Thứ 5, 25/04/2024 12:15:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 14:17, 29/01/2019 GMT+7

Đưa tết về với hải đảo

Thứ 3, 29/01/2019 | 14:17:00 148 lượt xem
BP - Theo thông lệ hằng năm, ngay từ đầu tháng chạp, khắp các địa phương trong cả nước bắt đầu thực hiện những hoạt động hướng về biên giới và biển đảo Tổ quốc. Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chương trình “Xuân biên giới - tết hải đảo” được khởi động từ rất sớm, với những việc làm mang ý nghĩa thiết thực nhằm đưa tết về với các vùng biên giới, biển đảo.

ĐƯA TẾT VỀ TRƯỜNG SA

Hầu như năm nào cũng vậy, mùa xuân ở Trường Sa dường như đến sớm hơn đất liền. Mới đầu tháng chạp, không khí chuẩn bị đón tết của các chiến sĩ hải quân ở quần đảo Trường Sa đã náo nức, rộn ràng. Khi những con tàu cập đảo mang theo hơi ấm từ đất liền cũng là lúc người lính đảo chào đón xuân mới. Hương vị ngày tết từ đất liền giúp các chiến sĩ vơi đi nỗi nhớ quê hương, gia đình, bạn bè để thêm chắc tay súng giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Để chuẩn bị cho quân và dân các điểm đảo Trường Sa đón tết cổ truyền dân tộc, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân cùng các cơ quan, ban, ngành, tổ chức, cá nhân trên cả nước đã chung tay, góp sức gửi hàng ngàn suất quà, nhu yếu phẩm thiết yếu cho quân và dân 33 điểm đảo của Trường Sa. Trong đó, có 2,5 tấn gạo nếp, 120 con heo, hơn 4 tấn nhu yếu phẩm thiết yếu, 4 tấn hoa quả, hàng trăm chậu hoa cây cảnh các loại như quất, hoa giấy, dò lan...

Quà tết đến với các chiến sĩ hải quân - Ảnh internet

Đến nay, quân và dân quần đảo Trường Sa đã nhận được nhiều phần quà ý nghĩa từ mọi miền Tổ quốc. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng tặng bộ đội trên đảo mỗi suất quà trị giá 200 ngàn đồng/cán bộ, chiến sĩ và 200 ngàn đồng/hộ dân. Quân chủng Hải quân tặng 500 ngàn đồng/cán bộ, hạ sĩ quan và chiến sĩ mức 250 ngàn đồng/người. Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tặng 300 ngàn đồng/cán bộ, hạ sĩ quan và chiến sĩ 150 ngàn đồng/người. Tỉnh Khánh Hòa đã tặng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân quần đảo Trường Sa với mức hơn 80 ngàn đồng/suất quà cùng hàng trăm tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm... nhằm đảm bảo cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên các quần đảo Trường Sa đón tết đủ đầy. Cùng với đó, các cơ quan, tổ chức ngoài quân đội cũng đã gửi hàng trăm suất quà giá trị đến quân và dân ở các điểm đảo. Quỹ “Vì Trường Sa - Hoàng Sa” tặng 700 triệu đồng; Câu lạc bộ “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tặng cán bộ, chiến sĩ, nhân dân, các lực lượng đang công tác tại Trường Sa 150 triệu đồng...

Quà từ đất liền gửi ra đảo mang đầy hương vị mùa xuân. Ngoài những vật chất cần thiết cho ngày tết còn có những món quà mang ý nghĩa tinh thần rất đặc biệt. Đó là những tờ báo xuân cùng hàng chục ngàn bức thư viết những lời động viên, nhắn nhủ của học sinh đến với chiến sĩ giữa muôn trùng sóng biển. Một món quà tinh thần nữa không thể không nhắc đến là những lá cờ Tổ quốc với đầy đủ chữ ký của đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam, sau khi giành chức vô địch AFF Cup với ý nghĩa biểu tượng của tinh thần đoàn kết, sức trẻ đầy nhiệt huyết, sự cống hiến và ý chí vươn lên chinh phục đỉnh cao. Mặc dù những chuyến hàng ra Trường Sa vẫn được tổ chức thường xuyên trong cả năm nhưng chuyến hàng tết luôn mang ý nghĩa đặc biệt. Vì vậy, tết ở Trường Sa sẽ đầy đủ hơn và đây cũng là nguồn động viên to lớn giúp cán bộ, chiến sĩ vượt qua khó khăn, vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió, bảo vệ sự bình yên cho Tổ quốc.

HOẠT ĐỘNG “TẾT HẢI ĐẢO”

Chương trình “Xuân biên giới - tết hải đảo” có sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến các địa phương, huy động nhiều nguồn lực từ cộng đồng xã hội. Đặc biệt, những năm gần đây, đồng bào, chiến sĩ các vùng biển, đảo, biên cương Tổ quốc được đón nhận ngày càng nhiều sự quan tâm của đông đảo kiều bào yêu nước khắp nơi trên thế giới. Các hoạt động với chủ đề “Tết hải đảo” tăng cường đoàn kết quân, dân, củng cố lòng yêu nước, yêu biển đảo quê hương, từ đó nâng cao nhận thức trách nhiệm công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền, an ninh biển, đảo thiêng liêng. Hoạt động này trở thành nét đẹp văn hóa từ nhiều năm nay, thôi thúc tinh thần của quân, dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài. Tham gia vào chuỗi hoạt động hướng về biển đảo, biên cương Tổ quốc là niềm hạnh phúc, tự hào to lớn của mọi công dân. Mỗi hành động, việc làm, mỗi nghĩa cử nhân văn dù ở mức độ nào cũng đều chứa đựng trong đó những tình cảm và thông điệp cao đẹp đối với Tổ quốc.

Năm nay, quân và dân cả nước ta đón tết, vui xuân Kỷ Hợi trong tâm thế vững tin, phấn khởi vì đất nước đạt được nhiều thành tựu lớn lao và đời sống nhân dân được nâng lên rõ nét. Chương trình “Xuân biên giới - tết hải đảo” đã làm cho những vùng biên cương, hải đảo gần lại và thân thuộc hơn với người dân đô thị. Vì vậy, tham gia những chương trình hoạt động hướng về biên cương, biển đảo, kết quả không chỉ ở những con số bao nhiêu tấn hàng, bao nhiêu phần quà tặng bà con, chiến sĩ... mà thông qua những hành động, những con số ấy, làm lan tỏa hào khí non sông, đậm tình “đồng bào” đến với cộng đồng. (*)

Đức Hồng
(*) Bài viết sử dụng số liệu từ các nguồn tư liệu

  • Từ khóa
111369

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu