Thứ 6, 29/03/2024 06:04:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:54, 07/10/2016 GMT+7

Dưỡng sinh - thuốc bổ cho tinh thần

Hồng Cúc
Thứ 6, 07/10/2016 | 08:54:00 271 lượt xem
BP - Xuất phát từ nông dân nhưng khi cần sự uyển chuyển, mềm mại thì các chị, các cô ở Câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh xã Bình Minh (Bù Đăng) đều thể hiện rõ họ sống và gắn bó với môn thể dục có nhiều lợi ích này. Rảnh lúc nào tập lúc đó là cách để họ nhớ bài tập và giữ gìn sức khỏe.

Manh nha đã lâu song chính thức từ năm 2013, CLB dưỡng sinh xã Bình Minh mới hoạt động đều. 16 thành viên hằng ngày đều đúng lịch tập vào sáng sớm và buổi tối. Độ tuổi của các thành viên có sự chênh lệch lớn, từ 45-62 tuổi, song họ tìm thấy điểm chung khi sinh hoạt là giữ gìn sức khỏe và giải “bầu tâm sự”.

Thành viên CLB trình diễn “Vũ điệu sếu đầu đỏ” với trang phục áo dài cách tân mềm mạiThành viên CLB trình diễn “Vũ điệu sếu đầu đỏ” với trang phục áo dài cách tân mềm mại

Chị Phạm Thị Tuyết Thanh (1966) có thân hình khá đẫy đà nhưng khẳng định mình mập “chắc”. “Lúc chưa tham gia CLB tôi cũng nặng ký như bây giờ song không được khỏe và rắn rỏi. Chỉ sau 3 tháng tôi cảm nhận được nhiều sự thay đổi bản thân năng động, vui hơn” - chị Thanh chia sẻ. Sự chuyển biến về sức khỏe rõ rệt hơn ai hết là chị Bàn Thị Chiên. Chị bị viêm xương cổ tay một thời gian dài, uống thuốc thì bớt, hết thuốc lại sưng đau. Từ khi tham gia CLB luyện tập đều đặn hằng ngày những bài thể dục dưỡng sinh đơn giản, bệnh đau tay của chị khỏi hẳn. Bà Nguyễn Thị Nhung bị đau xương khớp vai, tay, chân, sau 3 tháng tập luyện kết hợp uống thuốc nam, chứng xương khớp không còn là trở ngại với bà.

Sau tập luyện là thời gian các chị, các bà chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của cuộc sống. Hầu hết những phụ nữ trong CLB đều còn ở tuổi lao động. Người thì thu hoạch cao su, chăm sóc vườn điều hay nhẹ nhàng hơn là trông cháu, buôn bán. Đặt cái cuốc, con dao cạo xuống, họ lại cầm chiếc quạt hay tấm lụa và khi xem các chị, các bà tập không ai nghĩ sự mềm mại này lại đến từ những người nông dân chân đất. Đó là niềm vui, là tâm huyết và cả sự trông đợi của họ mau mau đến giờ gặp nhau đàm đạo.

Câu chuyện sau buổi tập của các chị, các bà là đề tài muôn thuở. Vẫn chuyện con, chuyện cháu, giá mủ thấp, hạt điều được mùa, được giá, nhưng nếu không gặp nhau, các chị, các bà lại thấy thiếu vắng! Bà Hà Thị Oanh có 4 ha cao su. Hằng ngày, bà đi cạo mủ từ 3 giờ sáng đến 12 giờ trưa mới về nhà. Công việc vất vả, thời gian hạn hẹp, còn phải lo cho gia đình, vậy mà bà không vắng buổi tập nào. “Không đi buồn tay, buồn chân lắm. Tập thể dục dưỡng sinh nhìn thì đơn giản, nhưng vào tập mới biết vẫn đổ mồ hôi. Tôi đã đỡ đau đầu, tê tay nhờ các bài tập bổ ích. Dù bận việc đến đâu, tôi vẫn tham gia đều đặn. Đây là cách tốt nhất để giữ gìn sức khỏe” - cô Oanh khẳng định.

Bà Lê Thị Thúy, Chủ nhiệm CLB không giấu sự tự hào khi được chồng ủng hộ tham gia tập luyện cùng chị em. “Ông ấy động viên tôi đi. Ngày nào ông ấy cũng nấu một ấm nước chè xanh phục vụ mọi người, có khi thấy chị em tập mệt thì đi mua nước ngọt mời uống. Sinh hoạt phong trào mà được người thân ủng hộ thì tinh thần tăng gấp đôi” - bà Thúy hào hứng kể. Vợ chồng bà sống không dư giả, tuy chỉ có căn nhà nhỏ với chút phụ cấp của cán bộ người cao tuổi song cuộc sống lại chan chứa nghĩa tình.

Hoạt động phong trào nên kinh phí do hội viên tự góp lại. Ngoài trang phục thể thao truyền thống cho các bài tập 56 động tác buổi sáng, 24 động tác dưỡng sinh thái cực quyền, 7 động tác gậy, để sắm một bộ trang phục biểu diễn cho bài “Vũ điệu sếu đầu đỏ” hay “Vũ điệu song lang”, các thành viên trong CLB phải tham khảo giá rồi đóng tiền cùng mua. Tuy CLB còn khó khăn do mới hoạt động song tinh thần thể thao của mọi người là không kể.

“Phong trào thể dục dưỡng sinh của xã được vực dậy trước tiên là nhờ chị Thúy, sau đó phải kể đến tinh thần tích cực của các thành viên. Các chị biết thu xếp việc gia đình tham gia hoạt động có ích cho bản thân cũng như giúp xã ghi điểm trong hoạt động phong trào. Chúng tôi sẽ theo sát, giúp đỡ để phong trào ngày càng thu hút nhiều người tham gia” - ông Hoàng Anh Thìn, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Bình Minh nói.

  • Từ khóa
58132

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu