Thứ 5, 28/03/2024 21:56:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

ÔN CỐ TRI TÂN 09:36, 27/09/2018 GMT+7

Duyên trời định

Thứ 5, 27/09/2018 | 09:36:00 188 lượt xem

BP - Theo danh sách những người vợ của vua Lê Thánh Tông được sách “Đại Việt thông sử” ghi lại thì tất cả đều là con gái các quan tướng trong triều, duy nhất có một người xuất thân bình dân và bà trở thành vợ vua cũng rất tình cờ. Vào những năm đầu vua Lê Thánh Tông trị vì, Chiêm Thành thường cho quân theo đường bộ hoặc đi thuyền vượt biển tới cướp phá, quấy nhiễu châu Hóa. Để kết tình láng giềng giao hảo, giữ biên cương phía Nam được yên ổn, Lê Thánh Tông đã cho sứ thần sang thông hiếu nhưng vua Chiêm Thành không chấp thuận, ngược lại còn làm nhục sứ thần, tiếp tục cho quân xâm lấn đất đai.

Ngày 6-11-1470, Lê Thánh Tông xuống chiếu thân hành đi đánh Chiêm Thành. Sau khi ban chiếu, thủy quân gồm 10 vạn lính do tướng Đinh Liệt và Lê Niệm chỉ huy xuất quân đi trước, vua thân hành dẫn đại quân tiến tiếp sau. Tháng giêng năm 1471, đại quân đánh vào đất Chiêm, tướng Bồng Nga Sa bị bắt sống. Đầu tháng 2, sau khi đánh bại toán quân của em trai vua Chiêm, Lê Thánh Tông đã cho một cánh quân với hơn 500 chiếc thuyền, 3 vạn tinh binh vượt biển, bí mật tiến vào cửa biển Sa Kỳ để ngăn chặn lối về của quân đối phương.

Minh họa: S.H

Tiếp đó, vua tự mình dẫn hơn 1.000 chiếc thuyền, trên 70 vạn quân dựng cờ thiên tử, đánh trống hò reo mà tiến; trên bộ, các cánh quân khác cũng đồng loạt công kích. Nhiều đồn trại, thành lũy bị hạ như thành Thi Nại, còn kinh đô Chà Bàn bị vây chặt mấy vòng. Mồng 1-3, ta hạ được thành Chà Bàn, bắt sống vua Chiêm là Trà Toàn cùng trên 3 vạn người. Lê Thánh Tông ra lệnh: “Tất cả kho tàng, của cải trong thành đều phải niêm phong giữ kín, không được đốt cháy. Phần đất phía Bắc nước Chiêm là 2 châu Thái Chiêm và Cổ Lũy, xưa vốn thuộc nước Việt được lấy lại đặt làm thừa tuyên Quảng Nam và vệ Thăng Hoa.

Sách “Đại Việt sử ký toàn thư” cho biết: Sau khi Trà Toàn bị bắt, tướng của hắn là Bô Trì Trì chạy đến Phiên Lung, chiếm cứ đất ấy, xưng là chúa Chiêm Thành, Trì Trì lấy được 1 phần 5 đất của nước Chiêm, sai sứ sang xưng thần, nộp cống và được phong làm vương. Vua lại phong vương cho cả Hoa Anh và Nam Bàn gồm 3 nước để dễ ràng buộc.

Sau chiến thắng này, người con gái xinh đẹp đất Hóa Châu mang họ Nguyễn (không rõ tên), quê ở xã Hòa Thước, huyện Kim Trà, phủ Triệu Phong (nay thuộc huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế), đã khiến vị hoàng đế kiệt xuất trong lịch sử phong kiến Việt Nam say đắm. Chuyện kể rằng, khi Lê Thánh Tông chỉ huy đại quân chinh phạt Chiêm, đến đất Thuận Hóa, ông truyền cho dừng lại đóng quân ở xã Hòa Thước để nghỉ ngơi, thao diễn quân sự trước khi bắt đầu cuộc chiến. Một hôm đứng trên vọng lâu quân doanh, ông thấy có một cô gái gánh nước đi qua, tuy mặc bộ quần áo nâu lam lũ nhưng vẫn không giấu được khuôn mặt xinh đẹp, thân hình kiều diễm đầy vẻ hấp dẫn ở độ tuổi trăng tròn lộng lẫy.

Lê Thánh Tông cho truyền gọi cô gái vào hỏi chuyện. Trước hoàng đế uy nghi và các văn thần tướng võ đông đảo, cờ quạt rực rỡ, gươm giáo sáng lòa nhưng cô gái trẻ không hề e sợ mà vẫn giữ phong thái tự tin, ứng đáp linh hoạt, thông minh. Thậm chí cô còn ra một câu đối khiến tả hữu quanh vua, trong đó có người từng đỗ khoa bảng cao, không ai đối lại được: Gái Hòa Thước gồng nước pha trà, chanh từng chén.

Nghe xong, Lê Thánh Tông rất thích thú, ông không ngờ rằng cô gái trẻ ở chốn quê mùa đó lại có tài văn thơ giỏi đến vậy, vì thế càng say mê hơn. Vua quyết định đón nàng theo đoàn quân, rồi sau chiến thắng thì ca khúc khải hoàn đưa về Thăng Long làm phi tần. Về sau, dần dần cô gái ấy được phong đến bậc quý phi, một bậc phi tôn quý ở hàng cao cấp trong hậu cung, chỉ xếp sau hoàng hậu mà thôi. Trong sách “Đại Việt thông sử” cũng có đoạn cho biết về duyên kỳ ngộ giữa 2 người như sau: Bà là người xã Hòa Thước, huyện Kim Trà. Khi vua Thánh Tông đi đánh Chiêm Thành dừng lại ở xã này, thấy bà gánh nước qua, có nhan sắc, vua đem lòng yêu bèn cho vào cung, được nhà vua quý mến. Lần lần phong đến bậc phi, về sau sinh ra Triệu Vương.

Lời bàn:

Người con gái vùng đất Hóa Châu trong giai thoại nêu trên về sau trở thành vợ của vua Lê Thánh Tông. Như vậy, người con gái ấy nhập cung không phải do ai đó có quyền thế nâng đỡ hay mai mối, cũng không phải qua kỳ tuyển chọn mỹ nữ mà qua sự tình cờ “như duyên trời định trước”. Đó chính là điểm đặc biệt duy nhất khiến người đẹp trở thành người đặc biệt nhất trong số những bà vợ của vua Lê Thánh Tông. Đương thời, bà được ví như: “Mặt trời soi tỏ giữa tầng không; Sự nghiệp minh quân tiếng lẫy lừng”.

Có thể nói, qua mỗi giai đoạn, quan niệm về cái đẹp của người phụ nữ Việt luôn có những thay đổi nhất định, có thể ngày xưa đó được coi là cái đẹp chuẩn mực nhưng ở bối cảnh hiện tại bị cho là “lỗi thời”, “quê mùa”. Nếu khi xưa chuẩn mực của phụ nữ Việt ở dáng hình tròn trịa, khuôn mặt đầy đặn phúc hậu và nụ cười chúm chím, dĩ nhiên là phải đạt chuẩn về công, dung, ngôn, hạnh. Còn ngày nay thì cô gái nào sở hữu cằm V-line, nụ cười rộng, chân thật dài mới được xem là đẹp. Và một khi đã trở thành người đẹp, dù là hoa hậu hay á hậu trong bất kể cuộc thi nào, thì ngay sau đó dù nhà nghèo mấy cũng nhanh chóng trở thành giàu có. Vì chẳng ai không phải đại gia mà có vợ là người đẹp, nên ngoài đời mới có câu rằng “Chân dài là của đại gia”...

N.D

  • Từ khóa
110096

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu