Thứ 7, 20/04/2024 10:55:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:36, 27/12/2017 GMT+7

Đưa điện về vùng sâu

Thứ 4, 27/12/2017 | 06:36:00 3,122 lượt xem
BP - Là một trong 20 xã được tỉnh chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015, nhưng do địa bàn rộng, dân cư không tập trung nên xã Tân Phước (Đồng Phú) gặp khó khi thực hiện tiêu chí số 4 về điện nông thôn. Được sự quan tâm của các cấp, ngành, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của người dân nên hệ thống lưới điện trên địa bàn xã đã vươn tới các ấp vùng sâu, xa, góp phần cùng xã xây dựng thành công nông thôn mới.

Mang ánh sáng đến vùng khó

Chúng tôi đến ấp Xắc Xi vào những ngày cuối năm, người dân ở đây rất vui bởi lưới điện quốc gia đã đến mọi nhà. Ông Huỳnh Văn Rình (1964), từ tỉnh Trà Vinh đến Bình Phước lập nghiệp vào năm 1994 cho biết, trước đây chưa có điện nên cuộc sống gia đình ông phải gắn với đèn dầu. Cách đây 2 năm, ông dành dụm được ít tiền để lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, nguồn điện chỉ đủ thắp sáng. Nay lưới điện đã về với ấp Xắc Xi, người dân được mở mang kiến thức, mua sắm các phương tiện lao động phát triển kinh tế. Mọi sinh hoạt của nhân dân, nhất là học sinh thuận lợi hơn.

Người dân ấp Xắc Xi tự nguyện cưa hạ cao su, bàn giao mặt bằng để kéo điện

Ông Hồng Văn Khánh, Bí thư Chi bộ ấp Xắc Xi cho biết, ấp hiện có 135 hộ với 548 người, trong đó 1/3 số dân là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Trước đây, để có ánh sáng phục vụ sinh hoạt, một số hộ kéo nhờ đường điện của người dân ấp 6, xã Đồng Tiến (Đồng Phú) hoặc sử dụng máy nổ, điện năng lượng mặt trời vừa tốn kém lại không đảm bảo công suất sử dụng. Vì vậy, khi nghe tin đường điện chuẩn bị kéo về ấp, người dân đã tự nguyện cưa hạ cây trồng. Có hộ cưa bỏ hàng trăm cây cao su để giải phóng mặt bằng, dựng trụ kéo điện.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó chủ tịch UBND xã Tân Phước cho biết, trong năm 2017, xã đã thực hiện 2 công trình đưa điện lưới quốc gia phục vụ người dân ấp Xắc Xi với chiều dài hơn 7,5km, gồm đường dây trung và hạ thế; 3 trạm biến áp do Sở Công Thương làm chủ đầu tư và công trình điện tại đội 3, ấp Cây Điệp dài 1,5km, với tổng kinh phí đầu tư 1,6 tỷ đồng. Hiện các hộ dân đội 3, ấp Cây Điệp đã có điện sử dụng, còn ở ấp Xắc Xi dự kiến cuối tháng 12 này sẽ đóng điện cho người dân. Đây là những công trình ý nghĩa thiết thực, tạo bước đột phá tích cực trong việc đưa điện đến địa bàn vùng sâu, xa, vùng đồng bào DTTS, góp phần phủ sóng lưới điện quốc gia đến 8/8 ấp của xã.

cuộc sống khởi sắc

Ấp Nam Đô, xã Tân Phước có 210 hộ dân, với 987 người, trong đó trên 50% số dân là đồng bào DTTS. Những năm qua, người dân ấp Nam Đô chịu nhiều thiệt thòi vì không có điện. Cuối năm 2016, điện lưới quốc gia đã được kéo về tận ấp với chiều dài 8km. Trong đó, đường trung thế từ Km4, đội 3, ấp Phước Tiến đến ngã tư ấp Nam Đô; đường điện hạ thế kéo theo 2 hướng từ ngã ba đến nhà văn hóa ấp và điểm lẻ Nam Đô của Trường tiểu học Tân Phước. Tổng vốn đầu tư tuyến đường điện vào ấp Nam Đô là 4,52 tỷ đồng từ vốn điện nông thôn, do Sở Công Thương làm chủ đầu tư xây dựng.

Ông Đặng Thanh Hùng, Trưởng ấp Nam Đô cho biết: “Những năm trước khi chưa có điện lưới quốc gia, cuộc sống người dân ở ấp khá vất vả, kinh tế chủ yếu dựa vào vườn rẫy. Năm 2016, đường điện vào ấp được xây dựng, cuộc sống của người dân nhờ đó mà thay đổi, phát triển từng ngày và an ninh trật tự khu dân cư được đảm bảo”.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó chủ tịch UBND xã cho biết thêm, đến nay Tân Phước đã có 13,5km đường dây trung thế, 15km đường dây hạ thế, 14 trạm biến áp với tổng dung lượng 362kVA. Có điện, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện. Tính đến cuối năm 2017, thu nhập bình quân của xã đạt 37,5 triệu đồng/người; hộ nghèo giảm còn 37 hộ. Về cơ bản, Tân Phước hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

X. Túc

  • Từ khóa
1393

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu