Thứ 6, 19/04/2024 08:05:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:58, 28/04/2016 GMT+7

Đừng thu mình trong “vỏ ốc”

Thứ 5, 28/04/2016 | 14:58:00 391 lượt xem

BP - Bạn thân mến! Tôi đang trải qua một thời tuổi trẻ bồng bột và non dại. Không ít lần tôi chán chường, tuyệt vọng, mặc cảm, tự ti với bản thân, hoàn cảnh gia đình mình. Tôi xa lánh bạn bè, ngại tiếp xúc, ngại sẻ chia, thậm chí ngờ vực tất cả...

Lòng tự ti, mặc cảm không chỉ mang đến cảm giác khổ đau trong tâm hồn, mà đôi khi còn ảnh hưởng trực tiếp tới cách sống cũng như sự thành công của mỗi chúng ta. Mặc cảm vì nhà nghèo, vì hoàn cảnh riêng khiến tôi ngại giao tiếp, thu mình vào “vỏ ốc” đến mức tôi chẳng có một người bạn thân nào. Trong xã hội vẫn còn nhiều người tỏ thái độ dè chừng, xa lánh những người có hoàn cảnh khó khăn - Tôi từng nghĩ như thế đấy! Tôi như một Bê-li-cốp (*) lúc nào cũng kỳ quái, khác hẳn với những người xung quanh, lúc nào cũng đi giày đen, cầm ô đen, đeo kính đen và mặc áo bành tô đen cốt bông, bộ mặt và cử chỉ luôn sợ sệt như một kẻ trong bao, xây một bức tường vững chắc mang tên “ngại giao tiếp”.

Nhưng rồi tôi chợt nhận ra, chính bản thân dưới lớp vỏ ngụy trang lại càng đáng lên án hơn! Vì sự co cụm của chính mình mà tôi từng không có ai chơi cùng, không có những người bạn sát cánh như người khác. Ai có thể ở bên một người luôn tự ti, mặc cảm, xa lánh như tôi?

Mỗi chúng ta, không ai có thể chọn cách sinh ra, không thể chọn những điều may mắn, nhưng chúng ta có thể thay đổi hoàn cảnh sống. Đừng vì khó khăn mà tự thu mình trong “vỏ ốc”, để rồi chính cái vỏ ấy ngăn cản chúng ta đến với thành công hay một cuộc sống tốt hơn.

Nếu bạn cũng rơi vào hoàn cảnh như tôi, hãy thay đổi mình. Không nên tự ti, mặc cảm. Để khắc phục, bạn hãy nhớ rằng không ai chọn được gia đình mình sinh ra... Nghèo không phải là xấu, cũng không phải là một cái tội. Tôi rất tâm đắc câu nói của Jack Ma (tỷ phú người Trung Quốc): “Sinh ra trong nghèo khó không phải lỗi của bạn, nhưng chết trong nghèo khó là lỗi của bạn”. Vì vậy hãy chăm chỉ học tập, rèn luyện và luôn cầu tiến vươn lên... Hãy vượt qua những giới hạn ta tự đặt ra cho mình. Thực ra, chúng ta có thể bước rộng và xa hơn. Hãy tự tin phá vỡ cái “vỏ ốc” của chính mình. Muốn vậy, bạn hãy trải lòng với bạn bè, gia đình, những người ta yêu mến. Hãy mạnh mẽ lên để không bao giờ yếu đuối, bi lụy. Hãy nỗ lực biến tuyệt vọng thành hy vọng; dang rộng vòng tay bè bạn, tương trợ nhau vì một thế giới tràn ngập tình thương bạn nhé!    

Đào Anh Tuấn
* Bê-li-cốp: nhân vật trong truyện ngắn “Người trong bao” của An-tôn Sê-khốp

  • Từ khóa
54789

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu