Thứ 5, 25/04/2024 05:38:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:20, 23/04/2015 GMT+7

Đức Phong: Bóng dáng của một thị trấn hiện đại

Thứ 5, 23/04/2015 | 09:20:00 2,943 lượt xem
BP - Tách ra từ xã Đoàn Kết năm 1994, thị trấn Đức Phong - trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của huyện Bù Đăng có diện tích tự nhiên 1.009,6 ha với 2.072 hộ, 9.049 nhân khẩu, trong đó 128 hộ đồng bào dân tộc thiểu số với 578 nhân khẩu, 448 tín đồ có đạo. Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ thị trấn đã phát huy những mặt thuận lợi, khắc phục khó khăn để thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ IV, trở thành đơn vị vững mạnh toàn diện của Đảng bộ huyện Bù Đăng.

Phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn

Điểm thuận lợi cơ bản của Đức Phong là mặt bằng dân trí đồng đều, có các cơ quan của huyện đứng trên địa bàn nên nhiều công trình, hệ thống giao thông được đầu tư xây dựng làm tăng thêm mỹ quan đô thị và phục vụ cuộc sống tốt hơn so với các xã. Thuận lợi nữa là nhiều đồng chí lão thành cách mạng, từng giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt của huyện nay nghỉ hưu tại địa bàn. Toàn thị trấn hiện có 230 đảng viên, trong đó 2 đồng chí 55 tuổi đảng, 4 đồng chí 50 tuổi đảng, 25 đồng chí 40 tuổi đảng và 10 đồng chí 30 tuổi đảng. Đây là nguồn nhân lực tham mưu rất quý báu đối với đội ngũ cán bộ đương nhiệm. Với đặc thù địa bàn trung tâm huyện lỵ, Ban Thường vụ huyện ủy đã bố trí một đồng chí Thường vụ Huyện ủy về làm Bí thư Đảng ủy thị trấn nên các chủ trương, định hướng của cấp ủy được triển khai kịp thời, đúng hướng, tranh thủ được sự hỗ trợ nguồn lực của huyện nên hạ tầng đô thị được quan tâm đầu tư khang trang.

Một góc thị trấn Đức Phong - Ảnh: SỸ HÒA

Điểm bất cập là địa bàn hẹp, diện tích đất sản xuất ít, thời tiết mấy năm gần đây không thuận lợi khiến đời sống người dân gặp khó khăn. Rồi một bộ phận nhân dân từ nơi khác đến sinh sống, làm ăn không ổn định đã ảnh hưởng đến công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường...

Qua một nhiệm kỳ hoạt động, tốc độ tăng trưởng bình quân của Đức Phong là 15,5%, vượt chỉ tiêu nghị quyết. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng: Nông nghiệp chiếm 40% (kế hoạch 41%); thương mại - dịch vụ 32,7% và công nghiệp - xây dựng 27,3% (kế hoạch 24,34%).

Xây dựng thị trấn an toàn, xanh, sạch đẹp

Đây là nội dung Nghị quyết chuyên đề số 32 của Đảng ủy thị trấn vào đầu năm 2011 nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên địa bàn. Nghị quyết đã được quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, hội viên và toàn thể nhân dân về mục đích, nội dung, ý nghĩa của việc xây dựng thị trấn an toàn, xanh, sạch đẹp. Qua 3 năm thực hiện, nghị quyết đã thực sự đi vào cuộc sống, được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Trở thành thị trấn đã 21 năm nhưng hiện Đức Phong vẫn chưa được công nhận đô thị loại V. Với kế hoạch điều chỉnh mở rộng thị trấn giai đoạn 2015-2020, Đức Phong đang hình thành một thị trấn hiện đại. Đó cũng là khát khao nhiều năm qua của đảng bộ, chính quyền và người dân thị trấn. Những dự định lớn lao ấy sẽ được thực hiện thế nào phụ thuộc rất lớn vào việc tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ V. Bởi chỉ những người có tâm và đủ tầm mới có thể lo được những việc lớn cho dân.

Các đoàn thể thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh đều triển khai việc xây dựng thị trấn an toàn, xanh, sạch đẹp vào chương trình hoạt động của tổ chức mình với 9.635 lượt người tham dự. Từng đoàn thể tổ chức ra quân vận động nhân dân dọn vệ sinh trên các tuyến đường với 983 lượt đoàn viên, hội viên tham dự. Các hội, đoàn thể lồng ghép tuyên truyền tại các tổ dân phố với 1.598 lượt người tham dự. Đoàn thanh niên phối hợp chi đoàn quân sự ra quân dọn vệ sinh trong các ngày lễ và kết hợp công an, quân sự thị trấn tuần tra giao thông để nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm. UBND thị trấn chỉ đạo lực lượng công an tuần tra giao thông 3 lần/tuần với tổng số 300 cuộc. Nhờ thường xuyên tuần tra, số vụ vi phạm giao thông giảm đáng kể. Trong 3 năm, số vụ vi phạm là 269 vụ, tai nạn giao thông 27 vụ. UBND thị trấn tổ chức cho 1.703 hộ dân cùng các cơ sở sản xuất - kinh doanh thực hiện cam kết xây dựng thị trấn an toàn, xanh, sạch đẹp. Qua các đợt kiểm tra liên ngành đã phát hiện 29 trường hợp vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, xử lý 15 trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lề đường; yêu cầu 9 trường hợp trả lại hiện trạng ban đầu...

Ngay sau Đại hội lần thứ IV, Đảng ủy đã sớm xác định và hướng dẫn, khuyến khích người dân phát triển kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ. Đầu nhiệm kỳ, số hộ kinh doanh trên địa bàn là 1.018 hộ, đến nay là 1.124 hộ, tăng 10,4%. Đây là nguồn lực đóng góp không nhỏ vào nguồn thu ngân sách hằng năm của thị trấn. Đảng ủy cũng sớm xây dựng nghị quyết chuyên đề, hướng tất cả người dân cùng tham gia xây dựng thị trấn an toàn, xanh, sạch đẹp.

Tại khu phố Đức Lợi, nhân dân đặt mua 265 trụ cờ trị giá 7,29 triệu đồng cắm dọc hai bên đường phố; tổ chức 5 đợt ra quân khơi thông 600m cống rãnh, tổ chức 6 đợt với 85 ngày công phát quang bụi rậm hai bên đường Điểu Ong và các tuyến đường hẻm tại tổ dân phố. Tại khu phố Đức Thiện, nhân dân khu vực xưởng điều Long Đăng đóng góp 222 triệu đồng kéo điện phục vụ sinh hoạt; đổ sân bê tông điểm trường Đức Thiện phục vụ các cháu mẫu giáo; đóng góp 20 ngày công và 5,7 triệu đồng làm 120m đường bê tông đi tắt qua xã Minh Hưng. Nhân dân khu phố Đức Hòa đóng góp 32 triệu đồng làm 100m đường vào ruộng Bù Môn và dọn vét 350m kênh mương, cống rãnh; Đóng góp bê tông hóa 225m đường hẻm Trần Phú; đóng góp 300 triệu đồng làm đường hẻm 1, hẻm 2 và vận động nhau không vứt rác xuống suối Đắk Oa gây ô nhiễm môi trường...

Đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy, Bí thư Đảng ủy thị trấn Đức Phong cho biết: Giai đoạn 2015-2020, nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ thị trấn vẫn là tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng thương mại - dịch vụ và công nghiệp - xây dựng; Xây dựng một số tuyến đường lớn kết hợp chỉnh trang đô thị và tạo vốn xây dựng kết cấu hạ tầng. Một nhiệm vụ quan trọng nữa là điều chỉnh quy hoạch thị trấn theo hướng mở rộng diện tích tự nhiên để thị trấn có diện tích mới khoảng 1.500-2.000 ha...

Thảo Nguyên

  • Từ khóa
6539

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu