Thứ 7, 20/04/2024 00:53:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:02, 28/02/2015 GMT+7

Điện đã về khu định canh, định cư ấp Thạch Màng

Thứ 7, 28/02/2015 | 07:02:00 173 lượt xem
BP - Những ngày nay, 61 hộ dân thuộc khu định canh, định cư ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi (Đồng Phú) hân hoan đón dòng điện sáng đầu tiên sau 3 năm sinh sống tại đây. Có điện, có thêm một cánh cửa rất lớn mở ra cơ hội phát triển kinh tế và hưởng thụ văn hóa cho người dân nơi đây.

Chúng tôi cùng Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú Nguyễn Thành Chương vào khu định canh, định cư ấp Thạch Màng chúc mừng 61 hộ đồng bào dân tộc thiểu số được đón dòng điện sáng đầu tiên. Gia đình anh Điểu Kháp, dân tộc Xêtiêng đang bận rộn với những công đoạn cuối cùng để đưa dòng điện sáng vào nhà. Anh cũng được cán bộ Điện lực Đồng Phú và cán bộ xã Tân Lợi hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn. Không giấu được niềm vui, anh Điểu Kháp nói: “Gia đình tôi rất vui mừng khi các cấp chính quyền đã tạo điều kiện cho người dân ở đây có điện thắp sáng, được xem các chương trình truyền hình, nắm bắt thông tin và áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để thoát nghèo”.

Sau khi có điện, Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú Nguyễn Thành Chương đã đến thăm và tặng tivi cho nhân dân khu định canh, định cư trong dịp tết

Đối với gia đình chị Y Thị Huệ, dân tộc Xêtiêng, có điện đồng nghĩa với con cái được thấy ánh sáng và niềm tin vào tương lai khi học hành sẽ tốt hơn. Chị Y Thị Huệ cho biết: “Tôi không biết nhiều chữ nhưng tôi luôn mong các con được đến trường. Trước đây, học sinh bỏ học nhiều vì nghèo khó, vì ba mẹ không quan tâm. Nhưng phải có cái chữ mới thoát nghèo được. Có điện rồi, tôi sẽ nhắc mấy đứa nhỏ học bài thường xuyên”. Anh Ngô Văn Kha - chồng chị Y Thị Huệ vui mừng nói: “Đây là cái tết đầu tiên người dân được sử dụng điện sau bao nhiêu năm vào khu định canh, định cư. Cả trẻ con và người lớn ở đây đều vui sướng khi đêm xuống, điện chiếu sáng cả một vùng quê”.

Thực hiện Chương trình 33 của Chính phủ, huyện Đồng Phú đã hoàn thành khai hoang, giao đất ở và đất sản xuất cho 61 hộ dân tộc thiểu số thuộc xã Thuận Lợi được hưởng dự án định canh, định cư tập trung tại ấp Thạch Màng với diện tích 54,78 ha. Bên cạnh đó, huyện đã hoàn thành xây dựng các tuyến đường liên thôn vào khu định canh, định cư và các tuyến đường trong nội ô để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại canh tác. Huyện đã xây dựng hệ thống nước sạch, nhà sinh hoạt cộng đồng trị giá hơn 600 triệu đồng... Trạm khuyến nông huyện thực hiện dự án mở các lớp khuyến nông, khuyến lâm, áp dụng khoa học - kỹ thuật, đưa giống mới vào sản xuất cho đồng bào tại điểm định canh, định cư tập trung. UBND huyện đã mở điểm trường tại ấp, 100% trẻ em trong độ tuổi được đi học. Các cấp chính quyền thường xuyên tiếp xúc gặp gỡ, tuyên truyền, vận động bà con xóa bỏ tập tục lạc hậu, tích cực lao động phát triển kinh tế gia đình.

Dự án đưa điện vào khu định canh, định cư ấp Thạch Màng được triển khai từ đầu năm 2014, do xã Tân Lợi làm chủ đầu tư, Công ty Điện lực Bình Phước thi công với chiều dài hơn 11km, tổng kinh phí 4,4 tỷ đồng. Tuy gặp nhiều khó khăn trong việc phân bổ kinh phí, giải phóng mặt bằng... nhưng với quyết tâm đưa điện vào khu định canh định cư, trước tết Nguyên đán Ất Mùi, các cấp chính quyền huyện Đồng Phú đã chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch đề ra.

Chủ tịch UBND xã Tân Lợi Bùi Văn Tất cho biết: Dự án kéo điện vào khu định canh, định cư đi qua rẫy của nhiều hộ dân nên việc giải phóng mặt bằng gặp khó khăn. Chúng tôi phải thành lập tổ tuyên truyền vận động người dân chặt bỏ cây trồng, phối hợp đơn vị thi công đẩy mạnh tiến độ bảo đảm đưa điện vào trước tết. Không phải là mùa Xuân đầu tiên vào nơi ở mới, nhưng có lẽ với người dân vùng định canh, định cư Thạch Màng, năm nay mới là năm họ đón tết vui nhất.

Khắc Bảy

  • Từ khóa
51031

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu