Thứ 7, 20/04/2024 14:35:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:20, 02/02/2018 GMT+7

Đức Liễu về đích nông thôn mới

Thứ 6, 02/02/2018 | 06:20:00 4,119 lượt xem
BP - Sau 7 năm triển khai thực hiện (2011-2017), đến nay xã Đức Liễu (Bù Đăng) đã hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trong niềm phấn khởi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã. Đây là xã thứ 2 của huyện đạt NTM. Niềm phấn khởi ấy càng được nhân lên khi lễ đón bằng công nhận đạt chuẩn NTM của UBND tỉnh được xã tổ chức vào dịp giáp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Diện mạo nông thôn khởi sắc

Trong những ngày này, trên khắp các tuyến đường của xã Đức Liễu rực rỡ cờ đỏ sao vàng. Hệ thống loa truyền thanh các thôn âm vang rộn rã vui như hội. Cán bộ và nhân dân xã đều bày tỏ phấn khởi vì kết quả của xây dựng NTM là minh chứng sinh động khẳng định sự đồng thuận của ý Đảng, lòng dân, tạo nên sức sống mới, làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Các tuyến đường thôn 4 được bê tông khang trang sạch sẽ

Nhìn lại quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM, ông Lý Xuân Vũ, cán bộ giao thông - thủy lợi xã cho biết: Đường giao thông nông thôn là một trong 3 tiêu chí khó khăn nhất, vì xã có địa bàn rộng, quá nhiều đường xương cá, một số tuyến dân cư thưa thớt nên việc huy động gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ làm tốt tuyên truyền nên nhân dân đồng tình ủng hộ, thực hiện. Vậy, các tuyến đường từng bước được hoàn thành theo kế hoạch. Cụ thể, năm 2016, xã thâm nhập nhựa 13km; năm 2017 được 14,4km; các tuyến đường trục thôn và đường nội đồng với tổng chiều dài trên 30km được cứng hóa, đảm bảo ôtô đi lại thuận lợi.

Thôn 10 tạo ấn tượng nổi bật là bê tông hóa các tuyến đường dài thẳng tắp với tổng chiều dài nhất xã 2,383km, có sự huy động đóng góp của những hộ trực tiếp thụ hưởng, các hộ có rẫy đi qua và nhà hảo tâm với tổng kinh phí 1,95 tỷ đồng. Nhân dân thôn 2 lại làm được những tuyến đường rộng rãi, khang trang hơn, bởi so với quy cách chung là đường rộng 4m, một số hộ dân ở gần quốc lộ và khu vực trung tâm thôn đã tự hiến thêm đất, đóng góp thêm 5 đến 50 triệu đồng để mở rộng mặt đường lên từ 5-6m. Là thôn khó khăn nhất xã với 74/76 hộ dân tộc S’tiêng, nhưng người dân thôn 4 cũng bê tông hóa 100% tuyến đường từ nhà văn hóa tới các tổ, đội với tổng chiều dài 1km, kinh phí do các hộ đóng góp trên 70 triệu đồng.

So với các xã trong huyện, diện mạo Đức Liễu thay đổi rõ nét bởi đa số đường đã trải nhựa và bê tông được người dân xây dựng hệ thống điện chiếu sáng với tổng chiều dài trên 27km, trong đó 10km quốc lộ 14 chạy qua địa bàn xã được nhân dân lắp đèn cao áp thắp sáng ban đêm. Hiện 10/10 thôn của xã đều có nhà văn hóa đạt chuẩn. Phấn khởi nhất vẫn là người dân thôn 6. Bà Lê Thị Dung, Tổ trưởng Tổ dưỡng sinh người cao tuổi cho biết: Trước đây, hội trường thôn ở vị trí trũng sâu, đường lên xuống khó khăn do dốc thẳng đứng, nguy hiểm. Nay nhà văn hóa thôn được xây dựng sang phía đối diện, mặt bằng rộng, khuôn viên thoáng mát, người dân rất mừng. Hằng ngày, đều đặn 2 buổi sáng - chiều, các thành viên câu lạc bộ dưỡng sinh về đây sinh hoạt, tinh thần rất thoải mái. Thanh niên cũng đã mua bóng, căng lưới, kẻ vạch trên sân để luyện tập thể thao, rèn luyện sức khỏe.

Ông Hoàng Trọng Bình, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: Cùng với hoàn thành các tiêu chí về đường giao thông nông thôn và nhà văn hóa thì tiêu chí trường học cũng kịp tiến độ. Ngoài ra, các tiêu chí nhà ở, chợ, dịch vụ y tế, bưu chính - viễn thông, internet, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đều đạt mức cao. Đó là những tiêu chí góp phần quan trọng tạo nên diện mạo NTM tại địa phương.

Đột phá phát triển nông nghiệp

Thực hiện mục tiêu nâng cao thu nhập bền vững cho người dân, trong 7 năm qua, Đức Liễu đã tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi các hình thức tổ chức sản xuất, tạo đột phá về phát triển nông nghiệp. Trong đó, chú trọng phát triển, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tháng 6-2017, xã thành lập thêm 1 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp gồm 15 thành viên tại thôn 2. Ông Nguyễn Công Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX nông nghiệp Đức Liễu cho biết: HTX đã ký liên kết sản xuất với 1 công ty tại địa phương, xây dựng mô hình hợp tác tiêu thụ sản phẩm (hạt điều) với số lượng 100 tấn/năm. Đồng thời hình thành các mô hình sản xuất tiêu sạch với công nghệ tưới nước tiết kiệm. Chúng tôi đã xây dựng quy chế hoạt động của HTX chặt chẽ, quyết tâm từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn, đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng cho xã viên cũng như nông dân.

Nhân dân thôn 6, xã Đức Liễu phấn khởi vì đã có nhà văn hóa khang trang, sạch đẹp (ảnh lớn). Tuyến đường bê tông tổ 2, thôn 2, xã Đức Liễu (Bù Đăng) thi công trong tháng 10-2017 (ảnh nhỏ)

Ông Đinh Văn Hoằng, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Xã đã triển khai kế hoạch đưa các giống cây trồng, vật nuôi năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật; tư vấn doanh nghiệp và nông dân ký hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay, các mô hình sản xuất bưởi da xanh, sầu riêng, hoa lan, hoa hồng cũng đã hình thành ở các thôn; HTX nuôi cá lồng tại thôn 10 tiếp tục duy trì phát triển... Trong giai đoạn 2011-2017, xã đã triển khai các đề án hỗ trợ 116 mô hình sản xuất với tổng kinh phí 1 tỷ 313 triệu đồng. Dự án đã góp phần thay đổi nhận thức, nâng cao trình độ sản xuất cho nông dân. Do vậy, tăng trưởng kinh tế hằng năm tăng từ 10-12% trở lên. Tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 3,65%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đã đạt 31,5 triệu đồng. 

Bài học kinh nghiệm

Ông Nguyễn Văn Lưu, Chủ tịch UBND xã Đức Liễu khẳng định: “Để có được kết quả như hôm nay, xã đã làm tốt công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân; tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, thực hiện theo phương châm tiêu chí nào dễ làm trước, khó làm sau, ít vốn làm trước, nhiều vốn làm sau. Quá trình thực hiện luôn đặt “dân chủ, công khai, minh bạch” lên hàng đầu để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát. Gắn chương trình xây dựng NTM với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cán bộ, đảng viên phải nêu gương tiên phong đi đầu, nhất là việc hiến đất, đóng góp công sức, kinh phí xây dựng các công trình phúc lợi. Chúng tôi đã xây dựng nguồn quỹ NTM chung của xã, hộ đóng ít nhất 100 ngàn đồng, nhiều nhất 180 triệu đồng. Tổng quỹ thu được gần 1 tỷ đồng, xã đã xem xét và phân bổ giúp các thôn khó khăn. Do vậy, 7 năm qua, trong tổng kinh phí thực hiện NTM toàn xã là 87 tỷ 781 triệu đồng, thì ngân sách huyện, tỉnh, Trung ương chiếm 63%, còn lại 37% (trên 32 tỷ 755 triệu đồng) do nhân dân đóng góp. Trong đó, trên 8 tỷ 910 triệu đồng làm đường giao thông; 2 tỷ đồng xã hội hóa giáo dục và 1 tỷ 282 triệu đồng xây dựng hệ thống điện chiếu sáng nông thôn. Các công ty, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo đồng lòng vào cuộc đóng góp công sức, kinh phí tạo sức mạnh tổng hợp làm nên thành công ngày hôm nay”.

Quang Minh

  • Từ khóa
1404

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu