Thứ 7, 20/04/2024 04:56:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:23, 03/08/2017 GMT+7

Đừng để bị “móc túi”

Thứ 5, 03/08/2017 | 10:23:00 108 lượt xem

BP - Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng và báo chí liên tục phanh phui những mánh khóe “móc túi” bệnh nhân của các phòng khám có bác sĩ người Trung Quốc. Thế nhưng vẫn còn không ít người dân cả tin nên bị lừa. Các phòng khám có bác sĩ người Trung Quốc thường mập mờ trong khám và điều trị bệnh để hù dọa, móc túi người bệnh. Vì vậy, mọi người cần thận trọng khi lựa chọn các địa chỉ khám bệnh, đừng để bị lừa mất tiền, lại ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mỗi khi có những triệu chứng khác lạ trong cơ thể thì người dân thường đi khám bệnh. Tuy nhiên, do ngại thủ tục rườm rà, chờ đợi tại các bệnh viện công nên nhiều người tìm đến phòng khám tư. Cũng do tâm lý “sính ngoại” nên cứ nghe phòng khám có bác sĩ người nước ngoài là nhiều người tìm đến mà không cần thẩm định chất lượng hay tay nghề của đội ngũ y, bác sĩ tại đây. Trong khi đó, muốn nghe bác sĩ người Trung Quốc “phán” bệnh phải qua phiên dịch. Những bệnh thông thường như nhức đầu, sổ mũi, nôn khan... không cần bác sĩ thì nhiều người cũng biết cách điều trị. Thế nhưng, khi tới phòng khám có bác sĩ người Trung Quốc, nhiều người bệnh sau khi nghe chẩn đoán đã sẵn sàng móc hầu bao ra mua thuốc. Một người bị bệnh gút, một loại viêm khớp ở nam giới, nhưng đi khám, bác sĩ người Trung Quốc “phán” nào là gan bị yếu, chức năng của mật có vấn đề, thận bị cặn... nên quá trình lọc chất độc trong máu không tốt dẫn tới bị gút. Sau đó, những bác sĩ này kê toa với giá trên trời, buộc người bệnh phải “cắn răng” mua cả những thứ thuốc không liên quan gì đến bệnh gút. Những trường hợp được các bác sĩ người Trung Quốc tiến hành tiểu phẫu hay mổ là cơ hội để moi tiền bệnh nhân. Ví như, bệnh nhân bị sỏi bàng quang khi phẫu thuật, bác sĩ tại các phòng khám này vẽ ra hàng chục trị liệu khác như vệ sinh ống dẫn tiểu, xử lý cặn thận... để dọa bệnh nhân và moi tiền. Qua thanh - kiểm tra của ngành chức năng đã phát hiện giá những dịch vụ khám, chữa bệnh ở phòng khám có bác sĩ người Trung Quốc đắt gấp 200 lần so với bệnh viện công. Đặc biệt, ở nhiều nơi ngành chức năng còn phát hiện người Trung Quốc đang khám bệnh tại một số phòng khám chưa qua đào tạo một trường, lớp về ngành y nào nhưng cũng khoác áo blouse...

Tại Bình Phước tuy chưa phát hiện phòng khám bệnh có bác sĩ người Trung Quốc, thế nhưng người dân Bình Phước bị bác sĩ người Trung Quốc khám bệnh và moi tiền là không ít. Bởi cũng từ tâm lý “sính ngoại” nên trong thời gian qua nhiều người dân ở tỉnh đã tìm đến các phòng khám có bác sĩ người Trung Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh để khám bệnh. Hệ quả của việc “đâm lao phải theo lao” khiến nhiều người phải chi số tiền quá lớn, cao gấp hàng trăm lần so với bệnh viện công và còn “phát sinh” nhiều bệnh khác. Vì vậy, để người dân không còn là đối tượng bị móc túi của những phòng khám bệnh nói trên thì phải chấm dứt việc quảng cáo trên truyền hình hay các phương tiện khác đối với các phòng khám này. Ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của các phòng khám này, nếu phát hiện sai phạm thì rút giấy phép hành nghề và đề nghị truy tố trước pháp luật.

Tấn Phong

  • Từ khóa
108690

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu