Thứ 5, 28/03/2024 17:13:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:39, 17/11/2014 GMT+7

Nước tăng lực bị cảnh báo nguy hiểm với trẻ nhỏ

Thứ 2, 17/11/2014 | 16:39:00 334 lượt xem
BPO - Hằng nghìn trẻ em đang bị ảnh hưởng tiêu cực và tiềm ẩn nguy cơ chết người - tác dụng phụ sau khi sử dụng nước uống tăng lực, theo một nghiên cứu mới tại Mỹ.

Trang Live Science dẫn thông tin từ nghiên cứu cho thấy, hơn 5.000 trường hợp đã mang bệnh từ nước uống tăng lực được báo cáo tại trung tâm kiểm soát ngộ độc Mỹ từ năm 2010 đến năm 2013, và gần một nửa trong số này là trẻ em - đối tượng chưa nhận thức được thứ chúng uống là gì. Đây là kết quả nghiên cứu được công bố ngày 17/11 tại hội thảo của Hiệp hội tim mạch Mỹ.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng, nhiều trường hợp trong số này bị những ảnh hưởng nghiêm trọng như co giật, loạn nhịp tim hay huyết áp tăng cao vọt, trong đó có trẻ dưới 6 tuổi

"Trẻ không tự mua đồ uống này được, chúng thường tìm thấy trong tủ lạnh hay uống thừa của bố mẹ hoặc anh chị lớn", đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Steven Lipshultz, chuyên gia nhi khoa tại Bệnh viện nhi ở Michigan (Mỹ) nói.

nuoc-uong-6818-1416200376.jpg

Ảnh minh họa: Vice.com.

Nước tăng lực là đồ uống nguy hiểm với trẻ em

Theo Nbcnews.com, các loại nước uống tăng lực thông thường chứa lượng đường cao và có lượng cafein ít nhất là bằng một tách cà phê. Nhưng loại nước uống này cũng thường được quảng cáo là có tác dụng tăng cường năng lượng nhờ hỗn hợp các thành phần khác, từ chất taurine và l-carnitine, các axit amin tự nhiên, đến nhân sâm. Mặc dầu vậy, các nghiên cứu khuyến cáo, dùng nước tăng lực không giúp thúc đẩy sự tập trung hơn uống một cốc cà phê.

Các loại nước uống tăng lực cũng có tác dụng phụ rất kinh khủng. Năm 2007, tiến sĩ Lipshultz bắt đầu để ý thấy nhiều trẻ em và người lớn hay dùng nước tăng lực phải nhập viện cấp cứu. Ông tự hỏi liệu có vấn đề gì đang xảy ra. Vì vậy ông và các đồng nghiệp bắt đầu thu thập các số liệu từ các trung tâm kiểm soát ngộ độc trên thế giới.

Năm 2011, Lipshultz và các đồng nghiệp báo cáo về những trường hợp bị bệnh có liên quan tới việc sử dụng nước tăng lực tăng vọt, với các tác dụng phụ như vấn đề về tim, gây tổn hại cho gan, co giật và thậm chí tử vong. Trong một nghiên cứu độc lập, chính phủ Mỹ thấy rằng các trường hợp phải cấp cứu liên quan tới sử dụng nước uống tăng lực tăng theo cấp số nhân trong khoảng từ năm 2005 đến năm 2011.

Ngoài ra, các loại nước uống tăng lực bổ sung thêm chất phụ gia, chẳng hạn như axit amin và chất chiết xuất từ thực vật, thường gây vấn đề nghiêm trọng hơn những loại chỉ bao gồm dạng bột của cafein. Các thành phần phụ có thể chứa phụ gia cafein mà không được ghi  trên nhãn đồ uống. Hơn nữa, theo bác sĩ Lipshultz, các thành phần thêm vào có thể chứa hợp chất chưa từng được nghiên cứu và nó có khả năng gây những tác dụng phụ chưa được biết, đặc biệt khi sử dụng kết hợp với nhiều chất khác và cafein.

"Bạn không thể thực sự phân tích kỹ xem tác dụng của nhân sâm, taurine, cây guarana, hay của cafein là gì trong các loại nước uống tăng lực", ông Lipshultz nói.

Cần ghi tác dụng phụ nguy hiểm lên nhãn nước tăng lực

Hầu hết mọi người đều không ý thức được những tác dụng phụ tiềm ẩn nguy hiểm của nước uống tăng lực. Và vì vậy, cha mẹ và các anh chị lớn có thể để đồ uống này trong tầm với của trẻ nhỏ, mà không biết nó có thể gây nguy hại cho bé. 

"Nếu bạn hỏi đa số mọi người, họ nói trẻ tuổi teen và người lớn hay uống đồ này nhưng trẻ nhỏ có thể dễ ảnh hưởng và tổn hại", Lipshultz nói. 

Ghi nhãn đồ uống với những cảnh báo tương tự như các cảnh báo trên rượu hay thuốc lá có thể giúp giảm các tiếp xúc không chủ ý với chúng. Trẻ em và người lớn với yếu tố nguy cơ tiềm ẩn (chẳng hạn như có hội chứng động kinh, chứng loạn nhịp tim hay dễ cao huyết áp) cũng như người chăm sóc họ, nên biết những nguy cơ này và được khuyến cáo không sử dụng các loại nước uống tăng lực.

Nguồn VnExpress

  • Từ khóa
56266

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu