2/2017
6
4 Tháng Giêng(T)
Giáp Ngọ

Đừng “đến hẹn lại lên”

07:18 AM - 04/10/2017

BP - Cùng các địa phương trong cả nước, sáng qua (2-10), UBND tỉnh tổ chức khai mạc “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” năm 2017. Tuần lễ diễn ra từ ngày 2 đến 8-10-2017 với chủ đề “Học tập để phát triển nhân cách và hoàn thiện bản thân”. Đây là sự kiện quan trọng được tổ chức vào đầu tháng 10 hằng năm, nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Để tuần lễ ăn sâu vào nhận thức, trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục, rất cần những hành động thiết thực và cụ thể hơn, đừng “đến hẹn lại lên”.

Việt Nam là dân tộc có truyền thống hiếu học. Từ ngàn xưa, ông cha ta đều coi sự học là gốc rễ để hình thành và phát triển nhân cách con người. Trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục, tự học và học tập suốt đời là một luận điểm quan trọng, mang tính xuyên suốt. Người cũng là tấm gương mẫu mực về tinh thần tự học, lấy tự học làm cốt, làm phương thức chủ yếu để nâng cao trình độ mọi mặt của bản thân. Người từng nói: “Sự học là vô cùng” và “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế. Không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi”. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, đạo đức, nhân cách con người Việt Nam đang chịu những tác động nhiều chiều của cơ chế thị trường, hội nhập quốc tế nên việc học để hoàn thiện nhân cách, bản lĩnh là hết sức khó khăn nhưng vô cùng quan trọng.

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời tổ chức lần đầu tiên vào năm 2011, do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ GD-ĐT phát động. Tuần lễ thu hút sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội, với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Các chủ đề của tuần lễ được đưa ra hằng năm, như 2012: “Học để trở thành người công dân tốt”; năm 2013: “Học để có nghề nghiệp và lao động ngày càng hiệu quả”; năm 2014: “Học để làm cho mình và cộng đồng hạnh phúc”; năm 2015: “Học để góp phần phát triển địa phương, đất nước và đóng góp cho nhân loại”; năm 2016: “Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số”. Dù kế hoạch và chủ đề đưa ra rất cụ thể, tuy nhiên có “phát” nhưng chưa “động”, các hoạt động chủ yếu diễn ra trong tuần lễ. Hầu hết các địa phương đều tổ chức khai mạc cấp tỉnh để triển khai những nội dung hoạt động của tuần lễ. Song song đó, các trường học, trung tâm học tập cộng đồng treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền... Sau đó là báo cáo kết quả hoạt động của tuần lễ, với những con số “đẹp” mà chỉ những người trong cuộc mới rõ. Sau tuần lễ, liệu có mấy người nhớ và tự động thực hiện? Thậm chí, chính những người trong ngành giáo dục khi hỏi đến tuần lễ học tập suốt đời chỉ biết cười trừ vì không nhớ, không rõ.

Để mỗi người dân nhận thức được ý nghĩa, tính cấp thiết của việc học tập suốt đời, trước hết là góp phần “làm giàu” tri thức cho bản thân, nâng cao chất lượng cuộc sống... thì trách nhiệm không chỉ của ngành giáo dục - đào tạo, hội khuyến học các cấp, đặc biệt là những hoạt động sau tuần lễ. Phải để ý thức học tập suốt đời thấm sâu vào từng gia đình, dòng họ, khu dân cư, mỗi cơ sở đào tạo... tạo nên phong trào có sức lan tỏa rộng khắp. Phong trào ấy không chỉ là nhu cầu tự thân của từng cá nhân, từng tập thể, mà nó còn là ý thức và trách nhiệm của cộng đồng và xã hội; trở thành nhân tố tích cực và động lực to lớn thúc đẩy nhanh, mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hoàng Ngọc

Hay!!
Hãy là người bình luận đầu tiên. Vui lòng để lại lời bình ở ô bên dưới.
Họ tên:
Email:
Bình luận:
Bạn đánh giá hệ thống giáo dục phổ thông Việt Nam hiện nay như thế nào?
Rất tốt
Ưu điểm nhiều hơn nhược điểm
Nhược điểm nhiều hơn ưu điểm
Rất tệ