Thứ 6, 29/03/2024 14:39:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 23:17, 24/12/2012 GMT+7

Vi phạm hành chính về bảo vệ, chăm sóc trẻ em: Sẽ bị xử phạt đến 50 triệu đồng

Thứ 2, 24/12/2012 | 23:17:00 1,846 lượt xem

Đó là mức xử phạt cao nhất đối với người có hành vi vi phạm hành chính về bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Quy định trên được nêu tại dự thảo Nghị định của chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và chăm sóc, bảo vệ trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi vừa được Bộ Lao động - Thương binh và xã hội công bố để lấy ý kiến đóng góp của các cấp, các ngành và nhân dân. Các hành vi vi phạm hành chính về bảo vệ, chăm sóc trẻ em sẽ bị xử phạt đến 50 triệu đồng.

 

Khoản 2, Điều 12

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi dùng tiền, vật chất, uy tín hoặc lợi ích khác, dùng các thủ đoạn nói dối, gian lận, dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng uy quyền để dụ dỗ, lôi kéo trẻ em mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Cụ thể, nếu cha, mẹ bỏ rơi con, người giám hộ bỏ rơi trẻ em được mình giám hộ sẽ bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng. Đối với hành vi tập hợp, chứa chấp, cho thuê, cho mượn trẻ em để đi lang thang kiếm sống, ăn xin hoặc thực hiện các hoạt động khác nhằm mục đích trục lợi sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

Ngoài ra, dự thảo đề xuất mức phạt từ 10 - 40 triệu đồng đối với các hành vi dụ dỗ, lừa dối, dẫn dắt, chứa chấp, ép buộc trẻ em hoạt động mại dâm; xâm hại tình dục trẻ em. Các hành vi lạm dụng lao động trẻ em, sử dụng trẻ em làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc tiếp xúc với chất độc hại, làm những công việc khác trái với quy định của pháp luật về lao động sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1 - 40 triệu đồng.

Điều 16. Cản trở việc học tập của trẻ em

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Lợi dụng uy tín, dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc sử dụng vật chất, uy quyền để dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc trẻ em bỏ học, nghỉ học; b) Từ chối tiếp nhận hoặc gây áp lực để cản trở việc tiếp nhận trẻ em khuyết tật có khả năng học tập, trẻ em nhiễm, nghi nhiễm, có nguy cơ hoặc có cha, mẹ nhiễm HIV được vào học tại các cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật; c) Hủy hoại sách, vở, đồ dùng học tập của trẻ em; d) Cố tình không thực hiện nghĩa vụ đóng góp cho việc học tập của trẻ em theo quy định của pháp luật, không bảo đảm thời gian, điều kiện học tập cho trẻ em.

Còn đối với các hành vi như dùng tiền, vật chất, uy tín hoặc các lợi ích khác để lôi kéo trẻ em đánh bạc; tổ chức cho trẻ em đánh bạc, để trẻ em chứng kiến, tham gia phục vụ đánh bạc dưới mọi hình thức; Bán cho trẻ em, để trẻ em mua, bán, cho trẻ em sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất kích thích khác có hại cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ em; Để trẻ em chứng kiến việc sử dụng trái phép chất ma túy dưới mọi hình thức..., dự thảo đề xuất phạt tiền từ 20 - 40 triệu đồng.

Đặc biệt, mức phạt tiền từ 30 - 50 triệu đồng được dự thảo đề xuất áp dụng đối với hành vi dùng tiền, vật chất, uy tín hoặc lợi ích khác, dùng các thủ đoạn nói dối, gian lận, dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng uy quyền để dụ dỗ, lôi kéo trẻ em mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Đây là khung mức phạt cao nhất đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

Trong dự thảo nghị định này còn có quy định xử phạt đối với hành vi cản trở việc học của trẻ em; áp dụng biện pháp có tính chất xúc phạm, hạ thấp danh dự, nhân phẩm hoặc dùng nhục hình đối với trẻ em vi phạm pháp luật; sử dụng cơ sở vật chất dành cho việc học tập, sinh hoạt, vui chơi, giải trí của trẻ em vào mục đích khác làm ảnh hưởng đến lợi ích của trẻ em.

TH

  • Từ khóa
22901

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu