Thứ 5, 25/04/2024 17:43:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 06:18, 09/04/2015 GMT+7

Đuổi học không phải là giải pháp hay

Thứ 5, 09/04/2015 | 06:18:00 133 lượt xem
BP - Mấy ngày qua, vụ nữ sinh bị đánh hội đồng ở Trà Vinh đang được dư luận quan tâm khá nhiều. Từ vụ đánh nhau mới vỡ lẽ ra nhiều vấn đề xung quanh câu chuyện giáo dục và trách nhiệm. Và cũng chính từ vụ việc trên, một câu hỏi đã được đặt ra là nguyên nhân vì sao tình trạng bạo lực học đường ngày càng gia tăng?

Việc học sinh đánh nhau không phải đến bây giờ mới xảy ra, mà thời nào cũng có. Bởi thế từ ngày xửa ngày xưa đã có câu rằng: Nhất quỷ nhì ma, thứ ba học trò. Mà thực tế thì quỷ và ma chẳng ai thấy, cũng chẳng ai biết mặt mũi nó như thế nào. Vì thế chỉ còn lại duy nhất đối tượng nghịch ngợm, phá phách đứng số một là học trò. Và để trả lời cho câu hỏi trên, theo ý kiến của cá nhân tôi thì cần phải nhìn nhận từ nhiều góc độ khác nhau:

Thứ nhất là sự tác động tâm lý bởi gia đình và nhà trường: Vì gia đình là cái nôi của xã hội, cách quan tâm, chăm sóc, giáo dục con cái có ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành nhân cách con trẻ từ khi sinh ra đến lúc lớn lên. Bên cạnh đó, nhà trường là một môi trường để hỗ trợ gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục con em. Thực tế ngày nay, các học sinh phổ thông có thời gian ở trường nhiều hơn ở nhà. Vì vậy, nhà trường đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục kiến thức và đạo đức học sinh.

Thứ hai là tác động bởi game online: Công nghệ thông tin ngày càng hiện đại, việc kiểm soát các game online du nhập vào thị trường vô cùng khó khăn. Hiện nay, nhiều game online mang tính chất bạo lực tràn lan trên thị trường mà chưa được ngăn chặn một cách hợp lý dễ dẫn đến tác động tâm lý, hình ảnh bạo lực khi chơi quá mức các game online này.

Thứ ba là tác động bởi quy định “trả lương cho lớp trưởng”: Vì thời gian gần đây, có ý kiến đề xuất là trả lương cho lớp trưởng nhằm khen thưởng công sức đóng góp cho lớp của lớp trưởng. Nhưng liệu quy định này có mang hiệu ứng ngược, tạo nên một giai cấp thống trị và bị trị tại môi trường học tập vốn được xem là bình đẳng giữa các học sinh.

Thứ tư là cách hành xử của người lớn, nói cách khác là giải pháp xử lý hậu quả - buộc thôi học: Đây không phải là cách tốt nhất để răn đe, giáo dục học sinh khi vi phạm, nhất là học sinh lớp 7 - đang trong độ tuổi hình thành phát triển tâm lý. Ai đã từng qua độ tuổi này và nhất là những người có con ở độ tuổi trên thì chắc chắn sẽ biết đây là độ tuổi khá nhạy cảm. Ở tuổi này, các em thường nông nổi, thích thể hiện mình bằng việc dùng vũ lực. Ai có người bảo kê thì dám mạnh miệng, oai phong, còn kẻ yếu hèn thì có 2 sự lựa chọn: một mình chống lại hoặc nấp bóng của nhóm bảo kê.

Và từ bốn góc độ trên cho thấy, việc học sinh đánh nhau là lỗi của người lớn, mà trước hết là của những người làm cha mẹ, sau đó là đến các thầy cô giáo, những người được xã hội trao cho thiên chức là “kỹ sư tâm hồn” và cuối cùng là những nhà quản lý xã hội. Tuy nhiên, trong đó nhà trường đóng vai trò quan trọng nhất trong việc giáo dục học sinh. Bởi ngày nay, thời gian của học sinh ở trường nhiều hơn ở nhà và vào trường có thầy cô giáo dạy dỗ còn về nhà thì cha mẹ lo đi làm nên sẽ không thể dành thời gian nhiều để dạy dỗ. Và để ngăn chặn tình trạng trên, rất cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội, chứ không nên áp dụng giải pháp là hễ cứ học sinh nào vi phạm thì cho em đó nghỉ học.

Vì khi đuổi học một học sinh nào đó, tức là chúng ta đã trực tiếp đưa học sinh ra ngoài xã hội nhiều cạm bẫy, đẩy học sinh đến gần với những tệ nạn xã hội? Vì những học sinh này rất dễ tiếp cận các thành phần xấu trong xã hội.   

Đ.N

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu