Thứ 5, 25/04/2024 04:11:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:55, 10/01/2015 GMT+7

Đấu tranh với căn bệnh thế kỷ

Thứ 7, 10/01/2015 | 07:55:00 297 lượt xem

Sống trong sự kỳ thị, xa lánh

BP - Cưới nhau năm 2002, anh Trương Bá Minh và chị Hồ Thị Lan có với nhau 4 mặt con. Anh Minh làm nghề cắt uốn cây cảnh. Thời gian rảnh, anh còn nhận gỗ về nhà chạm khắc để kiếm thêm thu nhập. Chị Lan phụ quán ăn, thu nhập không khá nhưng đủ nuôi 4 đứa con ăn học. Mọi dự tính vỡ tan khi vào tháng 4-2013, anh chị phát hiện bé Trương Thị Thúy Hằng (2007) con gái thứ hai bị nhiễm HIV.

Anh Minh buồn rầu kể: “Sau 4 tháng ròng bé Hằng bị tiêu chảy, ho, sốt, chạy chữa hoài không dứt, gia đình đưa bé đến Bệnh viện Nhi Đồng 2, thành phố Hồ Chí Minh chữa trị. Sau khi khám và xét nghiệm máu, bác sĩ mời tôi vào phòng tư vấn, chỉ tay lên bức ảnh một đứa bé tiều tụy bị HIV giai đoạn cuối và giải thích cách chăm sóc con cho khoa học. Hai đầu gối run lẩy bẩy, tim đập liên hồi, tôi linh cảm có chuyện chẳng lành. Bác sĩ nói tôi phải thật bình tĩnh rồi mới thông báo. Bị một cú sốc khủng khiếp, đất trời như sụp đổ xuống đầu tôi. Lúc đó, tôi nghĩ không chỉ bé Hằng mà cả gia đình đều bị nhiễm. Đưa cả gia đình đi làm xét nghiệm, cả tôi và vợ đều bị nhiễm HIV. 3 đứa con còn lại may mắn thoát căn bệnh thế kỷ.

“Mẹ ơi! Si đa là bệnh gì mà ở trường không ai chơi với con, các bạn nói lại gần con sẽ bị lây bệnh, con không đi học nữa đâu!” - chị Hồ Thị Lan ở tổ 4, ấp Trà Thanh, xã Thanh An (Hớn Quản) kể lại tâm sự của con gái trong nước mắt. Từ khi biết mình bị nhiễm HIV, gia đình chị sống trong tuyệt vọng. Vừa đấu tranh giành giật sự sống với căn bệnh thế kỷ, chị vừa phải tìm mọi cách để mọi người hiểu và thông cảm.

 “Người thân, hàng xóm biết tin, ai cũng dè chừng, xa lánh. Bi quan, chán nản, nhiều lúc tôi nghĩ đến cái chết nhưng rồi phải gắng gượng sống vì chồng và các con tôi cũng đang cần một điểm tựa. Bé Hằng cũng không biết HIV là gì mà đáng sợ đến vậy. Cháu phải nghỉ học 1 năm vì không dám tới trường. Có hôm tới trường đón con, thấy bé ngồi ở gốc cây gục đầu khóc nức nở. Hỏi thì bé nói: Các bạn không ai chơi với con vì sợ lây bệnh si đa. Tôi chỉ biết nuốt nước mắt, dỗ dành con cố gắng đi học để biết chữ. Tôi cũng đến trường Tiểu học Trà Thanh, nơi con học để tuyên truyền, chia sẻ kiến thức phòng chống HIV/AIDS cho phụ huynh, giúp mọi người hiểu để con được chơi với bạn, được học hành như bao trẻ khác” - chị Lan trải lòng.

Cô Nguyễn Thị Thanh Hằng, giáo viên chủ nhiệm lớp 12, trường Tiểu học Trà Thanh cho biết: “Khi mới biết em Hằng bị nhiễm HIV, một số phụ huynh không muốn cho con mình chơi chung vì sợ lây bệnh. Qua các buổi tuyên truyền, giải thích, phụ huynh cũng hiểu và thông cảm. Nhà trường cũng hướng dẫn Hằng chơi các trò chơi nhẹ nhàng, tránh chạy nhảy gây trầy xước, chảy máu. Đồng thời miễn giảm các khoản học phí, tạo điều kiện để em được đến trường”.

Đấu tranh giành sự sống

Chị Lan chỉ biết nguyên nhân bị nhiễm HIV khi anh Minh thỏ thẻ, trước kia anh cũng hút chích, quan hệ phức tạp. Vườn rẫy của cha mẹ anh đều bán hết để theo “nàng tiên nâu”. Khi đã sạch nhà, cạn túi anh mới chịu dừng. Anh Minh cay đắng: “Đây là hệ quả của một thời ăn chơi sa đọa, nhiều người trong gia đình tôi phải gánh chịu”.

Tin gia đình chị Lan mắc bệnh si đa lan nhanh, không ai dám nhận chị vào làm. Có nơi làm được vài ngày thì chủ nhà biết tin cũng cho chị nghỉ. Đi bán nước ngọt ướp lạnh dạo nhưng không ai dám mua. Không có việc làm nên cuộc sống của 6 người phải trông chờ vào những đồng tiền mót mủ cao su.

Chúng tôi ghé nhà lúc chị Lan đang nấu cơm chiều. Bữa cơm của gia đình 6 người chỉ có 3 con cá khô và nồi canh rau ngót xin được từ hàng xóm. Chị Lan xót xa: “Nhìn 4 đứa con ngày càng gầy ốm mà thương. Hôm trước, bé Hằng nói thèm ăn thịt mà không có tiền. Tôi dỗ dành mãi bé mới chịu ăn”. Bưng chén cơm mà hai hàng nước mắt chị Lan lã chã, thương con đến xé lòng nhưng chẳng biết làm sao. Từ khi bị bệnh, tài sản trong nhà cũng lần lượt đội nón ra đi, ngay cả chiếc tivi cũ cũng phải bán để có tiền chạy chữa.

Căn bệnh hành hạ, chỉ trong vài tháng chị Lan sút ký nghiêm trọng. Anh Minh, bé Hằng thường xuyên sốt về chiều, người xanh xao, gầy yếu. Để phòng tránh lây lan cho các con, anh Minh, chị Lan phải thận trọng trong sinh hoạt; đồng thời khuyên bé Hằng không được dùng dao, kéo, không đùa giỡn va chạm mạnh, không được lại gần mọi người khi bị chảy máu.

Hiện hàng tháng, gia đình chị Lan phải đi tái khám, xét nghiệm máu và điều trị bằng thuốc kháng HIV (ARV) ở thành phố Hồ Chí Minh. “Dẫu thế nào cũng phải sống. Nếu tôi bi quan thì không thể giúp chồng, con đấu tranh với căn bệnh. Bây giờ mọi người cũng hiểu và thông cảm hơn với gia đình tôi. Đầu năm 2014, gia đình tôi được các nhà hảo tâm xây tặng nhà tình thương trị giá hơn 30 triệu đồng, UBND xã Thanh An hỗ trợ 800 ngàn đồng/tháng” - chị Lan chia sẻ.

Ngân Hà

Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi

  • Từ khóa
92543

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu