Thứ 6, 19/04/2024 09:32:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:37, 22/06/2018 GMT+7

Đừng tham vọng hão huyền

Thứ 6, 22/06/2018 | 09:37:00 188 lượt xem

BP - Mùa World Cup 2018 đang làm hàng tỷ người hâm mộ trên toàn thế giới yêu bóng đá trào dâng cảm xúc. Đây là chủ đề nóng nhất với hầu hết phái mạnh thời gian này. Nhưng vấn đề nóng không kém chính là cá độ bóng đá. Trái bóng lăn kéo theo niềm vui, sự phấn khích cũng đang đem đến không ít hệ lụy từ những tín đồ mê muội đỏ - đen. Điều đáng lo là các trận bóng càng vào những vòng trong thì tình trạng cá độ càng tăng nhiệt, mức độ ăn - thua càng cao khiến không ít người quên ăn, quên ngủ, mức độ “thua đủ” liều lĩnh hơn với những trận được - mất lớn hơn. Dù trực tiếp hay qua internet thì hiện nay, cá độ bóng đá đang từng ngày len lỏi vào những góc phố, ngõ hẻm, quán cà phê, quán nhậu, làm nhiều gia đình đang yên vui, khá giả bỗng chốc “tán gia bại sản”. Song song đó, vấn nạn đòi nợ thuê, đâm thuê chém mướn... cũng nảy sinh, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Trò chuyện với một cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh, anh cho biết, mỗi mùa giải đều có án hình sự liên quan đến cá độ bóng đá. Theo anh, cờ bạc chính là nguyên nhân phát sinh tệ nạn trộm cắp, cướp tài sản, lừa đảo và cũng có trường hợp tự kết liễu đời mình. Nhìn lại các mùa World Cup, Euro trước đều thấy, rất nhiều hoàn cảnh đáng thương từ cá độ bóng đá. Nhiều người có cuộc sống khá giả phải đi làm thuê sống qua ngày, thậm chí còn phải trốn chui trốn nhủi vì bị đòi nợ, dọa dẫm... Thực tế đã chứng minh: Cá độ là trò chơi mà người chơi không bao giờ thắng. Sau vài lần thắng nho nhỏ, người chơi bị cuốn vào cơn lốc của cuộc chơi với suy nghĩ là dễ thắng và cuối cùng chọn một lần “đầu tư” mà theo họ đó là “kèo thơm” rồi trút tất cả tài sản vào đó. Để rồi khi tiếng còi mãn cuộc đấu vang lên, cũng gắn với đời họ sụp đổ hoàn toàn trong thất vọng...

Chắc nhiều người chưa quên vụ việc vào đầu tháng 5 năm ngoái, kỹ sư điện Lê Lâm Hưng đã manh động dùng súng cướp ngân hàng ở Trà Vinh để lấy tiền trả nợ cá độ bóng đá cũng vì bị dân xã hội đen truy tìm gắt gao (?!)

 Vậy mà từ đầu mùa giải World Cup đến giờ, báo chí cũng đã đăng tải không ít vụ việc do thua cá độ thiếu tiền trả nợ mà trộm cắp, cướp giật... Ngày 19-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Bảy (SN 1972, trú Thái Bình) về hành vi đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá. Bước đầu Bảy khai nhận, trong thời gian diễn ra World Cup 2018 đã mở trang web. Khi có người muốn cá độ, Bảy sẽ thỏa thuận trực tiếp hoặc qua điện thoại và ghi vào sổ. Tùy từng trận đấu sẽ có những quy định khác nhau với tỷ lệ cược ăn thua tương ứng.

Không khí sôi động của trái bóng mùa World Cup đang ngày càng đến hồi sôi sục, hấp dẫn. Nhưng những ai mê cờ bạc, cá độ cần hiểu rằng, đừng đánh đổi tất cả chỉ vì tham vọng hão huyền. Nếu tay “nhúng chàm” thì sẽ đến với con đường tiêu tan sự nghiệp, tan cửa nát nhà, vợ chồng ly tán, gia đình đổ vỡ, có khi vướng vào vòng lao lý tù tội... Cơ quan chức năng cũng cần tập trung phát hiện, triệt phá những đường dây cá độ bóng đá, nhanh chóng đưa ra xét xử công khai để tăng cường tính giáo dục, răn đe. Bên cạnh đó, mỗi gia đình, người thân, cộng đồng cũng cần kiên quyết báo cơ quan công an những đối tượng tham gia, tổ chức cá độ bóng đá để mùa World Cup thực sự sôi động, vui tươi và lành mạnh.

An Nhiên

  • Từ khóa
108898

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu