Thứ 3, 19/03/2024 13:29:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 15:52, 23/12/2016 GMT+7

HƯỚNG TỚI 20 NĂM NGÀY TÁI LẬP TỈNH

Du lịch Bình Phước trên đường đổi mới

Thứ 6, 23/12/2016 | 15:52:00 223 lượt xem
BP - Những năm gần đây, du lịch Việt Nam nói chung và Bình Phước nói riêng phát triển khá nhanh và tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Đặc biệt, việc tỉnh đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý phối hợp thông quan tuyến du lịch xuyên Á qua Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (Lộc Ninh) sẽ tạo điều kiện tiếp cận lượng khách khu vực, quốc tế từ các nước Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar bằng các tour lữ hành.

ĐÁNH THỨC TIỀM NĂNG

Bình Phước trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là huyết mạch kết nối khu vực Tây Nguyên với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, có quốc lộ 13 nối với Vương quốc Campuchia và Lào. Đó là những điều kiện thuận lợi để tỉnh phát triển kinh tế - xã hội nói chung và du lịch nói riêng. Tỉnh Bình Phước đang từng bước khai thác tiềm năng của núi Bà Rá với các dự án phát triển du lịch tâm linh và kết hợp về nguồn địa chỉ đỏ - nhà tù Bà Rá. Với việc các khu di tích lịch sử cách mạng như Khu căn cứ Bộ chỉ huy Miền Tà Thiết, kho xăng Lộc Quang (Lộc Ninh), mộ tập thể 3.000 người (Bình Long)... được trùng tu, đầu tư xây dựng có quy mô, đặc biệt, việc đi vào hoạt động Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo (Bù Đăng) sẽ là những điểm đến hấp dẫn khách du lịch khi đến Bình Phước.

Thác Đứng (Bù Đăng) - vẻ đẹp quyến rũ của du lịch Bình Phước

Cùng với đó, du lịch sinh thái cũng đang được chú trọng khi trảng cỏ Bù Lạch (Bù Đăng) phát triển dự án phim trường ngoài trời kết hợp với du lịch sinh thái cụm thác trên đầu nguồn sông Đồng Nai... Vườn quốc gia Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập làm tốt công tác sưu tập, bảo tồn các nguồn gen quý hiếm của hệ động, thực vật phong phú, đặc trưng của vùng Đông Nam bộ là địa chỉ du lịch sinh thái hấp dẫn du khách đến tham quan. 

Trong hội thảo “Phát triển du lịch bền vững từ thực tiễn của các tỉnh, thành phía Nam”, thạc sĩ Nguyễn Văn Oai, Phó trưởng Phòng nghiệp vụ du lịch (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch), cho biết: Hằng năm, tổng lượt khách tham quan khu du lịch Bà Rá - Thác Mơ (Phước Long) đạt trên 97.000 lượt người, chiếm trên 70% tổng lượt khách đến Bình Phước. Doanh thu tại khu du lịch này đạt trên 75 tỷ đồng/năm, chiếm trên 60% tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh. Điều đó cho thấy, các tiềm năng du lịch ở Bình Phước đang được quan tâm đúng hướng và khai thác có lợi cho kinh tế địa phương.

MỞ LỐI DU LỊCH LỮ HÀNH

Bên cạnh đầu tư phát triển các khu, điểm du lịch, việc kết nối tour tuyến với các khu du lịch ở các tỉnh, thành lân cận như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Lâm Đồng, Đồng Nai, Tây Ninh... đang được coi là chiến lược quan trọng của du lịch Bình Phước.

Trong giai đoạn 2000-2010, du lịch Bình Phước vẫn chưa đóng góp được nhiều cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tỷ trọng các ngành dịch vụ Bình Phước chỉ chiếm khoảng 22% trong cơ cấu nền kinh tế của tỉnh, thấp hơn nhiều so với mức bình quân chung của cả nước và khu vực. Song đến nay, du lịch Bình Phước đang từng ngày khởi sắc với tổng lượt khách tham quan du lịch trong năm là 248.000, đạt 105% chỉ tiêu kế hoạch năm và tăng 11,7% so với cùng kỳ, ước đạt doanh thu 236 tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ. Đó là tín hiệu vui cho quá trình khai thác tiềm năng và hướng đến du lịch bền vững của ngành du lịch Bình Phước hiện nay.

Ông Đỗ Minh Trung, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: Bình Phước đang xúc tiến giới thiệu, quảng bá thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp lữ hành đến với các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh nhằm liên kết hình thành các tour, tuyến du lịch mới mang lại hiệu quả kinh tế. Đây cũng là hướng đi mới để Bình Phước đẩy mạnh phát triển ngành du lịch, góp phần tăng tỷ trọng du lịch dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Chị Nguyễn Các Ngọc, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh khi giới thiệu điểm đến du lịch Bình Phước, cho rằng: Bình Phước xứng đáng được thay đổi để phát triển du lịch và mở lối cho du lịch lữ hành bởi có nhiều cảnh quan, địa chỉ hấp dẫn, thú vị. Tại sao ngành du lịch Bình Phước không mở các tour du lịch gắn với mùa điều, mùa cao su lá rụng vì vừa vãn cảnh, du khách còn được thưởng thức sản phẩm đặc trưng của tỉnh? Đồng thời kết hợp ẩm thực từ sản phẩm hạt điều sẽ tạo cảm xúc thú vị cho du khách thập phương.

Anh Nghiêm Xuân Thi, Công ty TNHH du lịch Tây Ninh Việt (Tây Ninh) hứa hẹn: “Sau khi khảo sát các điểm đến du lịch ở Bình Phước, chúng tôi hướng tới mở các tour du lịch hướng nghiệp, sinh thái cộng đồng cho người dân Tây Ninh khi về Bình Phước. Chúng tôi mong lãnh đạo tỉnh Bình Phước có cơ chế thông thoáng hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch lữ hành khi đến với Bình Phước”.

Cẩm Liên

  • Từ khóa
89978

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu