Thứ 5, 18/04/2024 16:17:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 16:59, 23/05/2014 GMT+7

Bình Dương hỗ trợ doanh nghiệp, sớm ổn định sản xuất

Thứ 6, 23/05/2014 | 16:59:00 151 lượt xem

Sáng 23-5, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung đã chủ trì buổi họp đánh giá tình hình thiệt hại do các đối tượng xấu kích động những người diễu hành phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép gây ra và sự tích cực của các ngành, đơn vị trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh.


Các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (Bình Dương) đã trở lại làm việc

Theo báo cáo của các đơn vị đến nay trừ các đơn vị bị thiệt hại nặng do bị cháy, chậm khôi phục, còn hầu hết các doanh nghiệp khác đã đi vào hoạt động sản xuất bình thường như Khu công nghiệp VSIP (1 và 2) có 325 doanh nghiệp chiếm 97,5% số doanh nghiệp của khu công nghiệp; 94% số doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh có lao động đến làm việc (86% doanh nghiệp đã sản xuất bình thường); 100% doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp địa bàn thị xã Thuận An (trừ 3 doanh nghiệp bị thiệt hại nặng); thị xã Tân Uyên có 188/198 doanh nghiệp. 

Các cơ quan chức năng cũng đã tổ chức thống kê số lượng và mức độ thiệt hại do các doanh nghiệp kê khai và được xác minh, trong đó đã có 257 doanh nghiệp kê khai thiệt hại và cơ quan chức năng đã kiểm tra được 199 doanh nghiệp.

Các công ty bảo hiểm trong nước chi nhánh Bình Dương cũng triển khai giám định thiệt hại của 73 doanh nghiệp bị thiệt hại có ký kết bảo hiểm với đơn vị nhưng mức độ thiệt hại không lớn so với các doanh nghiệp ký bảo hiểm với đơn vị bảo hiểm nước ngoài .

Để thiết thực hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoàn cảnh khó khăn, Cục Hải quan Bình Dương đã thành lập Ban hỗ trợ ở Cục và các Tổ hỗ trợ ở các Chi cục giúp các doanh nghiệp khôi phục lại phần mềm, hồ sơ xuất nhập khẩu của doanh nghiệp bị mất cắp, hư hỏng hoặc bị cháy để các doanh nghiệp duy trì hoạt động xuất nhập khẩu.

Cục Hải quan cũng dừng việc phạt chậm thanh khoản của các doanh nghiệp; dừng việc truy thu 1 tỷ đồng của 3 doanh nghiệp; dừng kiểm tra sau thông quan cho đết cuối tháng 6-2014; các Chi cục làm việc luôn hai ngày thứ bảy và chủ nhật phục vụ các doanh nghiệp làm tăng ca kịp giao hàng; chưa thu thuế các doanh nghiệp nhập tài sản cố định thay thế thiết bị, phương tiện bị hư hỏng; phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu của Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu giúp doanh nghiệp không bị rớt hàng xuất, hàng nhập.

Cục Thuế tỉnh đã tạm dừng đôn đốc 190 doanh nghiệp tồn đọng 56,5 tỷ đồng tiến thuế tính đến cuối tháng 4-2014; giải quyết hoàn thểu cho các doanh nghiệp đã gởi hồ sơ hoàn thuế mặc dù chưa kiểm tra;dừng kế hoạch kiểm tra , thanh tra các doanh nghiệp; sẵn sang cung cấp các dữ liệu của doanh nghiệp bị mất nếu có yêu cầu; chưa thu các loại thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp.

Sở Tài nguyên-Môi trường cũng dừng kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp và kiến nghị Bộ Tài nguyên-Môi trường dừng kế hoạch thanh kiểm tra ở Bình Dương; chuẩn bị xong số liệu diện tích đất đai của các doanh nghiệp thuê đất phục vụ cho việc xét miểm giảm tiền thuê đấ, thuế đất.

Để có điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất kinh doanh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lê Thanh Cung yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh phải nhanh chóng thống kê và kiểm tra tất cả các doanh nghiệp bị thiệt hại trong đó Sở Tài Chính và Xây dựng phải hỗ trợ cho hai huyện đang làm chậm và các doanh nghiệp ở ngoài khu công nghiệ.

Ngành Công an đẩy nhanh tiến độ khám nghiệm hiện trường các doanh nghiệp bị thiệt hại. Các cấp, các ngành phải tập trung mọi nguồn lực vào mục tiêu sớm ổn định sản xuất của các doanh nghiệp, trong đó chú trọng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị bị thiệt hại nặng (do cháy) nhưng mong muốn sản xuất lại để tạo việc làm cho công nhân và khôi phục niềm tin của nhà đầu tư. 

Chủ tịch tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung nhấn mạnh các ngành, các cấp tùy theo nhiệm vụ của mình nhanh chóng triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về việc giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, sớm trở lại sản xuất kinh doanh.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
37437

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu