giáo viên tiểu học, qua nhiều năm cô Trà nhận thấy học sinh thờ ơ với môn Địa lý.

Cô Trà hướng dẫn học sinh làm bài tại lớp

Cô Trà nói: “Nếu cấp 2 hay cấp 3 mà người dạy và người học như ở cấp 1 thì lỗ hổng kiến thức môn Địa lý là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, giáo viên phải khơi gợi sự thích thú của học sinh từ môn học. Nếu không, học sinh sẽ quên kiến thức ngay sau khi giờ tan lớp”. Nhiều đêm trăn trở, cô Trà đã viết sáng kiến “Một số kinh nghiệm dạy lồng ghép Biến đổi khí hậu vào môn Khoa học và Địa lý lớp 4”. Sáng kiến này, ngoài kiến thức sách giáo khoa, cô Trà tìm hiểu thêm những tác động của biến đổi khí hậu qua sách, báo, truyền hình và hậu quả của nó ngay trên vùng đất Bù Gia Mập để lồng ghép vào giờ học. Từ đó, các khái niệm như lũ ống, lũ quét, rửa trôi đất, lũ cục bộ, hiện tượng El nino, El nina... đều được cô lấy ví dụ minh họa ngay tại Bình Phước để diễn giải các khái niệm. Những trận lũ quét ven sông Bé, những trận mưa cục bộ phá hoại hoa màu, gió lốc... đều được cô giảng dạy vừa bằng lý thuyết vừa bằng ví dụ thực tế làm cho tiết học trở nên sinh động, học sinh tiếp thu bài nhanh... Ngoài ra, với những hiện tượng thiên nhiên xảy ra trong cuộc sống hằng ngày, cô Trà đã vận dụng vào giờ học để kêu gọi học sinh có ý thức hơn trong bảo vệ môi trường, ứng xử có văn hóa, thân thiện với môi trường. Sáng kiến đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, rèn kỹ năng sống cho học sinh cũng như thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực”.

Thầy Nguyễn Ngọc Thành, Hiệu trưởng trường cho biết: “Những sáng kiến kinh nghiệm của cô Trà đều được ứng dụng vào giảng dạy và đạt giải cao ở huyện. Riêng sáng kiến “Một số kinh nghiệm dạy lồng ghép Biến đổi khí hậu vào môn Khoa học và Địa lý lớp 4”, cô Trà đã đoạt giải cấp tỉnh và được áp dụng rộng rãi ở khối lớp 4 của trường. Trong 2 năm 2013 và 2015, cô Trà được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục”.

Cô Trần Thị Nga - giáo viên trong trường chia sẻ: “19 năm đứng lớp, cô Trà luôn tâm huyết với nghề, nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp mới ra trường. Cô đã có 7 sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng trong giảng dạy mang lại hiệu quả cao trong tiết học, giúp học sinh nắm vững kiến thức.”               

Đức Hùng

  • Từ khóa
85686

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu