Thứ 7, 20/04/2024 14:18:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:50, 17/12/2014 GMT+7

Đường về... không khó!

Thứ 4, 17/12/2014 | 14:50:00 1,610 lượt xem
BP - Những đối tượng sau khi cai nghiện ma túy gặp nhiều khó khăn khi trở về cuộc sống đời thường. Nhưng với quyết tâm “vấp ngã ở đâu thì đứng lên ngay chỗ đó” họ đã vượt qua sự kỳ thị. Sự đồng cảm kéo họ lại với nhau, sống chung dưới một mái nhà và cùng mơ ước sẽ thành lập được nhóm đồng đẳng để hỗ trợ người nghiện ở Bình Phước.

Là con trai một của gia đình có cha và mẹ làm trong ngành y nhưng chỉ bước qua ngưỡng THPT, Nguyễn Quang T (quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) đã bỏ học theo chúng bạn tập tành làm “giang hồ”. T nhớ lại: “Thời nông nổi ấy, tôi chỉ muốn thể hiện bản thân bằng những việc ngông cuồng. Chỉ vì muốn chứng tỏ mình “đẳng cấp” hơn người nên tôi sử dụng ma túy. Những năm 1994-1995, không phải ai muốn cũng có được “hàng trắng””.

Ma túy đã cướp đi của Nguyễn Quang T nhiều thứ, trong đó có cả sự nghiệp và một gia đình hạnh phúc. Tưởng chừng mọi cánh cửa đều khép lại nhưng một ngày tình cờ, T tìm đến tâm sự với những người đồng cảnh ngộ tại Câu lạc bộ “Bạn giúp bạn”. Chính ở đây, T được tiếp cận với những người nghiện, để rồi tìm thấy bóng dáng mình trong đó. Hiểu được bản thân, T quyết tâm từ bỏ ma túy.

T gặp lại N.S, là bạn sinh hoạt cùng nhóm đồng đẳng lúc ở TP. Hồ Chí Minh cách đây 3 năm và 2 người đã nên duyên. Kết hôn xong, T theo S lên thị xã Phước Long lập nghiệp. Hiện họ mở quán ăn và các dịch vụ câu cá. Họ hòa nhập cộng đồng một cách nhanh chóng và tự tin. S cho biết, khi mới cai nghiện, cô bị những người hàng xóm xa lánh, còn gia đình không tin bất cứ một lý do nào khi cô có việc phải đi ra ngoài. Thế nhưng, bằng kiến thức và kỹ năng học được từ những ngày sinh hoạt ở câu lạc bộ đồng đẳng cô quyết tâm sống tốt để chứng minh cho gia đình và xã hội thấy cô đã thực sự thay đổi. 10 năm  từ dã ma túy, cô chăm chỉ làm việc kiếm tiền phụ cha mẹ nuôi 2 con và hạnh phúc khi mỗi ngày thấy con khôn lớn. Sự đồng cảm sâu sắc của người bạn đời đã khiến cô có thêm niềm tin vào cuộc sống.

S kể: Có những người nghiện vì thiếu kiến thức đã có hành vi khiến mọi người càng thêm xa lánh. Nơi cô đang sống có một người trước đây cũng sử dụng ma túy. “Trước, khi cần tiền mua ma túy người này đã đi xin “đểu” mọi người. Để họ phải chìa tiền ra, anh ta đã dùng ống tiêm chích máu rồi hù dọa họ”. Có thời gian đến thăm, S đã nhiều lần động viên bạn đi cai nghiện nhưng không thành. Bởi vậy, nguyện vọng của S là có thể phát huy vai trò của một đồng đẳng viên như trước kia đã từng làm ở TP. Hồ Chí Minh, góp phần giúp người nghiện tìm được một con đường sáng để quay về hòa nhập với cộng đồng.

Tái hòa nhập cộng đồng của vợ chồng T - S là một câu chuyện đẹp và có ý nghĩa. Họ đã chứng minh cho những người đã và đang sử dụng ma túy thấy rằng nẻo về của họ sẽ không quá khó khăn nếu như quyết tâm làm lại từ đầu. Tuy vẫn khó khăn, nhưng T và S đã bằng lòng với cuộc sống hiện tại, bởi họ được gia đình và cộng đồng tin cậy, vì thế mỗi ngày càng có thêm động lực để phấn đấu.                      

Phương Dung

  • Từ khóa
26126

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu