Thứ 7, 20/04/2024 06:17:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:36, 10/02/2018 GMT+7

Dừng lại là vừa

Thứ 7, 10/02/2018 | 08:36:00 88 lượt xem

BP - Khi đội tuyển bóng đá U23 trở về với ngôi vị á quân từ giải vô địch U23 châu Á, nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã tổ chức lễ đón, vinh danh các cầu thủ hết sức rầm rộ đến mức thái quá. Vì thế, dư luận trong cả nước cho rằng, việc đón, rước, tổ chức vinh danh như thế là quá và đã đến lúc phải dừng lại để các cầu thủ “trở về mặt đất”, đừng “ngủ quên” trên chiến thắng.

Có lẽ chưa bao giờ người hâm mộ và giới truyền thông trong cả nước lại có một dịp đại hỷ như lần này, khi đội bóng U23 quốc gia vào chơi trận chung kết giải châu Á. Vì vậy, sau khi “đoàn quân” trở về, cả nước như nhuốm một màu đỏ của Quốc kỳ, của sự đón rước, sự say sưa và lòng ngưỡng mộ. Nhiều lời hay, ý đẹp cùng rất nhiều tiền thưởng dành cho đội tuyển U23, bởi các em đã làm nên “kỳ tích” của bóng đá nước nhà với những chiến công mà không phải đội bóng đá nào trong châu lục cũng đạt được. Tuy nhiên, không ít người đã đi quá đà, đã lợi dụng chiến công và hình ảnh của đội tuyển U23 Việt Nam nói chung, của một vài cầu thủ nổi bật trong đội tuyển nói riêng để tự quảng bá, lăng xê mình không đúng lúc, đúng chỗ, thậm chí phản cảm.

Đặc biệt, một số trang mạng xã hội cũng nhân cơ hội này đã đưa nhiều thông tin thái quá, khai thác đời tư, chuyện gia đình, chuyện tình cảm, sở trường, sở đoản của các cầu thủ chỉ nhằm mục đích câu view, câu like theo thị hiếu tầm thường. Vẫn biết việc khen ngợi, tôn vinh, tặng thưởng các cầu thủ trong đội U23 Việt Nam vừa qua là cần thiết. Nhưng mọi sự tung hô thái quá không hẳn mang lại sự hài lòng cho hầu hết cầu thủ, mà đôi khi kéo theo sự phiền toái, thậm chí gây bất lợi cho họ. Bởi mọi sự tán dương quá đà dễ làm cho người trong cuộc ngất ngây với “men say” chiến thắng, tự “ru ngủ mình trên quá khứ vinh quang”, mà không tiên liệu được rằng, giành chiến thắng đã khó, giữ được chiến thắng còn khó hơn nhiều. Đó còn chưa kể phải tiếp tục vượt qua chiến thắng đã giành được để vươn tới đỉnh cao hơn. Trong quá khứ, nhiều câu chuyện buồn về cầu thủ ở nước ta đã “ngủ say trên chiến thắng” và cũng có không ít người dính vào lao lý vì tiền tài sau khi nổi tiếng.

Cũng đóng góp không nhỏ trong sự thành công của đội U23 tại giải lần này nhưng cầu thủ Nguyễn Phong Hồng Duy trở về nhà tại Chơn Thành bằng cách rất riêng, không ồn ào như những nơi khác khi em tự đón tắc xi từ sân bay về. Duy cũng rất kiệm lời về thành tích của bản thân hay của đội bóng trước giới báo chí và không so sánh việc làm, hay công sức của mình với người khác. Ba mẹ của Duy cũng không rình rang bằng việc giết heo mổ gà để đón rước con như những gia đình cầu thủ khác. Bởi gia đình Duy hiểu rằng, con mình còn rất trẻ nếu được tán dương, khuếch trương bằng những lời ngon ngọt, mỹ miều sẽ là con dao hai lưỡi. Sự phô trương thái quá sẽ làm cho con mình trở nên ảo tưởng về bản thân, từ đó sinh ra kiêu căng, ngạo nghễ trước thiên hạ. Vì vậy, gia đình Duy đã âm thầm đón người con yêu dấu như những cuộc trở về thăm gia đình của các lần trước.

Việc đón tiếp, vinh danh các em trong thời gian qua đã là quá đủ và nên dừng lại để các em tập trung vào tập luyện chuẩn bị cho cuộc hành trình còn dài ở phía trước. Và điều quan trọng hơn là qua đội tuyển U23 Việt Nam, mỗi người phải rút ra cho mình một bài học bổ ích, đó là: Sự thành công được tạo nên không từ bất cứ bí mật nào. Đó chỉ là kết quả của sự đoàn kết và làm việc hết sức mình vì màu cờ sắc áo.

Tấn Phong

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu