Thứ 5, 28/03/2024 23:21:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:40, 16/11/2017 GMT+7

Đứng vững nhờ tự lực

Thứ 5, 16/11/2017 | 06:40:00 433 lượt xem
BP - Là hộ đầu tiên của huyện biên giới Lộc Ninh thực hiện trồng dưa lưới trong nhà màng từ năm 2012, hiện gia đình anh Lê Thành Thái ở ấp 1, xã Lộc Hưng đã thành công và làm giàu nhờ ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.

Tốt nghiệp Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh ngành Nông học và có 6 năm làm kỹ sư tại Khu nông nghiệp công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh, anh Lê Thành Thái đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm để đưa mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng về áp dụng tại Bình Phước. Chia sẻ với chúng tôi, anh Thái cho biết: Trồng dưa lưới trong nhà màng tuy không tốn nhân công song phải làm đất kỹ, gieo giống, liều lượng nước, phân bón đến việc thụ phấn, chọn và chăm sóc trái. Thông thường sau khi gieo hạt được khoảng 28 ngày, tôi bắt đầu thả ong nuôi vào nhà lưới để thụ phấn cho dưa khoảng 5-7 ngày. Sau khi đậu trái sẽ chọn mỗi cây chỉ 1 trái, còn lại cắt bỏ để đảm bảo trọng lượng phát triển trên 1,5kg/trái. Ngoài ra, tôi còn tự nghiên cứu làm bẫy bằng keo dính để bẫy các loại côn trùng, bọ. Đa số ong, bọ, côn trùng gây hại đều thích màu vàng nên dùng bẫy có màu vàng sẽ thu hút chúng đến đậu, đẻ trứng sẽ bị dính lại.

Trên 98% dưa lưới của gia đình anh Thái đều đạt tiêu chuẩn loại 1

Mặc dù chi phí đầu tư ban đầu khá lớn, song với những ưu điểm như trồng cây trong nhà màng sẽ giảm tối đa các loại sâu, bệnh gây hại nên việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật gần như không có, đảm bảo sản phẩm sạch và bảo vệ sức khỏe người trồng lẫn người tiêu dùng. Anh Thái tính toán, trung bình vốn để đầu tư cho 1.000m2 đất sẽ tốn khoảng 200 triệu đồng gồm cả nhà màng và hệ thống tưới nước, bón phân tự động theo công nghệ Israel. Với mức đầu tư này sẽ sử dụng được từ 8-10 năm mới phải thay thế. Còn chi phí để đầu tư giống, phân bón, thuốc vi sinh và nhân công, trung bình 1.000m2 sẽ tốn khoảng 50 triệu đồng cho 1 vụ.

Hiện nay trên thị trường, giá dưa lưới đang dao động từ 28-35 ngàn đồng/kg, 1.000m2 sẽ cho thu hoạch khoảng 3,5-4 tấn trái. Thời gian từ lúc xuống giống đến khi thu hoạch 65-75 ngày tùy điều kiện thời tiết. Như vậy mỗi năm sẽ canh tác được 4 vụ dưa lưới. “Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ dưa lưới trên thị trường rất lớn. Khi dưa chưa chín, doanh nghiệp đã đến tận vườn để đặt cọc thu mua. Tính ra việc đầu tư 1.000m2 đất làm nhà màng trồng dưa lưới sau 1 năm không chỉ thu hồi được vốn mà đã có lời” - anh Thái phấn khởi nói.

Gia đình anh hiện có 3.000m2 nhà màng trồng dưa lưới. Mỗi năm thu hoạch 4 vụ, trừ chi phí gia đình anh lời gần 1 tỷ đồng. Điều đặc biệt là anh Thái còn lai tạo thành công giống dưa lưới mới với những đặc điểm ưu việt như năng suất cao, vị dưa ngọt mát hơn, mẫu mã đẹp và có sức kháng bệnh rất tốt. Anh Thái tự hào: “Gia đình tôi đang trồng 2 giống dưa lưới của Úc và Nhật. Tuy giá mỗi hạt dưa giống lên đến 3.000 đồng song tỷ lệ nảy mầm chỉ đạt cao nhất 85%. Lai tạo thành công giống mới không chỉ tiết kiệm chi phí, quan trọng hơn là giống dưa của Việt Nam” .

Anh Thái đang chuyển giao kỹ thuật và công nghệ cho một số hộ dân trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh lân cận như Tây Ninh, Đồng Nai. Anh cũng hy vọng sẽ có nhiều nông dân ở Bình Phước đầu tư trồng cây dưa lưới trong nhà màng và anh sẵn sàng đón khách đến tham quan vườn cũng như nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật cho những ai có nhu cầu.

Hồng Ánh

  • Từ khóa
111493

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu