Thứ 7, 20/04/2024 21:18:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 15:32, 06/02/2017 GMT+7

Du xuân ở hai ngôi chùa cổ kính sát bên bờ Hồ Tây

Nguồn Đại đoàn kết
Thứ 2, 06/02/2017 | 15:32:00 1,392 lượt xem
BPO - Hai ngôi chùa nằm bên bở hồ Tây chỉ cách nhau vài trăm mét này đều có kiến trúc đặc biệt và lịch sử lâu đời

Chùa Tảo Sách

Chùa Tảo Sách hay còn gọi là Tào Sách, có tên chữ là Linh Sơn tự, được xây dựng vào đầu đời lê, thế kỷ thứ 15 trên nền thảo am để ghi nhớ dấu tích của hoàng tử Uy Linh Lang - con trai Vua Trần Thánh Tông và Hoàng hậu Minh Đức.

Ảnh: mytour 

Kiến trúc chùa mang đậm phong cách dân gian, bao gồm: tam quan, gác chuông, nhà thờ Tổ, trai phòng, nhà thờ Mẫu, điện thờ Đức Quan Thế Âm Bồ Tát. 

Ảnh: Bảo tàng Nhân học 

Đặc biệt, chùa còn lưu giữ rất nhiều tư liệu Hán Nôm có giá trị và những di vật mang tính nghệ thuật cao như: 42 câu đối (39 câu đối chữ Hán, 3 câu đối chữ Nôm); 23 bức đại tự; 2 quả chuông, trong đó một quả đúc năm Minh Mạng thứ 3 (1822); 29 văn bia, trong đó có đến 12 bia được lập vào năm Bảo Đại thứ 16 (1941), đáng chú ý là bia Linh Sơn tự kỉ niệm bi kí với trán bia có hình lưỡng long chầu nguyệt, xung quanh diềm bia có hoa văn trang trí đẹp mắt; hơn 40 tượng Phật, tượng Mẫu, phần lớn mang phong cách nghệ thuật thế kỷ 19 – 20, riêng 3 pho tượng Tam Thế được làm cuối thế kỷ 18.

 

 

Ảnh: cityinsight.vn 

Chùa Tảo Sách là một trong số những ngôi cổ tự ở Hà Nội còn giữ được vẻ cổ kính, trang nghiêm của Phật giáo, lại nằm sát Hồ Tây quanh năm lộng gió  nên thu hút nhiều thiện nam tín nữ và khách phương đến lễ Phật và vãn cảnh chùa. 

 

Ảnh: internet  

Chùa Vạn Niên

Nằm cách chùa Tảo Sách vài trăm mét, chùa Vạn Niên có kiến trúc khá đặc biệt khiến bất cứ ai đến lễ chùa sẽ nhớ mãi.

 

Ảnh: Báo Giác Ngộ 

Cái tên Vạn Niên cũng có thể thấy được sự trường tồn của di tích qua tháng năm.Chùa được xây dựng và năm Thuận Thiên thứ 2 (1011)  sau khi vua Lý Công Uẩn rời đô ra Thăng Long, vi tên gọi ban đầu là Vạn Tuệ sau đổi là chùa Vạn Niên.

 

Ảnh: www.panoramio.com 

Có thể nói chùa Vạn Niên có kiến trúc của một công trình nghệ thuật bằng gỗ, vi các hoa văn họa tiết vừa bản địa vừa tiếp nhận văn hóa phương Đông. Các nếp nhà được xây dựng hưng Đông, theo bố cục mặt bằng gồm tam quan, chùa chính điện Mẫu (thờ chùa Liễu Hạnh), nhà Tăng, nhà phụ. Bao quanh kiến trúc là vườn cây cổ thụ. Trên nóc chùa có ba chữ triện đắp nối “Vạn Niên Tự”. Hiện chùa còn lưu giữu rất nhiều di vật cổ quý.

 

 

Ảnh: www.panoramio.com  

Cũng như chùa Tảo Sách, chùa Vạn Niên cũng có mặt hưng ra Hồ Tây, là ngôi chùa cổ kính được người dân địa phương, Phật tử thường xuyên ti cúng bái và cũng là điểm dừng chân được du khách lựa chọn trong cum di tích Tây Hồ.

 

 

Lầu Quan Âm, ảnh: phatgiao.org.vn 

  • Từ khóa
89987

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu