Thứ 5, 28/03/2024 16:12:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:44, 21/09/2018 GMT+7

Đừng để tiếng hát “át” tình hàng xóm

Thứ 6, 21/09/2018 | 08:44:00 309 lượt xem
BP - Nhiều gia đình có sở thích hát karaoke tại nhà. Điều đó sẽ rất tốt nếu không làm ảnh hưởng tới hàng xóm. Tuy nhiên, thực tế thú vui lành mạnh, chính đáng này của nhiều người đang gây ra không ít phiền toái cho người xung quanh. Đặc biệt vào ngày nghỉ cuối tuần, dịp lễ, tết lẽ ra được nghỉ ngơi thì hàng xóm lại “tra tấn” bằng dàn loa công suất lớn và giọng hát rên rỉ đến não lòng.

Tại Điểm a, Khoản 1, Điều 6 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định: “Phạt cảnh cáo hoặc tiền từ 100-300 ngàn đồng đối với hành vi gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau”. Điều 17, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18-11-2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường: Hành vi hát karaoke vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn có thể bị phạt tiền từ 1-160 triệu đồng cùng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc giảm thiểu tiếng ồn đạt quy chuẩn kỹ thuật do người có thẩm quyền xử phạt ấn định; buộc chi trả kinh phí giám định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường trong trường hợp có vi phạm về tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường hoặc gây ô nhiễm môi trường... Cùng với đó, Thông tư số 39/2010/TT-BTNMT quy định giới hạn tiếng ồn tối đa cho phép tại khu chung cư, nhà ở riêng lẻ là 70 dBA từ khoảng 6 giờ đến 21 giờ và 55 dBA từ khoảng 21 giờ đến 6 giờ.

Nhưng thực tế cho thấy, hiếm trường hợp hát karaoke gây ồn ào bị xử phạt. Nguyên nhân chính là do hàng xóm ngại va chạm nên “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Để đối phó với hàng xóm quá “đam mê” karaoke, có người đã phải sử dụng nguyên liệu cách âm nhưng không phải ai cũng có điều kiện. Vì thế, vài vụ án mạng đã xảy ra mà nguyên nhân từ việc hàng xóm hát karaoke gây ồn ào. Trong khi đó, hàng xóm bị làm phiền ít báo chính quyền; còn vì sự thờ ơ, xem nhẹ của nhiều người khi tiếp nhận thông tin vụ việc. Hành vi vi phạm không được chấn chỉnh kịp thời sẽ dẫn đến việc khó điều chỉnh lối sống của người dân.

Người Việt vốn rất trọng tình, duy tình hơn duy lý. Nhất là tư tưởng “bán anh em xa mua láng giềng gần” đã thành văn hóa ở các miền quê từ ngàn xưa đến nay. Vì thế, mọi người thường ngại phản ứng thẳng với các “ca sĩ” thiếu tế nhị. Qua đây cũng cho thấy, tổ hòa giải của xóm, khu phố cần nỗ lực phát huy vai trò trung gian hòa giải. Nếu không được thì phản ánh với lãnh đạo, đoàn thể khu phố để động viên, giáo dục họ chấp hành pháp luật; báo trước cho họ đã vi phạm pháp luật và tiếp tục vi phạm sẽ bị xử lý vi phạm hành chính...

Hát karaoke là một hình thức giải trí lành mạnh. Đó là quyền của mỗi cá nhân, không ai có quyền buộc một người nào đó không được hát. Tuy nhiên, mỗi người phải biết điều tiết lối sống, sinh hoạt cá nhân để không ảnh hưởng tới người xung quanh vì chính mối quan hệ tình làng nghĩa xóm lâu bền “tối lửa tắt đèn có nhau”.

An Nhiên

  • Từ khóa
108959

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu