Thứ 3, 23/04/2024 20:51:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 17:21, 17/01/2016 GMT+7

Nhận diện thủ phạm tấn công khủng bố Burkina Faso

Chủ nhật, 17/01/2016 | 17:21:00 135 lượt xem
BPO - Vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Ouagadougou của quốc gia Tây Phi Burkina Faso ngày 16-1 cho thấy sự hợp nhất nhóm cực đoan Al-Mourabitoun với nhánh al-Qaeda Bắc Phi (AQIM) đang gia tăng mối nguy khủng bố cho khu vực.

Theo AP, Tổng thống Burkina Faso Roch Marc Christian Kabore trưa 16-1 cho biết lực lượng an ninh Burkina Faso cùng binh sĩ Pháp đã tiêu diệt tên khủng bố thứ 4 tại khách sạn Yibi gần khách sạn Splendid ở thủ đô Ouagadougou. Trước đó, trong chiến dịch giải cứu 126 con tin tại khách sạn Splendid, lực lượng an ninh đã tiêu diệt 3 tên khủng bố, gồm 2 nữ.


Tổng thống Burkina Faso Roch Marc Kabore trả lời báo chí tại hiện trường cuộc tấn công khủng bố tại thủ đô Ouagadougou ngày 16-1-2016. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Roch Marc Christian Kabore cũng cho biết ít nhất 23 người đã thiệt mạng sau khi những kẻ khủng bố tấn công một tiệm cà phê và khách sạn Splendid vào đêm 15-1 rồi chiếm giữ đến sáng 16-1.

Khách sạn Splendid 147 phòng là nơi tập trung nhiều người phương Tây và binh sĩ Pháp đóng ở Burkina Faso.


Khách sạn Splendid sau vụ tấn công khủng bố ngày 16-1-2016. 

Burkina Faso, quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số, nhiều năm qua hầu như không xảy ra tình trạng bạo lực của các nhóm cực đoan Hồi giáo bắt cóc người nước ngoài đòi tiền chuộc như ở nước láng giềng Mali và Niger. 

Tháng 4 năm ngoái, một người Romania bị bắt cóc trong một cuộc tấn công là vụ đầu tiên kiểu này ở Burkina Faso.

Bất ổn chính trị ở Burkina Faso gia tăng từ khi Tổng thống Blaise Compaoré bị trục xuất sau cuộc nổi dậy cuối năm 2014. Tháng 9 năm ngoái, các thành viên bảo vệ tổng thống đảo chính. Chính phủ chuyển tiếp cầm quyền đến tháng 10, cuộc bầu cử đã chọn ra Tổng thống Roch Marc Kabore.

Nhóm tình báo SITE cho biết, khi vụ tấn công khủng bố khách sạn Splendid đang diễn ra, nhánh al-Qaeda Bắc Phi (AQIM) đã nhận trách nhiệm trong thông điệp tiếng Arab trên tài khoản Telegram có tên Muslim Africa: “Các chiến binh tấn công nhà hàng của một trong những khách sạn lớn nhất thủ đô Burkina Faso, đấu súng với các kẻ thù của tôn giáo”, cuộc tấn công nhằm “trả thù Pháp và những kẻ vô thần phương Tây”.


Binh sĩ Pháp hỗ trợ chiến dịch giải cứu con tin ở khách sạn Splendid, Ouagadougou, Burkina Faso, ngày 16-1-2016.

Vào tháng 11 năm ngoái, sau vụ tấn công khách sạn Radisson Blue ở Bamako, thủ đô Mali, hơn 100 người bị bắt làm con tin, trong đó 22 người thiệt mạng, AQIM cũng nhận trách nhiệm, nói cuộc tấn công là một tuyên bố hợp nhất với nhóm Al-Mourabitoun ở Mali của thủ lĩnh Mokhtar Belmokhtar, nhóm SITE cho biết lúc đó.

Tháng 8 năm ngoái, Al-Mourabitoun đã tấn công một khách sạn ở thị trấn Sevare ở miền Trung Mali, giết chết 12 người.

Belmokhtar, người Algeria, một chiến binh dày dạn kinh nghiệm trong cuộc nội chiến Algeria, ban đầu là một thủ lĩnh AQIM trước khi tách ra. “Thủ lĩnh độc nhãn” này đã gây ra một loạt cuộc tấn công khắp khu vực Sahara, nổi tiếng nhất là vụ chiếm nhà máy khí đốt In Amenas ở miền Nam Algeria, bắt làm con tin hàng trăm người Algeria và người nước ngoài trong nhiều ngày. Khi nhà máy được chiếm lại, 38 con tin đã thiệt mạng, trong đó có 6 người Anh.

Belmokhtar cũng chịu trách nhiệm một loạt cuộc tấn công tự sát ở Niger vào tháng 5-2013 nhằm vào một doanh trại quân đội và mỏ uranium.


Thủ lĩnh một mắt Mokhtar Belmokhtar khét tiếng của nhóm cực đoan Al-Mourabitoun

Một số nhóm khủng bố châu Phi đã ngả theo IS nhưng Belmokhtar được cho là đã từ chối một đề nghị liên kết với IS và vẫn trung thành với thủ lĩnh Ayman Al Zawahiri của al-Qaeda.

Theo một blog trên trang web Long War Journal, các vụ tấn công khách sạn và các thông điệp nhận trách nhiệm đã cho thấy nhóm Al Mourabitoon trở lại hàng ngũ AQIM, với một thông điệp vào tháng 12 khẳng định sự trở lại đó và xác định cuộc tấn công ở Bamako, Mali, là vụ đầu tiên do Al Mourabitoon và AQIM phối hợp thực hiện.

Nguồn SGGP

  • Từ khóa
73949

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu