Thứ 3, 23/04/2024 23:48:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:37, 29/11/2018 GMT+7

Đừng liều với khói thuốc

Thứ 5, 29/11/2018 | 09:37:00 159 lượt xem

BP - Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới ra cảnh báo về vấn nạn hút thuốc lá trên toàn cầu đã giết chết hơn 7 triệu người/năm. Tổ chức Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) cũng vừa xếp các chất độc trong thuốc lá vào nhóm 1, tức nhóm có khả năng gây ung thư ở mức cao dù chỉ với liều lượng rất nhỏ. Thuốc lá là tác nhân chính gây ra các bệnh như đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi... cho người sử dụng. Ở Việt Nam, tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-5-2013. Thế nhưng người hút thuốc lá hiện vẫn cho đó là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”.

 Theo thống kê, Việt Nam hiện có 15,6 triệu người trên 15 tuổi đang hút thuốc lá; hơn 8 triệu lao động tiếp xúc với khói thuốc thụ động ở nơi làm việc và 47 triệu người hít phải khói thuốc ở nhà do người khác sử dụng gây ra. Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo: Việt Nam là một trong 15 nước đứng đầu thế giới về hút thuốc lá. Mỗi năm, nước ta có trên 40.000 ca tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá, tức khoảng 109 người chết/ngày vì thuốc lá. Con số này sẽ tăng lên 70.000 ca tử vong vào năm 2030 nếu chúng ta không thực hiện các biện pháp phòng, chống hút thuốc lá hiệu quả, nhất là ý thức của người dân không được nâng cao. Hệ lụy của việc sử dụng thuốc lá không chỉ tước đi mạng sống của con người mà còn là gánh nặng lớn đối với gia đình và nền kinh tế quốc dân. Bởi mỗi năm người hút thuốc lá ở nước ta đã chi hơn 31.000 tỷ đồng để mua thuốc hút và khoảng 24.000 tỷ đồng để điều trị 25 chứng bệnh liên quan đến thuốc lá. Thuốc lá còn mang đến gánh nặng như mất thu nhập do người bệnh không lao động được, gia đình phải tốn công chăm sóc, chi phí điều trị bệnh... Trong khi đó, ngành sản xuất thuốc lá ở Việt Nam (16 doanh nghiệp) chỉ đóng góp ngân sách khoảng 10 tỷ đồng/năm.

Bình Phước đang cùng các tỉnh, thành trong cả nước thực hiện môi trường không khói thuốc lá. Tỉnh cũng đang triển khai các chỉ thị của Trung ương và địa phương về thực hiện các mô hình công sở, trường học, nơi công cộng không có khói thuốc lá. Đặc biệt, Liên đoàn Lao động tỉnh đã đưa nội dung “Không hút thuốc lá tại nơi làm việc” vào hoạt động thi đua hằng năm. Năm 2017, nhiều đơn vị, tổ chức, các công đoàn cơ sở đã thực hiện tốt nội dung này. Nhưng cũng có không ít cơ quan, tổ chức và công đoàn cơ sở vẫn còn tình trạng hút thuốc lá tại phòng làm việc, công sở. Ngoài ra, các lực lượng chức năng của tỉnh đã tăng cường hoạt động đấu tranh truy quét tình trạng buôn lậu thuốc lá qua biên giới, chống hàng giả ở thị trường nội địa.

Để hạn chế tối đa những thiệt hại về người và của do thuốc lá gây ra, ngoài tuyên truyền, phải nhanh chóng triển khai mô hình các phòng tư vấn về cai nghiện thuốc lá để hỗ trợ người dân bỏ thuốc. Tăng cường phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá về cơ sở để nâng cao nhận thức cho nhân dân. Đặc biệt, ngành chức năng cần xếp thuốc lá vào diện mặt hàng đặc biệt để tăng thuế nhằm làm giảm số người hút thuốc lá. Đây là giải pháp hữu hiệu trong việc hạn chế tiêu thụ thuốc lá, nhất là đối với lớp thanh thiếu niên và những người thu nhập thấp ở nước ta hiện nay.

Tấn Phong

  • Từ khóa
109002

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu