Thứ 6, 29/03/2024 18:38:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 07:33, 28/07/2015 GMT+7

Dũng cảm xác nhận

Thứ 3, 28/07/2015 | 07:33:00 88 lượt xem

BP - Tại kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa VIII vừa được tổ chức cuối tuần qua, ông Giám đốc Sở Công thương đã trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về chỉ số PCI nhiều năm tụt hạng, trong đó đáng chú ý là chỉ số “chi phí không chính thức” từ 7,1 điểm xếp hạng 15 tụt xuống còn 5,23 điểm xếp hạng 30. Dẫu ông giám đốc sở đã giải thích thêm ngoài văn bản rằng do các tỉnh, thành cũng có sự phấn đấu quyết liệt để thay đổi tình hình, rằng có những chỉ số giảm điểm nhưng thứ hạng lại tăng và ngược lại, song vẫn khẳng định: “Chi phí không chính thức” ở Bình Phước giảm điểm, giảm bậc là do “tình trạng cán bộ, công chức dùng quyền trong thi hành công vụ để trục lợi cá nhân”. Đây có thể coi là sự xác nhận rất dũng cảm của lãnh đạo Sở Công thương. Bởi từ trước tới nay, ai cũng ngầm hiểu phải có “bôi trơn” thì công việc mới nhanh chóng, thuận lợi được, nhưng xác nhận trước “bàn dân thiên hạ” thì lại là chuyện hoàn toàn khác!

Những con số mà ông giám đốc sở đưa ra để minh chứng cho kết luận của ngành cũng rất cụ thể - dẫu là tình hình chung của cả nước. Đó là “gánh nặng chi phí không chính thức” ngày càng đè nặng lên doanh nghiệp. Qua khảo sát, có tới 66% số doanh nghiệp xác nhận có loại chi phí này và có đến 89% doanh nghiệp trả lời sẽ gặp khó khăn trong quá trình đấu thầu nếu không chịu “bôi trơn” bằng “hoa hồng”!

Ông Giám đốc Sở Công thương đã nêu lên các nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến chỉ số “chi phí không chính thức” giảm điểm và cho rằng nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu, trong đó có tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức không giữ vững lập trường tư tưởng, tha hóa về đạo đức, lối sống và việc triển khai các biện pháp phòng, chống tham nhũng chưa đồng bộ. 

Trong ý kiến phát biểu khá dài tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã dành thời gian không ít để nói về vấn đề này và xác nhận tình trạng chậm trễ, gây khó khăn hoặc thờ ơ, vô cảm trong giải quyết công việc cho công dân, doanh nghiệp vẫn còn tồn tại ở một số cơ quan hành chính. Và trong rất nhiều vấn đề cần làm để cải thiện tình hình, Chủ tịch tỉnh yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ thuộc quyền trong thực thi nhiệm vụ; yêu cầu Giám đốc Sở Nội vụ thường xuyên kiểm tra định kỳ và đột xuất hoạt động công vụ của cán bộ, công chức để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý sai phạm.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra hiện tượng một số kẻ nhân danh đoàn công tác của một tập đoàn lớn về địa phương làm việc với lãnh đạo một số huyện, xã để thỏa thuận chạy các dự án xây dựng nông thôn mới. Mấu chốt của những dự án “bánh vẽ” ấy lại vẫn là chuyện “hoa hồng”. Bởi không phải tự nhiên mà những kẻ ranh ma lại nghĩ ra chiêu trò này. Và cũng không phải tự nhiên mà nhiều vị lãnh đạo địa phương kinh nghiệm đầy mình lại dễ dàng dính bẫy của những kẻ lừa đảo. Tất cả đều xuất phát từ một tâm lý xã hội rằng, làm việc gì cũng phải “bôi trơn” - Chính là cái chi phí không chính thức mà tại kỳ họp thứ 12 này HĐND tỉnh đã đặt lên bàn nghị sự.

Hy vọng với sự nghiêm túc của lãnh đạo tỉnh và sự quyết tâm của ngành chủ quản sẽ sớm trả lại môi trường lành mạnh trong các hoạt động giao dịch tại các cơ quan công quyền. Nhất là các hoạt động liên quan đến môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Linh Tâm

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu