Thứ 6, 19/04/2024 06:35:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:18, 13/09/2018 GMT+7

Trao đổi

Đừng làm người hồ đồ

Thứ 5, 13/09/2018 | 07:18:00 462 lượt xem
BP - Mấy ngày qua, không ít phụ huynh và người dân lên án, chế giễu, phản đối cách giáo dục trong sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục.

Sự việc bắt đầu từ một video, trong đó cô giáo hướng dẫn học sinh đọc câu thơ: “Tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ” bằng cách chỉ vào 2 hàng ô vuông và 2 hàng dấu chấm tròn. Hàng trên có 6 ô, hàng dưới có 8 ô, tượng trưng thành tiếng cho 2 câu thơ nêu trên. Cách giáo dục này tạo sự tư duy tốt cho học sinh, bởi mỗi ô vuông, chấm tròn hay tam giác tượng trưng cho mỗi tiếng, vì trước đó giáo viên đã mặc định lần lượt mỗi ô vuông là một tiếng cũng sắp theo thứ tự nên giáo viên chỉ vào ô nào thì học sinh phải đọc đúng tiếng đó trong bài thơ. Ví dụ giáo viên chỉ vào ô thứ 6 của dòng 1 thì học sinh phải đọc thành tiếng “sen”, chỉ vào ô thứ 3 của dòng 1 thì phải đọc thành tiếng “đẹp”. Cách giáo dục này là một phương pháp rất quen thuộc.

Thế nhưng, không biết vô tình hay hữu ý, đoạn clip đã cắt bỏ phần đầu, chỉ tập trung phần cô giáo cầm thước chỉ vào lần lượt các ô vuông, các em căn cứ vào đó để đọc 2 câu thơ nêu trên. Sau đó, cô giáo lần lượt kêu 3 học sinh lên bảng, 3 em này cầm thước vừa chỉ vào ô vuông vừa đọc thành thơ.

Rõ ràng mỗi ô vuông, chấm tròn hay tam giác chỉ là một hình tượng trưng cho 1 tiếng mà thôi. Để giúp học sinh tiểu học làm quen với cấu trúc tiếng Việt, cách tạo mô hình hóa như nêu trên vô cùng có ý nghĩa. Thay vì cảm ơn không hết người đề ra phương pháp này là giáo sư Hồ Ngọc Đại thì cộng đồng mạng và một bộ phận người dân lại quay ra la ó, hô hào phản đối.

Sự phản đối đó lan truyền nhanh chóng khi các clip của một thanh niên cạo trọc đầu giả nhà sư đọc vuông, vuông, tròn, tròn để tụng kinh; clip 2 cô gái cùng đọc vuông, vuông, tròn, tròn, tam giác; clip ca sĩ hát lời bài hát thành vuông, tròn; clip hài nói về vuông, tròn, tam giác. Đẩy cao hơn nữa là clip của một phụ huynh lật các trang sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục để bày tỏ bức xúc với những lời lẽ vô cùng khiếm nhã. Không chỉ như vậy, vị phụ huynh này còn kêu gọi, tập hợp những người phản đối lại...

Nếu để ý, rất dễ dàng phát hiện các clip này cố tình phản ánh sai vấn đề, bởi trong sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục, mà cụ thể là video giảng dạy của cô giáo, các hình vuông, chấm tròn hay tam giác là biểu tượng cho mỗi tiếng đã được đặt ra. Vì vậy chỉ vào thứ tự hình vuông, chấm tròn, hay tam giác thì học sinh biết tiếng nào trong câu thơ phải đề vào. Do đó, không có chuyện đọc các tiếng vuông, vuông, tròn, tròn, tam giác mà thành một câu thơ hay bài văn. Rất hiển nhiên và dễ hiểu như vậy, nhưng vì bị cuốn theo clip có vẻ hài hước, cộng với cả tin nên nhiều người rơi vào bẫy của những kẻ cố tình tạo ra bão mạng nhằm gây hoang mang tư tưởng, mất niềm tin vào chế độ.

Từ ngày 9-9 đến nay, kể từ khi Bộ GD-ĐT lên tiếng trả lời, khẳng định sau 2 vòng thẩm định, Hội đồng thẩm định quốc gia đã đánh giá sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục của giáo sư Hồ Ngọc Đại đảm bảo yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức, kỹ năng. Nhờ đó, nhân dân cả nước mới biết được lịch sử của nó. Không cần dông dài, những ai quan tâm đến sự nghiệp giáo dục không thể không biết đến Trường thực nghiệm Hà Nội. Một ngôi trường mơ ước, ươm mầm rất nhiều nhân tài của đất nước, trong đó có giáo sư Ngô Bảo Châu, giáo sư Nguyễn Lân Hiếu. Một ngôi trường mà phụ huynh xếp hàng cả đêm, đạp đổ cả cổng trường để tranh nhau xin học cho con. Ngôi trường đó có được thành tích như vậy nhờ phương pháp giáo dục của giáo sư Hồ Ngọc Đại.

Trước khi lên tiếng, bày tỏ điều gì hãy tìm hiểu ngọn nguồn của vấn đề, có như thế mới không hồ đồ, bị kẻ xấu “dắt mũi” lúc nào không biết. Hãy trở thành một công dân thông thái, bày tỏ ý kiến, đóng góp xây dựng. Chế độ ta là chế độ dân chủ, dân là chủ và dân làm chủ. Vì vậy, phản ánh và đóng góp ý kiến trên tinh thần dân chủ, chân thành và xây dựng là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân. Về vấn đề nêu trong bài, ông cha ta có câu “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, “Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy”, mọi hành động châm biếm, chế giễu, xúc phạm đến thầy cô giáo là những hành vi đáng lên án. Cơ quan chức năng cần vào cuộc, xử lý các clip có nội dung xấu, gây hoang mang xã hội như đã nêu ở trên.

Nhật Hạ

  • Từ khóa
88184

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu