Thứ 6, 19/04/2024 09:58:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:10, 15/08/2017 GMT+7

Đứng vững sau 3 lần tự cai nghiện

Thứ 3, 15/08/2017 | 15:10:00 207 lượt xem
BP - Những tưởng tương lai đã chấm hết bởi những mũi tiêm ma túy đầy cám dỗ, nhưng bằng nghị lực bản thân, sự yêu thương chia sẻ, giúp đỡ của gia đình và xã hội, anh Phan Đăng Khoa (SN1986) ở thôn 6, xã Minh Hưng (Bù Đăng) đã cai nghiện thành công tại gia đình và đang là thanh niên làm kinh tế giỏi.

Tới thăm gia đình anh Khoa vào một ngày đầu tháng 8, trong căn nhà khang trang rộng hơn 150m2 với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, anh tự tin, vui vẻ kể về những lần “vượt khó” của mình với chúng tôi. Anh Khoa cho biết: “Năm 2002, tôi tốt nghiệp THPT nhưng thi rớt đại học nên chán nản, không phụ giúp gia đình mà thường xuyên tụ tập chơi bời lêu lổng. Đến một ngày, cả nhóm nhậu say, đi hát karaoke và rủ nhau chích thử ma túy. 4 năm sau, gặp lại bạn nghiện năm xưa tại TP. Hồ Chí Minh, cả 2 cùng nhậu say và chích ma túy. Đây cũng là lần anh không thể quên trong đời, bởi người bạn đã tử vong vì sốc thuốc. Nỗi ám ảnh về cái chết của bạn đã thức tỉnh và anh không sử dụng ma túy trong một thời gian dài. Sau đó, anh trở về Bù Đăng làm ăn và cưới vợ.

Anh Phan Đăng Khoa chia sẻ câu chuyện bản thân và gửi thông điệp tới mọi tầng lớp nhân dân tại lễ ra quân phòng chống ma túy năm 2017 ở xã Thống Nhất “Không thử ma túy dù chỉ một lần”

Năm 2011, anh xin vào làm tại một doanh nghiệp ở Bù Đăng. Thời điểm này, cuộc sống gia đình tuy đã ổn định, nhưng những “bạn cũ” vẫn chơi ma túy và thường xuyên liên lạc, tụ tập hút chích. Không cưỡng lại được sự cám dỗ, mỗi ngày anh Khoa chích 1 lần và trở thành con nghiện lúc nào không hay. “Thấy số bạn cùng chơi ma túy lần lượt người vào trại cai nghiện, người trộm cắp lấy tiền hút chích phải vào tù hoặc chết vì sốc thuốc hay nhiễm bệnh rồi qua đời, tôi vô cùng sợ hãi và nghĩ rằng, nếu mình cũng có kết cục như vậy thì cuộc đời thật lãng phí. Tôi tự dằn vặt, tại sao người ta hằng ngày lo làm ăn, kiếm tiền nuôi vợ con, còn mình thì chỉ kiếm tiền để thỏa mãn nhu cầu bản thân, trở thành gánh nặng cho gia đình. Cũng may trong gia đình không ai biết nên tôi quyết tâm cai nghiện tại nhà” - anh Khoa nói.

Thực hiện quyết tâm, hằng ngày, anh vào rẫy chăm sóc cây trồng, làm việc chăm chỉ và tập luyện thể thao, thậm chí ở hẳn trong rẫy thời gian dài để đoạn tuyệt với “nàng tiên nâu”. Anh Khoa kể: “Lúc mới cai nghiện, sức khỏe giảm nhiều, tinh thần mệt mỏi, uể oải, có lúc tưởng như buông bỏ, nhưng nghĩ về tương lai gia đình, tôi càng cố gắng hơn. Vài tháng sau, tôi cảm thấy có chuyển biến rõ rệt, ăn uống được, sức khỏe dần phục hồi và tự tin trở lại cuộc sống bình thường”.

Biến cố lại xảy ra khi anh xin vào làm công nhân của Công ty dầu khí Vũng Tàu. Vợ chồng xa cách, không hiểu rồi dẫn đến mâu thuẫn nên phải ly hôn. Cú sốc này đã khiến anh không thể tập trung vào công việc và tìm đến ma túy để giải khuây. Ngày tháng trôi qua, anh trượt dài bởi những lần chích ma túy khiến thân thể tàn tạ, suy kiệt. Tuy vậy, sau khi dứt cơn nghiện, tim anh lại thổn thức khi nghĩ tới những người thân yêu và một lần nữa quyết tâm làm lại cuộc đời. Trở về với gia đình tại Bù Đăng, anh thành thật tâm sự mình đã nghiện ma túy và mong mọi người tha thứ, đồng thời lên cơ quan chức năng trình diện và đề nghị được giúp đỡ cai nghiện tại nhà.

Bà Phạm Thị Tiếng, mẹ của anh Khoa, cho biết: “Cả gia đình bàng hoàng và không thể tin được đứa con trai ngoan và rất thương cha mẹ, vợ con lại vướng vào nghiện ngập. Nhưng thấy cháu quyết tâm nên gia đình cùng động viên, đồng lòng giúp Khoa cai nghiện”. Điều khiến anh vô cùng cảm động và có động lực mạnh mẽ cai nghiện, đó là nhờ người vợ đã ly hôn, chị Lê Hồng Cúc. Biết chồng buồn chán vì chuyện gia đình tan vỡ mà sinh lầm lỗi nên chị đã vượt qua mọi rào cản, định kiến của xã hội quay lại chăm sóc, động viên, làm điểm tựa tinh thần giúp anh vượt lên tất cả. Do cơ thể suy kiệt, sức đề kháng yếu nên anh mắc nhiều bệnh, dẫn đến cơ thể suy nhược, ăn uống thất thường và thường xuyên mất ngủ. Thương anh, hằng ngày, chị Cúc đi chợ mua thức ăn tẩm bổ, chăm sóc thuốc men và thường xuyên ở bên động viên, tiếp thêm sức mạnh giúp anh vượt qua đau đớn. Cũng thời gian này, Trung úy Châu Thành Thích, trinh sát Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Bù Đăng được giao nhiệm vụ theo dõi, giám sát, giúp đỡ cũng thường xuyên đến kiểm tra, thăm hỏi, động viên đã tiếp thêm nghị lực, giúp anh cai nghiện thành công. Bà Tiếng đang đưa võng cho bé Phan Ngọc Hân, con gái thứ 2 của anh Khoa ngủ xúc động nói: “Nhờ tình thương, sự sẻ chia của gia đình và xã hội, Khoa đã vượt qua tất cả, trong đó công đầu phải kể đến người con dâu hiếu thảo”.

Khi hỏi thăm về chuyện làm ăn, anh Khoa không nói mà mời tôi vào trong rẫy của gia đình dọc ven bờ sông Lấp. Anh cho biết: “Hiện gia đình có 2 ha trồng cà phê và cây ăn trái. Cà phê cho thu bình quân 3 tấn/ha/năm, sầu riêng trồng xen mỗi vụ cũng cho thu trên 1 tấn. Mấy năm gần đây, mỗi năm gia đình thu nhập gần 300 triệu đồng. Thuận vợ thuận chồng nên gia đình ổn định, kinh tế cũng phục hồi nhanh”.

Chia tay anh Khoa, lòng tôi trào dâng cảm xúc. Tôi mừng vì anh đã chiến thắng bản thân để tìm lối ra cho cuộc đời, cảm động hơn cả là sự đùm bọc, che chở của các thành viên trong gia đình, sự quan tâm giúp đỡ của ngành chức năng và xã hội. Chỉ mong, mỗi gia đình và xã hội hãy dang rộng vòng tay giúp đỡ những người lầm đường lạc lối như anh Khoa để họ có cơ hội làm lại cuộc đời.

Quang Minh

  • Từ khóa
59405

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu