Thứ 5, 25/04/2024 09:08:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:31, 06/12/2018 GMT+7

Đừng chủ quan với thuốc kháng sinh

Thứ 5, 06/12/2018 | 09:31:00 170 lượt xem
BP - Trung tuần tháng 11 vừa qua, Bộ Y tế đã tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ thế giới nâng cao nhận thức về kháng kháng sinh” (kháng thuốc kháng sinh). Tại hội nghị này, Bộ Y tế đã kêu gọi toàn thể cộng đồng trong cả nước nâng cao nhận thức về kháng kháng sinh, sử dụng thuốc kháng sinh đúng cách và có trách nhiệm. Bởi kháng kháng sinh hiện đã trở thành mối đe dọa hàng đầu đối với sức khỏe, tính mạng con người.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, kháng kháng sinh do một loại vi khuẩn có sức đề kháng mạnh hơn nhiều loại kháng sinh, gọi là đa kháng (MDR), làm chết 10 triệu người mỗi năm. Tổ chức này khuyến cáo, có 12 loại siêu vi khuẩn kháng các loại thuốc kháng sinh đe dọa trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng và đang trở thành vấn đề thời sự của toàn cầu. Báo cáo mới nhất của Tổ chức y tế thế giới cho thấy, hầu hết các quốc gia trên thế giới đang lạm dụng thuốc kháng sinh và sử dụng sai mục đích là những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng kháng kháng sinh. Dự báo đến năm 2050, cứ 3 giây thế giới có 1 người chết, riêng châu Á sẽ có hơn 5 triệu ca tử vong/năm do kháng thuốc kháng sinh. Ngoài ra, việc lạm dụng thuốc kháng sinh trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi đã dẫn tới tình trạng nhiều loại thuốc kháng sinh hiện nay không còn hiệu quả điều trị và làm tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh hiểm nghèo, dẫn đến tử vong cao cho con người.

Nhận thức được tác hại và hậu quả khủng khiếp của tình trạng kháng kháng sinh, từ năm 2013 Việt Nam đã triển khai thực hiện “Kế hoạch hành động toàn cầu của Tổ chức y tế thế giới với về kháng thuốc”. Đồng thời nâng cao nhận thức, giáo dục cộng đồng, nhân viên y tế về kháng thuốc và thiết lập một mạng lưới giám sát tại 16 bệnh viện để theo dõi vi khuẩn kháng thuốc... Tuy nhiên, tình hình kháng kháng sinh ở nước ta đang diễn biến rất phức tạp với mức độ gia tăng ngày càng cao, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người dân và sự phát triển xã hội. Theo Bộ Y tế, Việt Nam đã xuất hiện 12 siêu vi khuẩn kháng các loại thuốc kháng sinh và nguyên nhân gây ra các bệnh viêm phổi, nhiễm trùng vết mổ, nhiễm trùng máu... không thể chữa được. Chỉ riêng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), mỗi ngày có 5-7 bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết nặng do vi khuẩn đa kháng thuốc và nguy cơ tử vong chiếm từ 70-80%.

Tại Bình Phước chưa có số liệu thống kê nào cho thấy tỷ lệ người mắc các chứng bệnh hiểm nghèo hay tử vong do kháng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, tình trạng kinh doanh thuốc kháng sinh trên địa bàn diễn ra tràn lan, dẫn tới việc sử dụng bừa bãi khiến vi khuẩn kháng thuốc có những diễn biến phức tạp. Chỉ trên địa bàn thành phố Đồng Xoài hiện có hàng chục cửa hiệu, tiệm kinh doanh thuốc tây. Hầu hết các tiệm thuốc này đều có bán thuốc kháng sinh và không cần đơn của bác sĩ, người mua cần bao nhiêu cũng có. Đặc biệt, việc sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản chưa được kiểm soát chặt chẽ làm gia tăng mức độ nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Để ngăn chặn tình trạng kháng kháng sinh, chính quyền các cấp, các ngành cần tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức; tăng cường kiểm tra, giám sát các nhà thuốc trong việc kinh doanh thuốc kháng sinh. Tuyên truyền, vận động để người dân không tự ý mua thuốc kháng sinh về dùng. Phải xây dựng môi trường sống lành mạnh, ăn uống hợp vệ sinh, phòng ngừa việc lây nhiễm, nhiễm trùng từ người bệnh. Các cơ sở y tế tăng cường biện pháp vệ sinh dụng cụ y tế, môi trường, nâng cao y đức trong điều trị, kê toa và hướng dẫn sử dụng thuốc kháng sinh.

Tấn Phong

  • Từ khóa
109007

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu