Thứ 5, 28/03/2024 21:57:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:36, 05/07/2019 GMT+7

Đừng ảo tưởng vào một “thây ma lưu vong”

Thứ 6, 05/07/2019 | 08:36:00 1,898 lượt xem
BP - Trên địa bàn Bình Phước, thời gian qua lực lượng công an tỉnh đã phối hợp Bộ Công an và công an các tỉnh, thành phố đấu tranh bóc gỡ 37 đối tượng sử dụng mạng xã hội để tham gia chiến dịch “Trưng cầu dân ý” do tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” dựng lên để bầu cho Đào Minh Quân làm “Tổng thống đệ tam Việt Nam cộng hòa”. Vậy chân tướng và bản chất của cái gọi là “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” là như thế nào, chúng hoạt động với mục đích gì?

Những kẻ cầm đầu

Theo tài liệu của Bộ Công an công bố: Ngày 16-2-1991, tại California (Mỹ), một số nhóm phản động lưu vong người Việt Nam đã tổ chức đại hội và thành lập tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” và bầu Đào Minh Quân làm thủ tướng. Đào Minh Quân cùng đồng bọn đã đề ra tôn chỉ, mục đích cơ cấu tổ chức và phương pháp, thủ đoạn hoạt động của “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”. Tổ chức này đặt trụ sở chính tại số 2807 Anaheim, bang California. Cầm đầu tổ chức này gồm 7 đối tượng. Đó là: Đào Minh Quân (còn gọi là Đào Văn), sinh năm 1952, tại Thừa Thiên - Huế, quốc tịch Mỹ. Đào Minh Quân tự xưng là “Thủ tướng” của “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”. Kelly Triệu Thanh Hoa (còn gọi là Kelly Triệu), sinh năm 1968, quốc tịch Mỹ; chuẩn tướng, chức vụ phụ trách thanh niên. Lâm Ái Huệ (bí danh là Lâm Kim Huệ), sinh năm 1968, quốc tịch Canada; chuẩn tướng, chức vụ thứ trưởng bộ tài chính. Phạm Thị Anh Đào (bí danh là Lisa Phạm), sinh năm 1979 tại TP. Hồ Chí Minh, quốc tịch Mỹ; nhiệm vụ trong tổ chức khủng bố này là kích động khủng bố, phá hoại manh động chống phá Việt Nam. Lý Hồng Thái (tên gọi khác là Nguyễn Minh Chánh), sinh năm 1952 tại Hà Nội, quốc tịch Mỹ; trung tướng, chức vụ tổng cục trưởng tổng cục võ học, tổng tham mưu phó quân lực quốc gia Việt Nam Cộng hòa. Nguyễn Đức Thắng, sinh năm 1930, quốc tịch Mỹ; chuẩn tướng, chức vụ chánh văn phòng thủ tướng. Quách Thế Hùng (bí danh Lê Nguyễn Bình), sinh năm 1948 tại Bình Dương, quốc tịch Mỹ; đại tướng, tổng cục trưởng tổng cục quân huấn.

Và những vụ khủng bố

Từ sau khi thành lập, tổ chức phản động lưu vong “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” tăng cường hoạt động tuyển lựa, móc nối người Việt ở các trại tị nạn và khu vực Đông Nam Á vào tổ chức, sau đó xâm nhập về nước theo con đường hồi hương, tiến hành các hoạt động khủng bố chống phá Nhà nước Việt Nam. Bộ Công an đã xác lập án, tập trung đấu tranh với tổ chức này. Năm 2015, chúng móc nối, lôi kéo phát triển lực lượng, thành lập các “chí nguyện đoàn” trong nước, lập căn cứ, mua vũ khí nhằm thực hiện khủng bố nhưng đã bị cơ quan công an Việt Nam kịp thời phát hiện, ngăn chặn. Thế nhưng, chúng vẫn ráo riết phát triển lực lượng, với phương châm “3 sạch”: đốt sạch, phá sạch, giết sạch.

Đào Minh Quân, Nguyễn Mạnh Hòa, Trương Anh Tuấn, Nguyễn Thị Vui, Vàng Seo Vu

Ngày 8-4-2017, các đối tượng trong nước đã thực hiện vụ ném bom xăng gây cháy 320 chiếc xe tại kho tạm giữ xe vi phạm giao thông của Công an thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Ngày 22-4-2017, chúng đặt bom xăng tại nhà xe và cổng ga đến quốc tế Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh), nhằm phá hoại năm APEC 2017, nhất là Tuần lễ cấp cao APEC với sự tham gia của 21 nguyên thủ quốc gia và hơn 10 ngàn đại biểu quốc tế. Ngày 26-4-2017, nhóm đối tượng đã khảo sát lên kế hoạch sử dụng flycam mang chất nổ đánh bom Nhà máy Lee & Man ở tỉnh Hậu Giang và Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân ở tỉnh Bình Thuận nhưng đã bị các cơ quan chức năng Việt Nam ngăn chặn, vô hiệu hóa. Ngày 27-8-2017, chúng cử Nguyễn Thái Sơn mang lựu đạn từ Thái Lan qua Campuchia nhập cảnh về Việt Nam, với âm mưu ném lựu đạn vào doanh trại quân đội tại tỉnh Long An nhưng đã bị các cơ quan chức năng Việt Nam ngăn chặn kịp thời. Ngày 11-9-2017, chúng tiếp tục chỉ đạo Nguyễn Thành Minh đốt 3 cây xăng trên địa bàn thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, nhằm tạo bất ổn về an ninh trật tự, phá hoại Tuần lễ cấp cao APEC nhưng đã bị các cơ quan chức năng Việt Nam phát hiện kịp thời. Tháng 4-2018, chúng tiếp tục chỉ đạo Dương Thị Lanh và Lý Thị Thùy ở tỉnh Bình Phước mua vũ khí để tiến hành các hoạt động khủng bố trong dịp 30-4-2018, tại các khu vui chơi công cộng ở TP. Hồ Chí Minh, nhưng cũng đã bị các cơ quan chức năng Việt Nam vô hiệu hóa. Ngày 20-6-2018, chúng chỉ đạo đối tượng trong nước mang quả nổ ném vào trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, làm 2 cán bộ công an phường bị thương, hư hỏng 6 xe máy. Chúng còn dự định tấn công vào một số mục tiêu quan trọng khác nhưng đã bị các lực lượng chức năng của Việt Nam ngăn chặn kịp thời, bắt giữ 9 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật chuẩn bị khủng bố.

Không khoan nhượng với “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”

Thiếu tướng, GS, TS Nguyễn Minh Đức, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cho biết: “Mục đích của các thế lực thù địch và bọn phản cách mạng là thông qua các tổ chức khủng bố, gây hấn ở Việt Nam, chúng muốn thực hiện các mưu đồ chính trị, làm cho dân tộc Việt Nam đau khổ hơn, chúng kích động vào đời sống chính trị tạo ra sự bất ổn trong môi trường hòa bình và ổn định. Mục đích cuối cùng của chúng là làm suy yếu Nhà nước của chúng ta, tiến đến xóa bỏ chế độ chúng ta đang xây dựng. Vì vậy, bằng mọi biện pháp, chúng ta phải vạch mặt, chỉ tên và đấu tranh trực diện với các thế lực thù địch và bọn phản cách mạng”.

Tại địa bàn Bình Phước, lực lượng công an tỉnh đã phối hợp Bộ Công an và công an các tỉnh, thành phố đấu tranh bóc gỡ 37 đối tượng sử dụng mạng xã hội tham gia chiến dịch “Trưng cầu dân ý” để bầu cho Đào Minh Quân làm “Tổng thống đệ tam Việt Nam cộng hòa”. Sau khi đấu tranh bóc gỡ, Công an tỉnh đã lập hồ sơ quản lý các đối tượng, đồng thời tham mưu chính quyền và UBMTTQVN các cấp đưa đối tượng ra kiểm điểm trước dân nhằm giáo dục, răn đe không để tái phạm.

Theo đó, các đối tượng đã được đưa ra kiểm điểm gồm: Nguyễn Mạnh Hòa (SN1991), thường trú thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành; Trương Anh Tuấn (SN1974), thường trú thị trấn Đức Phong (Bù Đăng); Nguyễn Thị Vui (SN1965), thường trú xã Minh Hưng (Bù Đăng); Vàng Seo Vu (SN1970), thường trú xã Phú Sơn (Bù Đăng). Trước đại diện chính quyền, các đoàn thể của địa phương và nhân dân trong khu dân cư, các đối tượng đã tự kiểm điểm và nhận ra hành vi vi phạm pháp luật của mình khi tham gia vào tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”.

Đóng góp xây dựng cho những người lầm lỗi, mục sư nhậm chức Giàng Xuân Sèng đặc trách điểm nhóm Tin lành thôn Sơn Tân, xã Phú Sơn (Bù Đăng) nói: Phải khẳng định là chính quyền hiện nay rất quan tâm đến giáo dân chúng tôi, những người đồng bào Hơmông di cư tự do vào Bình Phước lập nghiệp. Sau sự việc này, chúng tôi sẽ có hình thức kỷ luật tín đồ theo quy định của giáo hội. Qua đó giúp bà con giáo dân hiểu được đúng sai, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và sống tốt đời đẹp đạo.

Từ năm 2017 đến nay, lực lượng công an đã bóc gỡ, vô hiệu hóa hơn 600 đối tượng; bắt, xử lý hình sự 70 đối tượng là cơ sở nội địa và số thành viên cốt cán của tổ chức xâm nhập từ nước ngoài về Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam. Ngày 30-1-2018, Bộ Công an Việt Nam ra thông báo: “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” là tổ chức khủng bố và xử lý các đối tượng là thành viên của tổ chức này về tội khủng bố theo quy định của pháp luật Việt Nam, phù hợp với luật pháp quốc tế về chống khủng bố của các nước. Vì vậy, người nào có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của tổ chức này; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện do tổ chức này tổ chức; hoạt động theo chỉ đạo của “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” là phạm tội “Khủng bố”, “Tài trợ khủng bố” và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Đừng ảo tưởng với tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”. Trước những âm mưu, hoạt động khủng bố, phá hoại của tổ chức phản động này, mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác phát hiện, tố giác tội phạm, đồng thời hỗ trợ lực lượng công an và chính quyền địa phương đấu tranh ngăn chặn kịp thời. Từ đó, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, giữ vững sự bình yên cuộc sống của nhân dân, tạo môi trường hòa bình ổn định để xây dựng và phát triển quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Văn Tuyên

  • Từ khóa
2854

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu