Thứ 6, 19/04/2024 23:42:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 08:25, 24/12/2015 GMT+7

Ferdinand Foch - Thống chế Pháp

Thứ 5, 24/12/2015 | 08:25:00 1,110 lượt xem

BP - Ferdinand Foch sinh năm 1851 trong một gia đình công chức tại Tarbes. Năm 1870, Ferdinand Foch gia nhập quân đội Pháp và chiến đấu trong đơn vị bộ binh. Một năm sau ông được cử đi học tại Học viện quân sự. 3 năm sau ông tốt nghiệp trở về và công tác tại đơn vị pháo binh.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, ông được điều về lại học viện để giảng dạy môn lý luận chiến thuật quân sự. Năm 1908, ông trở thành Giám đốc Học viện quân sự của Pháp và trở nên sùng bái lý luận của Karl von Clausewitz. Thời gian làm Giám đốc học viện, Ferdinand Foch nghiền ngẫm cuốn sách “Nguyên lý chiến tranh” của Clausewitz. Qua đó, ông luôn đề cao tính chiến đấu của binh sĩ và việc bố trí đội hình chiến đấu theo địa hình với hỏa lực mạnh là nguyên lý tác chiến của ông. Bên cạnh đó, ông rút ra kinh nghiệm “tấn công tàn bạo và liên tục” để giành thắng lợi mà không cần quan tâm đến các yếu tố khác. Theo ông, người chỉ huy có năng lực là biết đọc thế trận của địch để tính hướng tấn công.

Khi thế chiến lần thứ nhất bùng nổ, ông đã 61 tuổi và được giao chức Tư lệnh Binh đoàn 20 của Pháp. Năm 1914, Đức tấn công vào Quân đoàn 20, Foch chỉnh đốn binh lực đánh lui quân đối phương. Cuối năm 1914, ông được phong Thống chế và Tổng tư lệnh Quân đoàn 9. Ở đơn vị này, Ferdinand Foch đã chỉ huy quân chặn đứng hàng chục cuộc tấn công như vũ bão của người Đức ở khu vực sông Maine. Thắng lợi tại phòng tuyến này đã giúp quân Pháp lấy lại vị thế trên chiến trường, đồng thời giúp ông giữ luôn chức vụ chỉ huy toàn bộ quân đội khối Hiệp ước. Đầu năm 1918, quân Đức tấn công liên quân khối Hiệp ước và tiến vào sát Paris. Ferdinand Foch chỉ huy quân khối Hiệp ước tổ chức phản công lại quân Đức và giành được thắng lợi quan trọng dẫn tới việc chấm dứt cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất. Sau chiến tranh, ông được phong hàm Nguyên soái lục quân của Anh và Bồ Đào Nha. Ông mất tháng 3-1929 tại Paris, thọ 78 tuổi và được an táng bên cạnh mộ của Napoleon I.

Giới quân sự thế giới đánh giá vai trò của ông vô cùng to lớn nhất là trong cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất. Bởi trước khi chiến tranh nổ ra, quân đội Pháp luôn thất thế trên mọi chiến trường, tinh thần của binh sĩ sa sút. Còn khối Hiệp ước thì thiếu người chỉ huy bản lĩnh. Chính vì vậy, khi quân đội được giao cho ông, Foch đã chặn đà tiến công của người Đức vào Paris. Sau đó, ông chỉ huy quân khối Hiệp ước đánh thắng quân Đức chấm dứt chiến tranh. Sau khi kết thúc cuộc chiến, cả châu Âu ca ngợi công lao của Ferdinand Foch và xem ông như vị anh hùng của toàn châu Âu. Người Pháp phong ông là Thống chế, người Anh và Bồ Đào Nha thì phong hàm Nguyên soái. Nhân dân Anh còn đúc tượng của ông đặt trang trọng nhiều nơi công cộng ở thủ đô London.

Tấn Phong

  • Từ khóa
66282

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu