Thứ 4, 17/04/2024 01:50:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:17, 16/08/2016 GMT+7

Lại có “cảnh báo bắt cóc trẻ em” ở Đồng Xoài: Cơ quan chức năng cần thông tin chính thức

Thứ 3, 16/08/2016 | 10:17:00 774 lượt xem

>> Chính thức cảnh báo về bắt cóc trẻ em
>> Cẩn trọng trước khuyến cáo về bắt cóc trẻ em

BP - Ngày 11-8, trên facebook của nữ thanh niên là chủ một shop quần áo trẻ em ở phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài đăng bài viết với tựa đề “Cảnh báo bắt cóc trẻ em”.

Bài viết cho biết: Sáng 11-8, tại một nhà may gần shop bán đồ của chủ facebook, sau lưng Trường mầm non Họa Mi, gần Công an tỉnh, xảy ra vụ bắt cóc trẻ em. Đối tượng là một người đàn ông đi xe Air Blade và 1 xe du lịch 16 chỗ đậu ngay trước cổng tiệm may. Chủ tiệm may đang bế con gái gần 2 tuổi thì người đàn ông chạy xe Air Blade dừng lại nhảy vào cướp đứa bé trên tay mẹ (bài viết sau đó được “đính chính là bé đang ngồi chơi ngay cửa phòng ngủ sau phòng may đồ, sâu trong nhà vậy mà nó dám chạy vào bắt đấy”). “Nhưng may mắn sao người mẹ chụp lại được con, người đàn ông quay lại cướp 1,5 triệu đồng chủ tiệm may cầm trên tay chuẩn bị đi trả tiền thuê nhà! Lạy hồn...”. “Không bắt cóc được nhưng chúng nó đã cướp tiền. Chúng đi xe máy và xe du lịch nhằm mục đích người đi xe máy bắt cóc xong sẽ vứt đứa bé lên xe du lịch rồi phóng xe tẩu thoát, tránh bé khóc bị phát hiện đấy ạ!”.

Trường mầm non Họa Mi (phường Tân Phú, TX. Đồng Xoài) dán thông báo cảnh báo tình trạng bắt cóc trẻ em tháng 4-2016 - Ảnh: N.Hà

Chủ facebook kể lại câu chuyện rồi bày tỏ: “Em sợ quá, mẹ bán buôn mà Táo Mèo nhà em cứ chạy ra sân và đường chơi riết à, kiểu này cho đi nhập ngũ sớm thôi! Mọi người chia sẻ để cẩn trọng nhé! Sự việc là thật 100%, còn hình ảnh chỉ là minh họa nhé, vì bắt không được chúng nó chạy không kịp phản ứng hô hào hay bắt gì cả!”.

Chỉ trong 24 giờ đăng, bài viết đã có hàng ngàn lượt chia sẻ và hàng trăm bình luận. Nội dung bình luận chủ yếu bày tỏ lo lắng, hoảng hốt, căn dặn mọi người phải cẩn trọng thế này thế kia, đoán già đoán non “Eo ơi bọn này dã man. Có khi nào nó dàn cảnh bắt cóc nhưng thực ra là cướp tài sản không? Nhưng mất tiền cũng không sao, mất con thì chết thôi”... Cũng có bình luận đầy ẩn ý như “Nhiều lượt chia sẻ nhỉ. Phải chi bán hàng cũng được thế!”... Cũng có bình luận cho rằng đây chỉ là “tin vịt” thì bị chủ facebook choảng lại “Bị điên hả, người ta cảnh báo cho mà cảnh giác lại bảo tin vịt! Hỏi mẹ bé xem đúng không? Ngu còn tỏ ra hiểu biết!”.

Sau đúng 24 giờ đăng tải, chủ facebook thông báo: “Em xin phép gỡ bài viết CẢNH BÁO BẮT CÓC TRẺ EM xuống nha, vì lý do chỉ 1 ngày mà mấy ngàn lượt chia sẻ, điện thoại e muốn cháy máy luôn à, rồi nhiều người hỏi quá em đuối! Công an đã vào cuộc, hy vọng sớm có kết quả, chúng ta đừng hoang mang, lo lắng quá nhưng cứ cẩn trọng con mình vẫn hơn! Chỉ mong thông tin không bị ém hay sai lệch sang chuyện khác để tội phạm được tung tăng thôi ạ! P/s: Video không liên quan nhưng muốn con được vô tư thoải mái chạy nhảy thế này mà không sợ bị hốt các bác ạ!”.

Ngày 19-4 và ngày 22-4, Báo Bình Phước phản ánh bậc phụ huynh ở Đồng Xoài rất lo lắng trước thông tin “Cảnh báo bắt cóc trẻ em” được thông tin trực tiếp cũng như có dán thông báo trong các trường mầm non. Báo Bình Phước cũng phản ánh Công an tỉnh Nghệ An chính thức ra cảnh báo và thông tin cụ thể việc xảy ra bắt cóc trẻ em tại địa phương này...

Mặc dù chủ facebook thông báo bài viết đã được gỡ xuống nhưng đường link vẫn còn và vẫn có thể mở xem lại bình thường. Hơn nữa, đã có hơn 3.000 lượt chia sẻ cho các facebook khác và nó vẫn đang tạo nên sự lo lắng cho rất nhiều bậc cha mẹ trên địa bàn tỉnh Bình Phước cũng như các địa phương lân cận. Đặc biệt, chủ facebook cũng là chủ một shop bán quần áo trẻ em ở gần khu vực Trường mầm non Họa Mi, nên tốc độ lan truyền thông tin và sự lo lắng qua truyền tai nhau ở Đồng Xoài càng lớn. Sau đó, ngày 13-8, một facebook khác kể lại một câu chuyện với nội dung tương tự xảy ra trên đường Điểu Ong, chợ Đồng Xoài. Tuy nhiên, không biết có phải bị “ném đá” vì lộ rõ mục đích “ăn theo” và câu like hay vì lý do khác, chủ facebook này sau đó cũng đã gỡ bài viết xuống.

Chưa rõ chủ các facebook khi đưa thông tin lên mạng là một câu chuyện có thật hoặc một câu chuyện giả định chỉ nhằm cảnh báo bậc phụ huynh, hay đó là một câu chuyện được bịa ra nhằm mục đích khác. Thế nhưng, hệ quả của nó thì đã khá rõ ràng. Đó là tâm lý lo lắng, bất an trong xã hội, đặc biệt là đối với bậc phụ huynh có con nhỏ. Vì thế, rất cần cơ quan chức năng vào cuộc, có trả lời chính thức về vụ việc để trấn an dư luận. Nếu là chuyện có thật thì cần phải có cảnh báo chính thức cũng như truy bắt kẻ phạm tội. Nếu là chuyện không có thật cũng phải công bố để trấn an dư luận và người đưa thông tin cần phải được nhắc nhở để không tạo nên trạng thái bất an trong xã hội. Đây chắc chắn không phải là vấn đề khó, vì trong bài viết có tên tuổi, địa chỉ rất rõ ràng.

Hải Châu

  • Từ khóa
56297

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu