Thứ 5, 28/03/2024 17:14:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:42, 20/11/2015 GMT+7

Gần 10.000 con gấu Bắc Cực sẽ biến mất vào giữa thế kỷ 21

Thứ 6, 20/11/2015 | 08:42:00 863 lượt xem
BPO - Hiệp hội bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUNC) ngày 19-11 cho biết biến đổi khí hậu sẽ làm giảm tới 30% số lượng loài gấu Bắc Cực vào giữa thế kỷ này, theo đó cảnh báo hiện tượng ấm lên toàn cầu đang là mối đe dọa lớn nhất đối với "Chúa tể Bắc Cực."
(Nguồn: Live Science)

Trong bản báo cáo đánh giá lại tình trạng của loài gấu Bắc Cực trong Sách Đỏ về những loài có nguy cơ tuyệt chủng, IUNC khẳng định loài động vật có vú khổng lồ này được xếp trong nhóm rất "dễ bị tổn thương" do tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh chóng trên toàn cầu.

IUCN cho biết hiện trên toàn cầu có khoảng 22.000-31.000 con gấu Bắc Cực, song cảnh báo số lượng loài động vật quý này đang giảm đi nhanh chóng do biến đổi khí hậu. 

Hiện tượng ấm lên toàn cầu kéo theo nhiệt độ tăng cao khiến băng tan nhanh, đe dọa nghiêm trọng môi trường cư trú và sự sống của chúng. Nhóm chuyên giá cảnh báo hơn 30% số lượng gấu Bắc Cực sẽ biến mất trong khoảng 35-40 năm tới.

Trong bản đánh giá nói trên, IUCN đã chỉ ra rằng nếu xảy ra tình trạng hơn 5 tháng trong năm không có băng do nhiệt độ tăng cao, loài gấu Bắc Cực buộc phải nhịn đói trong thời gian lâu hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình sinh sản và nguy cơ loài động vật này bị chết đói cũng tăng cao tại một số khu vực. 

Đáng báo động hơn khi mà những nghiên cứu gần đây đều chỉ ra rằng băng ở Bắc Cực đang chìm nhanh hơn bất kỳ dự đoán nào từng được đưa ra trước đó. IUNC cảnh báo một số vùng ở Bắc Cực có thể sẽ trong tình trạng 5 tháng không có băng vào giữa thế kỷ này, đe dọa nghiêm trọng sự sống của loài gấu.

Giám đốc IUCN Inger Andersen cho biết dựa vào những thông tin khoa học mới nhất và thiết thực nhất, bản đánh giá này đã cung cấp bằng chứng cho thấy biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục đe dọa nghiêm trọng sự sống của loài gấu Bắc Cực trong tương lai. 

Cơ quan này cảnh báo nhiệt độ Bắc Cực ấm lên không chỉ thu hẹp môi trường sống mà còn làm tăng nguy cơ bệnh tật đối với những loài vốn là con mồi của gấu Bắc Cực, bao gồm cả hải cẩu. Ngoài ra, biến đổi khí hậu cũng làm gia tăng các mối đe dọa khác đối với loài gấu Bắc Cực.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
46667

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu