Thứ 6, 19/04/2024 13:49:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:31, 08/12/2017 GMT+7

Ý kiến người dân

Đừng làm khách hàng tổn thương!

Thứ 6, 08/12/2017 | 08:31:00 150 lượt xem

BP - Hiện nay, việc thu tiền điện qua tổ chức tín dụng đã trở nên phổ biến ở những nơi có dịch vụ ngân hàng. Đây là một dịch vụ hữu ích, giúp khách hàng bớt đi một mối bận tâm, thấp thỏm khi gần đến thời hạn nộp tiền là 25 hằng tháng, mà chưa thấy nhân viên điện lực tới thu tiền. Hơn nữa, việc thu tiền điện bằng tiền mặt thì phải có gia chủ ở nhà, trong khi công nhân hoặc công chức, viên chức thì trong giờ hành chính làm việc tại cơ quan, đơn vị, công ty nên việc thu tiền không thuận lợi.

Thực tế cho thấy, nhiều lần nhân viên tới thu tiền điện nhưng gia chủ không có nhà nên đành gài thông báo vào cổng. Có khi thông báo bị trẻ nhỏ nghịch lấy đi, có khi mưa gió làm rách nát không nhận dạng được, nên chủ nhà quên. Đến hạn thì phải tới cơ quan điện lực để đóng tiền, làm mất thời gian và công sức. Việc đăng ký trả tiền điện qua ngân hàng đơn giản, chỉ cần đăng ký một lần tại ngân hàng, không mất chi phí. Vì thế, tất cả khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng đều cảm thấy tiện lợi. Đến ngày, ngân hàng tự động khấu trừ trong tài khoản của khách theo số tiền cơ quan điện lực yêu cầu và đều có tin nhắn thông báo qua điện thoại, rất rõ ràng, minh bạch. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể nộp tiền trực tiếp tại tất cả quầy giao dịch của ngân hàng, giao dịch qua thẻ ATM, internet banking... Các hình thức thanh toán này đều không mất phí. Vì thế, thanh toán tiền điện qua ngân hàng không chỉ tiết kiệm thời gian cho khách hàng mà còn góp phần hạn chế rủi ro, đảm bảo tính chính xác, an toàn cho khách cũng như thu ngân trong quá trình thu, nộp tiền điện bằng tiền mặt. Đặc biệt, hình thức này giúp ngành điện nâng cao năng suất lao động nhờ giảm nhân lực ở khâu thu tiền và giảm áp lực trong công tác quản lý, phục vụ khi thu, nộp tiền điện hằng tháng.

Theo ký kết giữa ngân hàng và điện lực, đến hạn ủy quyền của khách, ngân hàng sẽ chiết tiền từ tài khoản của khách hàng sử dụng điện cho ngành điện tương ứng số tiền theo yêu cầu và thời hạn chậm nhất phải chuyển tiền là ngày 25 hằng tháng. Nếu ngày 25 rơi vào cuối tuần thì hệ thống chuyển tiền tự động sẽ lùi ngày chiết tiền từ tài khoản của khách tương ứng với số ngày nghỉ. Và điều bất cập cũng phát sinh từ đây, vì người viết bài này đã rơi vào tình huống khó xử. Mới đầu buổi làm việc ngày 26-10, nhân viên điện lực đã gọi điện thoại nhắc nhở chưa nhận được tiền. Trong khi đó, tại ngân hàng đang có nhân viên điện lực lấy chứng từ (báo có) của những khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Điều này có nghĩa mạnh ai nấy làm, kế toán cứ đối chiếu ngân hàng, nhân viên thu tiền điện cứ theo danh sách mà gọi điện thoại nhắc nợ. Tiếp đến tháng 11, ngày 25 đúng vào thứ bảy nên hệ thống thanh toán tự động của ngân hàng sẽ chiết khấu vào ngày làm việc kế tiếp, tức là hệ thống tự động trừ vào ngày 27 (thứ hai). Trong tình huống này, điện lực vẫn tiến hành một cách máy móc đi nhắc nhở, thu tiền của khách vào ngày 26 (chủ nhật). Từ thực tế này cho thấy, hợp đồng ký kết giữa ngân hàng và ngành điện trong việc thu nợ tiền điện đã không thực hiện đúng ý nghĩa cam kết. Hơn nữa, việc đôn đốc, nhắc nhở của điện lực đối với nhóm khách hàng này giống như sợ họ có ý trốn tránh đóng tiền, nên vô hình trung làm tổn thương lòng tự trọng của khách hàng. Giả sử trường hợp khách hàng không đủ số dư trong tài khoản để chuyển tiền điện thì người viết tin chắc rằng họ sẽ mang tiền mặt đến điện lực đóng, bởi không ai dám đùa với chuyện bị cắt điện khi mà nhu cầu sử dụng điện của con người trong cuộc sống hiện nay là 24/24.

Trong xu thế thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt của xã hội hiện đại, không chỉ thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký giữa các bên mà còn rất cần sự ứng xử linh hoạt, có sự tôn trọng của ngành điện trong quản lý thu nợ khách hàng sử dụng điện. Có như vậy, việc thanh toán tiền điện qua ngân hàng sẽ ngày càng được khách hàng tin tưởng và lựa chọn nhiều hơn.

Thúy Hằng

  • Từ khóa
95315

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu