Thứ 7, 20/04/2024 06:23:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 07:59, 22/05/2015 GMT+7

Dự thảo Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi): Thời hạn phục vụ tại ngũ 24 tháng là phù hợp

Thứ 6, 22/05/2015 | 07:59:00 1,494 lượt xem
BPO - Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 21-5, Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) và thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật.
Đại biểu Lê Đắc Lâm (đoàn Bình Thuận).

Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu bày tỏ đồng tình với quy định về thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ (Điều 22) và cho rằng việc quy định thời hạn phục vụ tại ngũ phải đáp ứng các yêu cầu thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân theo quy định của Hiến pháp và bảo đảm khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội. Đại biểu Lê Đắc Lâm (đoàn Bình Thuận) nhất trí thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình là 24 tháng như dự thảo Luật Chính phủ trình và cho rằng, việc quy định thời hạn ít hơn sẽ không bảo đảm thời gian huấn luyện đáp ứng yêu cầu sẵn sàng chiến đấu, nếu quy định nhiều thời hạn khác nhau sẽ không bảo đảm sự bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của công dân theo quy định của Hiến pháp.

Đồng quan điểm với đại biểu Lâm, đại biểu Đặng Thị Kim Chi (đoàn Phú Yên) chỉ ra, việc quy định 24 tháng là phù hợp tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương giao quân vì như hiện hành (quy định 18 tháng) thì các địa phương một năm phải tổ chức 2 lần.

Cùng đồng tình với quy định này, đại biểu Nguyễn Anh Sơn (đoàn Nam Định) đề nghị không nên đặt vấn đề các mức thời gian khác nhau.

Về quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ (Điều 42), đối với quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ cho sinh viên đang học chương trình đào tạo đại học thuộc hệ chính quy, trước khi thảo luận có ba loại ý kiến: Loại ý kiến thứ nhất, nhất trí như dự thảo Luật Chính phủ trình; loại ý kiến thứ hai, đề nghị quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với sinh viên, học viên như Luật hiện hành; loại ý kiến thứ ba, đề nghị không quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với sinh viên, học viên.

Với 3 loại ý kiến này, Ủy ban thường vụ Quốc hội giải trình: Theo loại ý kiến thứ hai thì đối tượng tạm hoãn quá rộng, sẽ không khắc phục được những vướng mắc, bất cập hiện nay về cơ cấu, chất lượng, thành phần công dân gọi nhập ngũ; nhiều công dân lợi dụng chính sách tạm hoãn để trốn tránh thực hiện NVQS tại ngũ.

Thực hiện theo loại ý kiến thứ ba, tuy bảo đảm được công bằng trong việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhưng do hằng năm số lượng gọi thanh niên nhập ngũ quá ít so với số thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ nên dễ phát sinh tiêu cực.

 Vì vậy, nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế nói trên và phù hợp với chính sách đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội thống nhất chủ trương thu hẹp diện tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình như dự thảo Luật Chính phủ trình.

Góp ý vào quy định này, đại biểu Huỳnh Văn Tính (đoàn Tiền Giang) cho rằng quy định đối tượng: “Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học trong hệ thống giáo dục quốc dân trong thời gian một khóa đào tạo” cần được nghiên cứu, quy định rõ hơn. Vì, trên thực tế có nhiều trường đại học đào tạo theo hình thức tín chỉ có thể kéo dài thời hạn đào tạo tới 6-7 năm, việc này khiến nhiều người lợi dụng. Từ đó đại biểu Tính đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu kỹ quy định về đào tạo hiện hành để có quy định thống nhất chung, hiệu quả, tránh chồng chéo.

Với quy định “Công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại khoản 1 Điều này, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ” tại Điều 42, đại biểu Đặng Thị Kim Chi kiến nghị nên quy định học xong là thi hành ngay không nên để 1-2 năm sau, khi công dân đi làm rồi mới gọi sẽ gây khó khăn cho công dân.

Trong phiên thảo luận nhiều đại biểu đồng tình với quy định: “Công dân đủ mười tám tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ mười tám tuổi đến hết hai mươi lăm tuổi; công dân đào tạo trình độ đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết hai mươi bảy tuổi”. Tuy nhiên, cũng có đại biểu đề nghị nên quy định “công dân từ đủ mười tám tuổi đến hai bảy tuổi”.

Nguồn QĐND

  • Từ khóa
26585

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu