Thứ 3, 16/04/2024 16:58:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 18:10, 18/05/2018 GMT+7

Đừng làm rối thêm...

Tấn Phong
Thứ 6, 18/05/2018 | 18:10:00 112 lượt xem
BPO - Dư luận cả nước đang quan tâm theo dõi phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, mà bị cáo là bác sĩ Hoàng Công Lương người đã ra y lệnh chạy thận nhân tạo dẫn tới 8 người chết. Điều đáng nói ở đây, trong quá trình điều tra và trước khi đưa vụ án ra xét xử thì trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bài viết kêu gọi cộng đồng mạng ủng hộ bác sĩ Lương và kêu gọi tòa tuyên trắng án cho bị cáo... Từ những vấn đề trên dư luận trong cho rằng, mạng xã hội đã làm rối thêm vụ việc và không nên bàn luận mà nên để tòa án phán quyết.

Diễn biến tại phiên tòa cho thấy, sáng 29-5-2018 bác sĩ Hoàng Công Lương đã ra y lệnh chạy thận cho 18 bệnh nhân. Nhưng trước khi chạy thận, bác sĩ này đã không kiểm tra các chỉ số an toàn kỹ thuật của thiết bị dẫn tới sự cố 8 người chết và 10 khác phải đưa đi cấp tuyến trên. Qua điều tra của cơ quan chức năng cho thấy, trước đó nhân viên bảo dưỡng máy đã sử dụng hóa chất để sục rửa hệ thống nhưng hai đầu ống cấp nước vào máy chạy thận không được xả vệ sinh dẫn tới tồn dư hóa chất. Trong khi đó, bác sĩ Lương trước khi ra y lệnh đã chưa nhận bàn giao việc sửa chữa thiết bị bằng văn bản, không biết nguồn nước RO số 2 có đạt chuẩn hay không nên khi chỉ sau 45 phút vận đã gây ra sự cố nghiệm trong làm chết 8 bệnh nhân. Do đó, bác sĩ Lương đã bị khởi tố về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm quy định về chữa bệnh”. Vậy, bác sĩ Lương có tội hay vô tội sẽ được hội đồng xét xử làm rõ từ những chứng cứ điều tra và phẩm vấn tại tòa chứ không phải là sự kêu gào của mạng xã hội. Sự tung hê của mạng xã hội là con dao hai lưỡi nhưng không có yếu tố nào mang tính xây dựng mà chỉ làm rối thêm tình hình.

Cách đây vài năm, tại Bình Phước đã xảy ra một sự cố dẫn tới một bác sĩ bị kiểm điểm rất nặng nề vì sự tắc trách của mình… Tuy sự so sánh nào cũng khập khiễng vì ở Bình Phước nạn nhân khai mình chỉ bị đánh ở đầu, không hề cho biết vết đâm ở cổ, nhưng người bác sĩ này đã dũng cảm nhận trách nhiệm về mình và chấp nhận kỷ luật để tiến bộ hơn. Trong vụ án chạy thận này, bác sĩ Lương đã kêu oan nên dư luận rất mong hội đồng xét xử làm rõ trách nhiệm của từng bộ phận để phán quyết đúng người, đúng tội... không bỏ sót bất kỳ hành vi nào và bất kỳ của ai về sự cố nói trên.

Vụ án đang tiếp tục được tổ chức, nhưng bài học về tinh thần trách nhiệm, thái độ với công việc nhất là với nghề y lại càng có giá trị rất lớn. Hiện, dư luận đang cho rằng giá như người bảo dưỡng máy thực hiện đúng các thao tác kỹ thuật, tức phải thử và kiểm tra tiêu chuẩn lại mẫu nước và bàn giao đúng quy định. Hoặc, bác sĩ Lương phải kiểm tra kỹ lưỡng các chỉ số kỹ thuật trước khi chạy thận thì hậu quả rất khó xảy ra.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu