Thứ 6, 29/03/2024 17:48:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 14:39, 12/11/2017 GMT+7

Đừng xem mẹ chồng là “người ngoài”

Chủ nhật, 12/11/2017 | 14:39:00 328 lượt xem

Chị Ngọc Mai thân mến!

BP - Em sinh ra, lớn lên và học tập ở miền Bắc, mới vào sinh sống, làm việc ở Bình Phước được 3 năm. Em lên xe hoa với một đồng nghiệp cùng cơ quan cách đây 1 năm. Khi chưa cưới, thỉnh thoảng chồng đưa em về nhà thăm ba mẹ anh. Họ đối xử với em rất nhiệt tình, vui vẻ. Nhưng khi về sống chung mới biết mẹ chồng em rất khó tính, hay soi xét. Bà thường chỉ trích cách ăn mặc của em, nói đua đòi, lố lăng, trong khi các bộ váy áo đó chủ yếu là đồng phục cơ quan khiến em rất ấm ức. Còn mỗi khi em nấu ăn, bà cũng chê đủ điều. Em biết mình là người Bắc khẩu vị không hợp với người Nam nên đã hỏi ý kiến chồng để có thêm kinh nghiệm, làm vừa lòng mọi người. Vợ chồng son nên thỉnh thoảng đi chơi, uống cà phê, bà lại tỏ thái độ khó chịu, vặn hỏi đi đâu, làm gì mỗi khi chúng em về...

Nhiều lúc em muốn ra ngoài tìm phòng trọ để ở riêng cho đỡ phiền phức nhưng chồng em không tán đồng, bởi anh là con trai một. Nhà có hai anh em thì em gái anh ấy đã đi lấy chồng từ 2 năm trước. Tuy nhiên, em luôn có cảm giác cuộc sống vợ chồng không có chút riêng tư, luôn phải sống theo ý người khác. Ngay cả khi vợ chồng tranh cãi, chưa biết đúng sai thế nào, mẹ chồng đã xen vào rồi đứng về phía chồng, chê bai em đủ điều khiến em rất ức chế. Sống mãi trong cảnh này chắc em không thể chịu nổi. Rất mong chị tư vấn giúp em nên làm thế nào cho đúng.

Bảo Kim (Đồng Xoài)

Bảo Kim thân mến!

Sự khác biệt về tâm lý lứa tuổi cùng với đời sống xã hội thay đổi mà mẹ chồng em không bắt kịp khiến quan điểm về ăn mặc của bà còn rất “phong kiến”. Đây là vấn đề không đơn giản đòi hỏi em phải làm “công tác tư tưởng” để bà thông suốt nếu không “cái sảy nảy cái ung” là rất khó tránh khỏi. Lý do thứ hai làm nảy sinh mâu thuẫn giữa nàng dâu với mẹ chồng còn vì 2 người phụ nữ cùng muốn “giành” tình cảm của con trai (người chồng) nhiều hơn. Chính vì sợ em “độc chiếm” con trai, nên bà mới có cách hành xử bất công với em như thế... Và điều này sẽ được hóa giải nếu em hiểu tâm lý, cảm giác “mất mát” của bà để mở rộng tấm lòng thông cảm, xem mẹ chồng là mẹ đẻ thì nỗi ấm ức của em sẽ dần tan biến.

Vì ở chung nên trước mặt ba mẹ chồng, em tuyệt đối không được lấn lướt chồng và không được quá thân mật, có cử chỉ âu yếm với chồng. Ngoài ra, đừng bao giờ kể tội chồng với cha mẹ chồng, chỉ càng khiến bà “xót xa” mà thêm “xù lông” để che chở cho con trai mà thôi.

Em biết mình không thể và theo đạo lý cũng không nên dọn ra ở riêng thì tốt hơn hết là hãy cải thiện mối quan hệ trong gia đình. Hỏi han, chăm sóc mọi người ân cần chu đáo khi ốm đau hay gặp chuyện buồn. Làm việc ấy một cách thật lòng sẽ giúp xóa đi sự ngăn cách giữa em và gia đình chồng. Về nữ công gia chánh, khẩu vị giữa hai miền là rất khác nên em cần nói chuyện và nhờ mẹ chồng dạy, vui vẻ tiếp nhận những lời chỉ bảo ấy. Có thể, trong một vài trường hợp em thấy những ý kiến ấy không hợp lý nhưng cũng đừng phản ứng nóng vội, dễ tạo không khí căng thẳng, mà nên lựa thời điểm thích hợp để bày tỏ quan điểm. Nếu thực hiện những điều này một cách tự giác và thoải mái em sẽ tìm thấy niềm vui và hạnh phúc trong gia đình nhà chồng và cũng chính là nhà của em.

Ngọc Mai

  • Từ khóa
107864

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu