Thứ 6, 29/03/2024 19:13:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 13:28, 14/10/2018 GMT+7

Dùng yêu thương hóa giải mâu thuẫn

Chủ nhật, 14/10/2018 | 13:28:00 388 lượt xem

BP - Chị Ngọc Mai thân mến!

Em và anh yêu nhau hơn 2 năm thì quyết định về sống chung một nhà. Năm nay em 27 tuổi và chúng em có một bé gái 2 tuổi. Em với chồng tình cảm vẫn mặn nồng nhưng với mẹ chồng thì em ức chế lắm.

Mẹ chồng em luôn coi con trai bà là số một. Bà thường nói rằng em có phúc lớn mới lấy được anh, dù xét ra em không hề thua kém anh. Em dễ thương, học hành đàng hoàng, có việc làm ổn định... Vậy mà với mẹ chồng, em cái gì cũng thua kém, không xứng với chồng. Bà thường tỏ vẻ khó chịu nếu anh đỡ đần việc nhà dù em đang phải chăm con nhỏ. Bà luôn kể với mọi người rằng em hay sai vặt chồng. Em khóc thầm rất nhiều nhưng chồng em cũng không dám góp ý với mẹ... Vì thế, trong thời gian ở cữ em rất buồn và chỉ mong nhanh đến ngày đi làm để giải tỏa bớt căng thẳng...

Nhà chồng nghèo, em vẫn luôn mua sắm dùng chung nhưng mẹ chồng không ghi nhận, cứ như chỉ của riêng con trai bà làm ra. Trong khi em luôn là người đưa tiền và giục chồng sắm sửa từ máy giặt đến tủ lạnh, điều hòa... Giờ em đã đi làm lại, nhận được sự giúp đỡ của ba mẹ đẻ, động viên của bạn bè, đồng nghiệp nên cũng nguôi ngoai dần. Nhưng em buồn nhất là ông bà không chịu trông cháu khi em đi làm, bắt em gửi con vào nhà trẻ tư thục. Em chán nản và không muốn sống cùng ba mẹ chồng. Vậy em có nên dọn ra ngoài ở riêng không? 

Bích Hường (Phú Riềng)

Bích Hường thân mến!

Chuyện “mẹ chồng - nàng dâu” thời nào cũng có và luôn là đề tài “mang tính thời sự”. Vì nhiều lý do mà con dâu không thể coi mẹ chồng như mẹ đẻ dù sống chung một nhà, xưng hô mẹ - con. Ngược lại, nhiều mẹ chồng cũng xem con dâu là “cái gai trong mắt”.

Buồn vì mẹ chồng thờ ơ với mình nhưng em đã bao giờ nghĩ bản thân làm tròn trách nhiệm dâu con chưa? Thậm chí có “chiếm đoạt” luôn chồng để “con của mẹ” không còn thời gian quan tâm đến bà như trước? Nếu bản thân còn nhiều thiếu sót thì cũng đừng đòi hỏi quá nhiều ở mẹ chồng mà nên từng bước điều chỉnh để hoàn thiện mình hơn. Em cũng nên tìm hiểu để biết tại sao ông bà không muốn giữ cháu dù ở chung một nhà? Trả lời được căn nguyên sâu xa em mới có thể hài hòa mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu đang ngày một xấu đi...

Xưa ông bà ta đã có câu châm biếm: “Thật thà cũng thể lái trâu/ Thương nhau cũng thể nàng dâu, mẹ chồng”. Xã hội thời nay đã đổi khác và giờ, nhiều mẹ chồng - nàng dâu đã có những mối quan hệ bình đẳng, thậm chí không chỉ xem nhau như mẹ con ruột mà còn là tri kỷ... Để có được tình cảm đó thì cả hai đều phải bỏ đi cái tôi ích kỷ, sự chiếm hữu người chồng, người con... mà họ hết mực yêu thương để hài hòa mối quan hệ trong gia đình.

Chỉ em mới có thể xác định nên hay không nên dọn ra ở riêng. Điều đó phụ thuộc việc bất hòa giữa em và mẹ chồng có thể hóa giải không? Em cũng nên bàn bạc, đặt mình vào vị trí của chồng để thông cảm với cán cân: bên tình - bên hiếu mà anh ấy đang gánh. Bởi nghiêng về bên nào anh ấy cũng là người buồn nhất. Điều này đồng nghĩa với việc em yêu chồng đến đâu để có quyết định cho là đúng đắn nhất.

Ngọc Mai

  • Từ khóa
107923

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu