Thứ 7, 20/04/2024 16:11:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 14:36, 22/09/2016 GMT+7

Dự án Khu du lịch hồ suối Cam: Người dân mong có nơi ở ổn định

PV Điện tử
Thứ 5, 22/09/2016 | 14:36:00 1,382 lượt xem
BP - Năm 2007, nghe phổ biến, công bố quy hoạch Dự án Khu du lịch hồ suối Cam thuộc phường Tân Phú (Đồng Xoài), nhiều người dân sống dọc bờ hồ rất vui mừng. Ai cũng háo hức vì mong sẽ sớm được chuyển đến khu tái định cư, thoát cảnh ngập úng vào mùa mưa. Thế nhưng, sau gần 10 năm công bố dự án, đến nay chỉ có đường Hồ Xuân Hương - đường vành đai hồ Suối Cam, là hoàn thành đưa vào sử dụng. Còn nhiều hộ nghèo có nhà ở bên bờ hồ đã thấp nay lại càng thấp hơn so với mặt đường. Cuộc sống của họ bao năm vẫn lay lắt bên bờ hồ Suối Cam để chờ… dự án.

>> [Video] Khổ vì dự án

SỐNG LAY LẮT CÙNG DỰ ÁN

Ngôi nhà của chị Đinh Thị Chín, sinh năm 1968, ở khu phố Phú Thịnh, phường Tân Phú liêu xiêu bên bờ hồ Suối Cam. Sau cơn mưa đêm, con đường đất vào nhà chị lầy lội bởi nhiều vũng sình. Một trong 4 bức tường của căn nhà đổ sập là minh chứng rõ nhất cho hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị. Hằng ngày đi buôn ve chai, những tấm tôn còn lành lặn, vài tấm bạt rách ít được chị giữ lại, dằn đá các góc để che chắn căn nhà. Khi chúng tôi đến, nước mới bắt đầu rút khỏi sân, bức tường đã đổ sập. Không ai dám bước chân vào mà phải đi vòng phía sau, vì sợ căn nhà sẽ sập xuống bất kỳ lúc nào.

Những căn nhà ở lay lắt bên bờ hồ Suối Cam chờ dự ánNhững căn nhà ở lay lắt bên bờ hồ Suối Cam chờ dự án

Chị Chín cho biết: Vì nghèo nên gia đình không có tiền mua đất và chuyển đi nơi khác ở. Đứa con gái đầu đi học xa nhà nên chỉ còn hai mẹ con ở nhà. Mỗi khi mưa to, gió lớn, tôi bảo con chạy sang nhà hàng xóm trú nhờ, còn mình chạy vào nhà tắm để tránh. Căn nhà dù dột nát, nguy hiểm nhưng vẫn phải ở.

Cách đó không xa, gia đình chị Võ Thị Mỹ Hương, tổ 4, khu phố Phú Lộc, phường Tân Phú cũng mỏi mòn chờ dự án. Chị Hương mong dự án dù làm hay không cũng phải công bố cho dân biết. Nhà chị đã quá cũ, mưa gió thì chạy sang nhà hàng xóm trú nhờ. “Gia đình tôi có hơn 250m2, trước đây còn trồng rau sạch bán nhưng mấy năm nay bị ngập, ốc sên, sâu bọ gây hại và nước hôi không trồng rau được. Đất không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng với lý do đã quy hoạch. Chúng tôi mong ngành chức năng cho biết dự án có triển khai nữa hay không? Nếu không thì phải thu hồi dự án và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để người dân an cư lạc nghiệp” - chị Hương bức xúc.

MONG ĐƯỢC AN CƯ

Dự án Khu du lịch hồ Suối Cam triển khai từ năm 2007 với diện tích 237 ha. Dự án qua nhiều xã, phường của thị xã. Riêng phường Tân Phú có 4/7 khu phố với khoảng 400 hộ dân bị ảnh hưởng. Đặc biệt là tổ 1, khu phố Phú Mỹ và tổ 3, khu phố Phú Tân có diện tích giải tỏa với số dân nghèo nhiều nhất. Sau khi công bố dự án, phần lớn người dân gặp khó khăn. Đa số diện tích đất sản xuất thuộc vùng dự án nên người dân không đầu tư chăm sóc phát triển. Với diện tích đất ở, đa phần người dân sống lâu năm nên nhà đã xuống cấp nhiều.

Người dân mong muốn dự án dừng hay tiếp tục thực hiện cũng phải nhanh chóng triển khai sau 9 năm bị ‘treo”
 

Người dân mong muốn dự án dừng hay tiếp tục thực hiện cũng phải nhanh chóng triển khai sau 9 năm bị ‘treo”

Ông Vũ Văn Lợi, Phó chủ tịch UBND phường Tân Phú cho biết: Năm 2007, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 733/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết Khu du lịch hồ Suối Cam. Ngay sau đó, phường tổ chức họp và công bố dự án cho người dân biết. Tuy nhiên, thời gian đã lâu nhưng vẫn chưa thấy đền bù, giải phóng mặt bằng. Năm 2015, UBND tỉnh có công văn gửi UBND phường về việc điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu du lịch hồ Suối Cam chứ chưa đề cập đến việc đền bù cho nhân dân. Hiện nay, với diện tích quy hoạch 237 ha, chúng tôi cũng không biết đâu là đất thổ cư, đâu là đất nông nghiệp. Trước những khó khăn của người dân, chúng tôi đã đề xuất xin hoán đổi đất để được cấp tái định cư, từ đó vận động các nhà hảo tâm xây nhà cho một số hộ nghèo để ổn định nơi ở.

Chị Đinh Thị Chín thắc mắc: “Tôi thấy một số hộ đã được giải tỏa và chuyển lên các khu tái định cư để ở. Còn gia đình tôi và một số hộ khác có lẽ thuộc khu vực gần lòng hồ nên không được giải tỏa? Trước mắt, chúng tôi mong được cấp đất tái định cư, vay mượn thêm để xây nhà kiên cố, ổn định cuộc sống. Đất ở đây khi nào áp giá đền bù hỗ trợ thì tính toán sau”.

Cuộc sống của người dân trong Dự án Khu du lịch hồ Suối Cam hiện gặp rất nhiều khó khăn. Giếng nước ở gần lòng hồ nên ô nhiễm nghiêm trọng; sân, nhà bị ngập úng sau mưa. Đặc biệt, do không được xây mới, sửa chữa nên hầu hết nhà đã xuống cấp nặng, chỉ cần cơn mưa lớn, gió lốc là có thể đổ sập. Có một mảnh đất tái định cư để ở, ổn định cuộc sống là mong muốn lớn nhất của người dân nơi đây hiện nay.

  • Từ khóa
93084

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu