Thứ 5, 28/03/2024 19:49:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 13:00, 12/04/2014 GMT+7

Đừng xem mẹ là... mẹ chồng!

Thứ 7, 12/04/2014 | 13:00:00 972 lượt xem

Gia đình anh chỉ có 3 mẹ con. Ba mất từ khi anh mới 3 tuổi và em gái 1 tuổi. Mẹ anh ở vậy tần tảo nuôi dạy hai con ăn học, đến nay ai cũng trưởng thành, có công việc ổn định. Vì sự chịu thương chịu khó đó mà ai cũng khen mẹ anh. Cuộc sống của bà hiện giờ cũng chỉ vui với con cháu, cơm nước quanh quẩn trong nhà. Vì phải bươn chải nuôi con nên bà cũng ít giao thiệp với người xung quanh.

Bản thân em rất kính phục và hết lòng chăm sóc bà. Nhưng chẳng biết từ bao giờ, em với bà luôn có những bất đồng. Rồi mâu thuẫn ấy lớn dần theo thời gian, nhiều lúc em thấy rất ngột ngạt, bức bối. Đã có lúc em nghĩ đến chuyện ở riêng nhưng ngặt nỗi, chồng em lại là con trai duy nhất và anh ấy rất thương mẹ nên không thể chiều theo ý em. Em cũng vì yêu anh mà cố nén những khó chịu để sống yên ổn với mẹ chồng. Nhưng nhiều lúc bà vẫn đối xử rất vô lý, bất công với em.

Em biết bà không phải là người khó tính nhưng em cũng không phải là người không biết phải trái, trên dưới. Đi làm về, em tất bật đi chợ lo cơm nước cho cả nhà, vì bà đang trông con của chúng em mới chỉ 20 tháng. Nhưng bà luôn cằn nhằn cho là em giao con cho bà rồi lơ đãng việc gia đình, chồng con. Em ấm ức nhưng không nói ra và cũng chẳng muốn nói gì với bà nữa. Vì thế không khí gia đình luôn tẻ nhạt, nặng nề.

Từ một cô gái vui vẻ, có hoài bão, ước mơ, em trở thành một người hoàn toàn khác, cam phận và lầm lũi sống. Em không thể nào hòa hợp được với mẹ chồng vì chính em đã cố gắng mà không được bà ghi nhận. Điều gì em nói, việc gì em làm bà cũng lên giọng bắt bẻ, chê trách. Hiện giờ em rất mệt mỏi và có ý định cùng con ra ở riêng. Theo chị, em có nên giải thoát cho mình khỏi vòng luẩn quẩn, bó buộc này không?               

Cẩm Vân (Hớn Quản)

Cẩm Vân thân mến!

Xung đột giữa mẹ chồng - nàng dâu vốn đã “xưa như trái đất” nhưng không phải là không thể hóa giải nếu chúng ta biết tìm ra nguyên nhân và quan trọng là dùng tấm lòng của người trong một nhà để xử lý. Chính vì thế mà cũng có nhiều mẹ chồng xem nàng dâu như con gái và ngược lại. Ở đây không thể phán xét xem ai là người có lỗi mà phải nhìn nhận thực tế xem vì sao không thể hòa hợp?

Mẹ chồng em đã một đời dành trọn tình cảm cho con. Vì thế, sự ngưỡng mộ, khâm phục của mọi người dành cho bà là điều tự nhiên. Người như thế sẽ rất giàu tình cảm, đức hy sinh, biết lo cho người khác nhiều hơn bản thân. Nhưng từ cách sống chỉ có công việc, con cái, không giao tiếp với ai nên đã đi đến chỗ sai lệch, cách cư xử không như em mong muốn. Em đừng nghĩ mình luôn phải chịu ấm ức, thiệt thòi khi phải sống với mẹ chồng mà hãy thay đổi chính suy nghĩ, cách sống của mình khác đi. Em đừng coi bà là “mẹ chồng” như hiện tại mà hãy coi đó là mẹ mình để quan tâm, chăm sóc và dành tình yêu thương bằng tấm chân tình của mình em ạ. Một người mẹ đã một đời sống cam chịu, nín nhịn như thế không dễ gì bộc bạch nỗi lòng. Nhưng nếu em biết dành tình yêu thương của mình để chia sẻ thì dần dần mẹ sẽ hiểu tấm lòng của em để cởi mở hơn. Khi đó em sẽ thấy cuộc sống của mình dễ chịu, thông thoáng hơn. Em hãy nghĩ như cô gái trong những câu thơ của nhà thơ Xuân Quỳnh: “Phải đâu mẹ của riêng anh/ Mẹ là mẹ của chúng mình đấy thôi”! Nếu thay đổi được như thế, chị tin chuyện của em sẽ dần chuyển biến theo hướng tích cực. 

Ngọc Mai

  • Từ khóa
107208

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu