Thứ 3, 23/04/2024 15:10:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:24, 01/04/2016 GMT+7

Đừng để “lắng”, “chìm” sau Tháng thanh niên

Thứ 6, 01/04/2016 | 08:24:00 97 lượt xem

BP - Tháng thanh niên 2016 đang dần khép lại và sẽ kết thúc chuỗi các sự kiện kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2016). Chủ đề chung của Tháng thanh niên 2016 là “Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh”. Trên cơ sở đó, các cấp bộ đoàn đã tổ chức tháng hoạt động cao điểm với phương châm “Thanh niên hành động vì cộng đồng, xã hội chăm lo, bồi dưỡng thanh niên”. Hàng loạt hoạt động đã được tổ chức trong cả nước theo từng tuần và đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Tại Bình Phước, các hoạt động của Đoàn đã diễn ra sôi nổi, phong phú, thu hút không chỉ đoàn viên, thanh niên mà còn có đông đảo các tầng lớp nhân dân cùng tham gia, ở mọi cấp, mọi ngành. Tháng thanh niên 2016 trùng với dịp kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23-3-1975 - 23-3-2016) nên các hoạt động càng thêm ý nghĩa, trên hết là củng cố, giáo dục truyền thống lịch sử, lòng yêu nước, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ. Đặc biệt, tại buổi họp mặt cán bộ đoàn qua các thời kỳ của tỉnh Sông Bé và hai tỉnh Bình Dương - Bình Phước ngày 22-3 vừa qua, thế hệ trẻ đã được chia sẻ những kinh nghiệm quý từ thực tiễn và những lời căn dặn đầy tâm huyết, có trách nhiệm của lớp cán bộ đoàn đi trước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Và ngày 24-3, Tỉnh đoàn đã tổ chức tuyên dương 10 gương mặt trẻ vinh dự nhận giải thưởng “Sao Phú Riềng đỏ”... Trong Tháng thanh niên 2016, Tỉnh đoàn cũng phát động cuộc thi “Hiến kế xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” từ cơ sở đến cấp tỉnh, chuẩn bị cho Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022.

Tại các cơ sở đoàn, nhiều hoạt động vì cộng đồng được tổ chức phù hợp với đặc điểm của mỗi nơi như: Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, thi đua “4 nhất”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”, “Cùng đàn em tới trường”, “Vì biên giới thân yêu”... Nhiều huyện, thị đoàn đã phát động cho đoàn cơ sở đảm nhận công trình, phần việc cụ thể; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên giao lưu, thăm hỏi, tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, các chiến sĩ biên phòng; đưa nước sinh hoạt về nơi bị hạn hán nghiêm trọng. Màu áo xanh của sức trẻ đã có mặt trên các ngả đường, cơ quan, đơn vị; là những công trình, sản phẩm cụ thể, mang dấu ấn tài năng, trí tuệ, sáng tạo của thanh niên, tạo nên hình ảnh đẹp của thời đại Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, có một câu hỏi được đặt ra cho các cấp bộ đoàn là sau Tháng thanh niên, những hoạt động, phong trào trên có “lắng” hoặc “chìm” đi? Vì thực tế từ nhiều năm qua cho thấy, có cơ sở đoàn “phát” thì nhiều nhưng “động” lại ít. Hầu hết cơ sở đoàn trong Tháng thanh niên đều đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc nhưng còn mang tính hình thức, bề nổi, đăng ký cho có, không phù hợp với thực tiễn của địa bàn, đơn vị. Vì vậy, các công trình, phần việc không mang lại hiệu quả thiết thực. Có công trình thanh niên gắn biển tuyến đường xanh, sạch, đẹp nhưng ngay dưới chân biển lại toàn rác. Hoặc “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh” ra quân khá rầm rộ, căng cả cờ, băng rôn, khẩu hiệu nhưng khi làm thì túm tụm, “giơ cao đặt khẽ”, khiến những người lớn tuổi lắc đầu với “sức trẻ”. Rồi tình trạng thanh niên địa bàn thờ ơ, đứng ngoài cuộc khi có đoàn viên, thanh niên nơi khác đến hoạt động tình nguyện. Thực hiện phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới chỉ toàn lực lượng vũ trang, thiếu sự phối hợp của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trên địa bàn... Những hạn chế trên rất cần được các cấp bộ đoàn quan tâm, chấn chỉnh để các hoạt động ngày càng đi vào thực chất, đúng địa chỉ, tạo được sự quan tâm, chăm lo của cộng đồng đối với tổ chức đoàn.

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu